Ăn ớt thường xuyên có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Kết hợp ớt trong các món ăn 4 lần một tuần giảm 40- 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, kết luận của nhóm nhà khoa học Italy.  

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu gần 23.000 người sống tại vùng Molise, phía Nam Italy. Những tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm gồm người ít khi ăn ớt, ăn hai lần một tuần và ăn nhiều hơn 4 lần một tuần. Trạng thái sức khỏe, thói quen ăn uống của những người này được nhóm nghiên cứu quan sát trong 8 năm.

ot 2.jpg

"Điều thú vị là khả năng giảm nguy cơ tim mạch không phụ thuộc vào chế độ ăn của mỗi người", Marialaura Bonaccio, nhà dịch tễ học tại Viện Thần kinh Địa Trung Hải, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay. "Tức là dù bạn có đang ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải, hay ăn uống ít lành mạnh hơn thì hiệu quả của ớt vẫn phát huy tác dụng".

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ nghiên cứu sâu hơn để làm rõ cơ chế sinh hóa của ớt.

"Những người thường xuyên thêm ớt vào các món ăn hàng ngày nên tiếp tục thói quen này, vì lợi ích sức khỏe từ ớt đã được chứng minh. Song, nếu vốn không thích ăn ớt, bạn cũng không cần ép mình phải ăn", Marialaura nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên mọi người không nên quá quan tâm một ngày cần thêm bao nhiêu ớt là đủ với mục đích "chữa bệnh". Kết quả nghiên cứu có thể là một cách tuyên truyền lối sống lành mạnh.

Nghiên cứu đăng hôm 16-12 trên tạp chí American College of Cardiology.

Lê Hằng
(theo CNN, News Week)
Nguồn: VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hình bảo tháp nhìn từ xa

Đề xuất lắp đặt chattra tại Borobudur làm dấy lên tranh luận quốc tế về tính xác thực và công tác bảo tồn

GNO - World Heritage Watch mạng lưới giám sát quốc tế theo dõi tình trạng các Di sản Thế giới của UNESCO lên tiếng cảnh báo về đề xuất lắp đặt chattra (tán lọng nhiều tầng trên đỉnh tháp) cho đại bảo tháp trung tâm của Borobudur, quần thể đền Phật giáo Đại thừa có niên đại từ thế kỷ IX tại Trung Java, Indonesia.
Đại đức Thích Minh Nghi

Đại đức Thích Minh Nghi: Cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

GNO - Theo Sư, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ thể hiện tinh thần “ẩm thủy tư nguyên” (uống nước nhớ nguồn), tri ân bậc lãnh tụ vĩ đại, mà còn góp phần lan tỏa không gian văn hóa lành mạnh, hướng con người đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.

Thông tin hàng ngày