Cà phê giúp chống lại ung thư da

GNO - Một nghiên cứu gần đây cho thấy người có thói quen uống cà phê được bảo vệ khỏi các khối u ác tính, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong do ung thư da tại Hoa Kỳ.

cafe.jpg
Người uống từ 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày giảm được 20% nguy cơ phát triển các u ác tính

Theo báo cáo, người uống từ 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày giảm được 20% nguy cơ phát triển các u ác tính so với người không uống cà phê. Kết quả này được đăng trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ ngày 20-1 qua.

Tác giả Erikka Loftfield, nghiên cứu sinh Đại học Y khoa Yale cùng đồng sự thuộc Viện Ung thư Quốc gia khẳng định: Vẫn phải bảo vệ mình khỏi tia cực tím và tránh phơi mình dưới nắng mới là cách tốt nhất để chống lại ung thư da.

Nghiên cứu này lấy dữ liệu từ khảo sát của Viện Y tế Quốc giaHiệp hội Hưu trí Hoa Kỳ, theo dõi 447.357 người đã nghỉ hưu trong 10 năm. Trong số này có khoảng 2.904 ca mắc u ác tính (một loại ung thư phát triển ở lớp trên cùng bề mặt da) và khoảng 1.874 ca đang ở giai đoạn đầu của u ác tính.

Theo tác giả, đây là nghiên cứu tiến hành trên quy mô lớn nhất từ trước đến giờ tìm hiểu về sự liên hệ giữa u ác tính trên da và cà phê.

Theo đó, người tham gia nghiên cứu cung cấp thông tin về sự hấp thụ cà phê của họ và các nhân tố tác động khác cũng được xem xét như chế độ thể dục, lượng cồn hấp thụ và chỉ số khối cơ thể. Và để dự đoán mức độ tiếp xúc với tia cực tím của người tham gia, nghiên cứu sử dụng dữ liệu của NASA.

Nghiên cứu đã cho thấy có khoảng gần 60% số ca ung thư da hàng năm uống ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày so với khoảng gần 78% số ca ung thư da hàng năm không uống cà phê.­­­

Kết quả này được quan sát thấy ở người uống cà phê còn nguyên caffeine, chứ không phải loại đã trích xuất caffeine. Theo các chuyên gia, ngoài caffeine ra thì có thể vẫn có một số hợp chất khác trong cà phê đóng góp vào tác dụng này.

Tuy nhiên nghiên cứu trên còn một số giới hạn đối với tác dụng bảo vệ khỏi ung thư da bởi cà phê như các nhóm tuổi khác nhau, thói quen phơi mình dưới trời nắng của người tham gia, màu da,… Và các chuyên gia cũng chưa rõ chính xác là loại chất nào trong cà phê mang lại tác dụng này.

Đức Hòa (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh minh họa của Khánh Nhi

Chưa quy y có thể tu tập được không?

GNO - Hiện tại tôi ở quê, mỗi tối các già vào chùa tụng kinh, còn tôi thì do bận việc gia đình nên chưa thể đi tụng kinh được. Tôi xin hỏi là người chưa quy y có thể ở nhà tu tập, tụng kinh được không? Và nếu được thì nên tụng kinh gì, tu niệm như thế nào?
Ý nghĩa cầu nguyện trong đạo Phật

Ý nghĩa cầu nguyện trong đạo Phật

GNO - Đạo Phật khuyến khích cầu nguyện không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác. Việc cầu nguyện điều gì đó cho người khác mang ý nghĩa cao đẹp thể hiện tấm lòng của mình đối với người đó, thể hiện tình thân thương, thể hiện tinh thần từ bi, vô ngã, vị tha...
Hòa thượng Thích Thanh Điện phát biểu khai mạc

Lào Cai: Ban Trị sự tổ chức Hội thảo khoa học về nguồn lực của Phật giáo tỉnh và định hướng phát triển

GNO - Sáng 13-6, tại hội trường xã Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai cùng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo: Nguồn lực của Phật giáo ở tỉnh Lào Cai: một số vấn đề lý luận, thực tiễn và định hướng phát triển.

Thông tin hàng ngày