Có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ bằng chế độ ăn

GNO - Chế độ ăn Mediterranean được cho là có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn chặn tử vong sớm. Mới đây, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra thêm một lợi ích khác của chế độ ăn này - đó là giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

rau cu.jpg


Chế độ ăn Mediterranean chủ yếu dựa trên các thực phẩm
có nguồn gốc thực vật như rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt

Theo một nhóm các nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Quốc tế của Hiệp hội Alzheimer, chế độ ăn Mediterranean và phiên bản được điều chỉnh của chế độ ăn này - được gọi là MIND, có thể giúp cải thiện các kỹ năng tư duy. Một nghiên cứu do Hoa Kỳ tiến hành trên 5.900 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy người áp dụng chế độ ăn này có năng lực tư duy tốt hơn trong các bài kiểm tra có liên quan.

“Chế độ ăn khỏe mạnh này có liên quan đến việc cải thiện chức năng tư duy và giảm được từ 30-35% nguy cơ suy giảm khả năng nhận thức do lão hóa”, tác giả Claire McEvoy chia sẻ trên Tờ CNN.

Một nghiên cứu tách biệt khác được tiến hành tại Thụy Điển cũng có phát hiện tương tự như nghiên cứu trên. Các chuyên gia quan sát 2.000 người trưởng thành có chế độ ăn NPDP (viết tắt từ Nordic Prudent Dietary Pattern) với đặc thù là tránh các loại rau củ phát triển từ rễ, đường, thực phẩm chế biến công nghiệp, ngũ cốc tinh chế. Sau 6 năm theo dõi, kết quả cho thấy người theo chế độ ăn NPDP có trí nhớ và các kỹ năng tư duy tốt hơn. Kết quả này cũng tương tự như từ hai chế độ ăn Mediterranean và MIND.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng các chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu quan sát 7.000 người có chế độ ăn gần giống chế độ ăn MIND có ít khả năng phát triển chứng mất trí nhớ hơn.

Các chuyên gia khẳng định: Chế độ ăn có vai trò quan trọng cho sự lão hóa khỏe mạnh và có thể giúp giảm chứng mất trí nhớ. Dù thay đổi lối sống có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh này nhưng cũng nên lưu ý rằng mất trí nhớ là bệnh gây ra do ba yếu tố là lão hóa, lối sống và gene.

Chế độ ăn Mediterranean chủ yếu dựa trên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt. Cá và hải sản cũng là một phần của chế độ này nhưng được khuyến nghị là hàm lượng phải ít hơn rau củ quả cùng với các thành tố quan trọng khác là: thay thế bơ bằng dầu ô liu, sử dụng các gia vị khác thay cho muối để tạo mùi vị cho thức ăn, hạn chế thịt đỏ (không quá hai lần mỗi tuần) - theo Bệnh viện Mayo.

Đức Hòa
(theo Medical Daily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khóa lễ cung tiến Giác linh theo truyền thống

Chùa Huê Lâm II (TP.HCM) trang nghiêm tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn

GNO - Ngày 12-6 (27-4-Bính Ngọ), môn đồ pháp quyến vân tập về chùa Huê Lâm II (P.Phú Mỹ, TP.HCM) tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nguyên trụ trì chùa Huê Lâm II, bậc Ni lưu thạch trụ, người đã dành trọn cuộc đời phụng sự đạo pháp.
Chư tôn đức, đại biểu dâng hương

Gia Lai: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cầu siêu anh linh 18 liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

GNO - Chiều 12-6 (27-4-Bính Ngọ), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai thực hiện nghi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được Đội K52 quy tập, hồi hương trong mùa khô 2025-2026 tại Nhà tưởng niệm Liệt sĩ thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ.

Thông tin hàng ngày