Đức Phật sơ sanh tay phải hay tay trái chỉ lên là đúng?

GN - Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ánh về tòa soạn thắc mắc hiện có hai mẫu tôn tượng Đức Phật đản sanh với hai thế tay khác nhau.

DSC_5392.JPG


TT.Thích Lệ Trang có thời pháp ngắn trong buổi lễ tắm Phật
tại chùa Huê Nghiêm (Q.2, TP.HCM) - mùa Phật đản PL.2559 - DL.2015

Giải thích về vấn đề này, TT.Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN TP.HCM cho biết: Trong kinh điển, sử Phật giáo xác định Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhārtha) sau khi đản sanh đi bảy bước, một tay chỉ đất, một tay chỉ trời, nhưng không nói rõ về chi tiết tay trái hay tay phải.

Việc chúng ta thấy rằng hiện có hai mẫu Thánh tượng Đức Phật sơ sanh ở hai tư thế tay khác nhau có thể lý giải như sau: Văn hóa Ấn Độ luôn xem tay phải là sức mạnh, biểu trưng cho quyền năng, sự công bằng, lẽ phải. Nên khi chế tác tôn tượng đản sanh với tay phải chỉ lên được xuất xứ từ đây. Một số quốc gia như Nepal, Nhật Bản… cũng chịu ảnh hưởng quan niệm này.

Ngược lại, văn hóa Hoa Hạ xem tay trái là biểu hiện cho sức mạnh, quyền lực, sự tôn nghiêm của người trưởng thượng. Vì vậy, tôn tượng có thế tay trái chỉ lên trời có thể xuất phát từ ảnh hưởng của nền văn hóa này. Tại Trung Hoa, Việt Nam... chúng ta thấy có nhiều tôn tượng với tư thế tay trái chỉ lên và tay phải chỉ xuống, cũng trong ảnh hưởng đó.

Cũng theo TT.Thích Lệ Trang, sự tiếp biến văn hóa có ảnh hưởng từ lâu, ngày nay ở một số ngôi đình tại các làng quê vẫn còn thấy hình tượng ông Nhật (tay trái cầm mặt nhật đưa lên) và bà Nguyệt (tay phải cầm mặt nguyệt đưa lên). Hay có thể nhìn thấy trong cấu trúc thờ phượng tại các chùa, tôn tượng Đức Phật Thích Ca tọa vị ở chính giữa, bên trái của Ngài là Thánh tượng Bồ-tát Văn Thù, bên tay phải là Thánh tượng Bồ-tát Phổ Hiền. Điều đó có thể hiểu trong văn hóa của chúng ta xem bên trái là vị trí biểu thị quan trọng hơn bên phải.

Trong xã giao ngày nay, chúng ta có thể nhìn thấy quy định trong vấn đề giao tiếp tại các sự kiện mang tính quốc tế, nhân vật quan trọng bao giờ cũng được sắp xếp ngồi phía bên trái. Điều này có thể lý giải do thổ nhưỡng, cũng như tập quán văn hóa và sự thuận tiện về cơ địa (quay bên trái sẽ thuận hơn).

“Có thể nói, trong quá trình hội nhập và phát triển, việc du nhập các sản phẩm văn hóa là việc tất yếu. Người Phật tử cũng cần có cách nhìn, nghĩ để biết và phân biệt được đâu là văn hóa chính thống, đâu là sự tiếp biến hay pha tạp giữa các nền văn hóa, để hòa nhập mà không bị hòa tan”, Thượng tọa nhấn mạnh.

Quảng Hậu ghi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Các em mầm non vui mừng khi được học ở lớp học mới khang trang - Ảnh: Lê Miền Nam

Ánh sáng mới cho mầm non làng Đút

GNO - Làng Đút nằm lọt thỏm trong vùng sâu thuộc xã Ia Lâu, từ lâu phụ huynh và giáo viên đã ấp ủ nỗi trăn trở về một ngôi trường có đầy đủ lớp học cho con em mình. Học sinh ngoài 70 em nhưng trường làng chỉ có một phòng học, các cô giáo phải mượn nhờ nhà văn hóa của thôn làm thêm một lớp học “dã chiến” cho em.
Hiện di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương chỉ còn lại tháp Sáng, cũng đã xuống cấp và đang được chống đỡ

Quảng Nam: Khảo sát thực địa Phật viện Đồng Dương, chuẩn bị tổ chức hội thảo

GNO - Ngày 14-6, đoàn Ban Văn hóa T.Ư và các chuyên gia đã khảo sát thực địa tại Di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương (H.Thăng Bình), làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về việc phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo Phật viện Đồng Dương".
Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN, Viện trưởng Học viện khai pháp sáng nay, 15-6, tại Khóa huân tu

Đức Pháp chủ sách tấn đại chúng trong Khóa huân tu ở Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM

GNO - Sáng 15-6, chư tôn đức Hội đồng Điều hành, Ban Giảng huấn, Ban Quản viện cùng 682 Tăng, Ni sinh và Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã vân tập về giảng đường Minh Châu - Cơ sở 2 Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM đón nhận lời giáo giới của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN, Viện trưởng Học viện.

Thông tin hàng ngày