Khai hội chùa Đậu

Sáng 11.2 (mùng 9 tháng giêng Tân Mão), hội chùa Đậu, xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) chính thức khai hội.

Chùa Đậu có tên gọi là Thành Đạo Tự, chùa thờ Đức Pháp Vũ. Theo truyền thuyết, chùa là nơi hiển thân của Bồ tát Pháp Vũ. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử đã ghi lại dấu ấn đậm nét của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Bởi vậy từ xa xưa ngôi chùa này đã từng có các triều đại vua, chúa lui tới lễ bái, cầu đảo, cầu cho quốc thái dân an, nên chùa còn có tên khác là Quốc Đảo, các chí sĩ đến đây cầu nguyện đăng khoa, công danh rạng rỡ, người nông dân cầu nguyện cho sức khoẻ, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu.

          

Đặc biệt, ở đây có hai pho tượng, được coi như quốc bảo thiêng liêng và phật tử cung kính như đức Phật sống. Đó là thân xác ướp khô của hai vị thiền sư Đạo Chân và Đạo Tâm (ghép lại là Chân Tâm). Hơn 300 năm trước, hai thiền sư trụ trì tại chùa này, là hai bậc chân tu trí lực uyên bác. Một lần trước khi vào hầu Phật đã viết lời di chúc: “Ta vào nhập thất 100 ngày tụng kinh niệm Phật. Sau đó xác sẽ được giữ nguyên”. Hết 100 ngày, các thiện tín phật tử mở cửa am bước vào thấy các thiền sư vẫn ngồi theo thế nhập thiền và có mùi cỏ thơm thoảng ra. Không ai dám đụng tới. Mấy chục năm sau áo vải bị ẩm ướt, rơi rụng, khi đó thân xác hai thiền sư chỉ còn da bọc xương. Các thiện tín đã phủ lên bằng những lớp sơn ta biến thành hai pho tượng và tồn tại cho đến ngày nay.

Mùa khai hội năm nay, chùa Đậu đã hoàn thành giai đoạn một của việc trùng tu tam bảo để đón khách thập phương với tổng kinh phí trên 13 tỉ đồng.   

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

GNO - Thầy và trò hay sư phụ và đệ tử là những người có nhân duyên quyến thuộc đạo pháp nhiều đời. Mỗi người đều có trách nhiệm và bổn phận khác nhau. Chu toàn phận sự của mình thì Phật pháp mới xương minh, tứ chúng thập phương an ổn.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1246 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Con đường đến Sơ quả

GNO - Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời. Trong rất nhiều kinh, Đức Phật dạy muốn thành tựu Sơ quả thì trước tiên cần thành tựu giới, kế đến chứng đắc định (bốn bậc thiền), sau đó phát huy tuệ đoạn trừ ba kiết sử đầu tiên: Thân kiến, giới cấm thủ và nghi.

Thông tin hàng ngày