Nếu có dịp đến đất nước hoa chăm-pa thanh bình, tươi đẹp, ta có thể thấy vào mỗi sáng sớm, từng đoàn các nhà sư mặc áo vàng đi thành hàng dài để đi xin đồ ăn. Nhưng cũng có khi là những người vào chùa tu trong một thời gian ngắn để bày tỏ lòng kính trọng cha mẹ. Người Lào gọi họ bằng một cái tên chung là “chau hủa”.
Người Việt Nam gọi việc đi xin ăn của các nhà sư là khất thực, ở Lào, từ tương đương là “pay vin bạt”. Vin nghĩa là đi, bạt là cái âu mỗi nhà sư ôm trước ngực. Người cho các “chau hủa” đồ ăn mỗi sáng gọi là “pay xay bạt”.
Tại cố đô Luang Prabang, các “chau hủa” đi khất thực khi bóng đêm còn đang bao phủ. Xuôi xuống phía nam như vùng thủ đô Vientiane, hay Champaxac, “chau hủa” đi muộn hơn, khoảng 6 giờ sáng. Và đây là những hình ảnh chụp cảnh “pay vin bạt” do phóng viên TNTS vừa gửi về từ Savannakhet, một thành phố miền trung nước Lào.
 Một bình nước được rót xuống đất để cầu phúc  Các nhà sư “pay vin bạt” trên đường phố Thameuang, bên bờ sông Mekong ở TP Savannakhet  Không mang giày dép để bày tỏ sự tôn kính  Đi đầu bao giờ cũng là những “chau hủa” có thâm niên tu trong chùa, các sư trẻ tiếp theo sau theo thứ tự  Cảnh khất thực không xa lạ trên đất Lào, đặc biệt là các thành phố, nơi có đông dân cư vì nhà sư sống bằng “pay xay bạt” của phật tử  Khất thực xong, trở về chùa chuẩn bị dùng bữa sáng
|