Làm gì khi bị hiểu lầm?

GN - HỎI: Lúc trước, tôi bị hiểu lầm, vì muốn minh oan nên tôi đã có ý định tự hại mình. Nay tôi biết việc tự làm hại bản thân cũng mang tội. Bị hiểu lầm cũng chính là quả báo. Cho tôi hỏi, khi bị hiểu lầm phải vui vẻ trả quả chứ không được tự hại mình vì mang tội phải không? Tôi phải làm gì khi bị người khác hiểu lầm?

(NGỌC KHÁNH, ngock2498@gmail.com)

nhenhang.jpg


Nhẹ nhàng, rồi mọi chuyện sẽ qua - Ảnh minh họa

ĐÁP: Bạn Ngọc Khánh thân mến!

Bị hiểu lầm là vấn đề thường xảy ra trong cuộc sống. Có thể nói là không ai tránh khỏi việc bị hiểu lầm. Chỉ khác nhau là vụ việc hiểu lầm ấy lớn hay nhỏ, ảnh hưởng đến danh dự cũng như tổn hại đến mình và người nhiều hay ít mà thôi. Vì bị hiểu lầm luôn có nguy cơ xảy ra nên mỗi người tự tích lũy cho mình những kỹ năng sống, ứng xử tích cực để đề kháng và hóa giải sự hiểu lầm.

“Bị hiểu lầm, vì muốn minh oan nên tôi đã có ý định tự hại mình” trong khi còn nhiều giải pháp khác khả thi là ứng xử vô minh, rất thiếu tuệ giác. Mình chết hay gần chết chỉ thiệt thân, tự tạo thêm ác nghiệp cho mình, trong khi nỗi oan vẫn còn đó. Kẻ vu oan giá họa càng thêm đắc ý vì mình an toàn, còn đối phương thì tự loại, rơi vào kế “bất chiến tự nhiên thành”.

Theo quan điểm Phật giáo, xác định “bị hiểu lầm cũng chính là quả báo” là đúng (bởi tất cả vận trình đều không ngoài nhân quả) nhưng “vui vẻ trả quả”, cam chịu một cách ngây thơ lại hoàn toàn không đúng. Người học Phật cần tiếp nhận và ứng xử với quả báo bị hiểu lầm một cách tuệ giác, đầy đủ Bi-Trí-Dũng.

Trước quả báo bị hiểu lầm, người Phật tử cần bình tâm quán sát xem nhân duyên của vấn đề bắt đầu từ đâu. Từ mình hay người, từ gần hay xa, do chủ hay khách quan… Thấy rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm không tái phạm nữa. Như vậy sẽ tránh được các mối họa tương tự về sau.

Tiếp theo, cần đối thoại để hóa giải việc bị hiểu lầm. Đối thoại là giải pháp thiết thực, khoa học và văn minh để hóa giải hàm oan cũng như bị hiểu lầm. Đối thoại là quyền căn bản của con người. Ở đời, tòa án là nơi để các bên đối thoại nhằm tìm ra sự thật, giúp quan tòa thưởng phạt công minh. Quan trọng là cách thức đối thoại, cần phát huy Bi-Trí-Dũng để các bên hiểu nhau, minh chứng cho sự trong sạch của mình.

Nếu “vui vẻ trả quả” bị hiểu lầm theo cách Nhẫn nhục ba-la-mật, tâm không gợn chút ưu phiền, bao dung và tha thứ hết cho người ác là tâm hạnh của Bồ-tát. Hạnh lành này không phải ai cũng làm được.

Chúc các bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Tu viện Phật giáo 1.700 năm tuổi được phát hiện tại Telangana

Tu viện Phật giáo 1.700 năm tuổi được phát hiện tại Telangana

GNO - Một di tích Phật giáo thuộc giai đoạn Phật giáo sơ kỳ, mới được khai quật gần đây bởi Sở Di sản bang Telangana tại làng Chada, huyện Yadadri Bhongir, đã hé lộ những ánh sáng mới về sự hiện diện và tầm quan trọng lịch sử của Phật giáo trong khu vực này.
Tìm Phật trong nhà

Tìm Phật trong nhà

GNO - Không chỉ ở trong chùa  chúng ta mới có thể tìm  thấy Phật - vị thầy đáng kính Pubjeong nói - mà chúng ta có thể tìm thấy Phật ngay trong nhà, ngay trong chính gia đình mình! “Bởi sự đổ vỡ đã khiến cho nhiều ngôi nhà lạnh lẽo như những chiếc vỏ sò, trong khi sự ấm áp của gia đình biến mất”.
Câu lạc bộ Cỏ bốn lá tổ chức chương trình Xuân từ bi tại Quảng Ngãi - Ảnh: NVCC

Thắp sáng từ bi giữa đời

GNO - “Con đường tu tập là con đường chân chính để tìm thấy ý nghĩa cuộc sống và phụng sự cộng đồng”, đó là những chia sẻ của Đại đức Thích An Nhất, sinh năm 1995, xuất gia tại tổ đình Tôn Thạnh (xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh).
Chư Ni cùng nhau tu tập tại tu viện Sravasti Abbey, Hoa Kỳ

Tăng đoàn như một tấm gương phản chiếu chính mình

GNO - Con đường tu hành không phải là sự thoái lui hay trốn tránh cuộc đời, mà là tấm gương phản chiếu rõ ràng từng góc khuất sâu kín trong chính ta. Ở đó, ta không còn con đường nào khác ngoài việc mở rộng trái tim và trí tuệ, để học cách hiện diện trọn vẹn vì người khác.

Thông tin hàng ngày