Phải thừa nhận rằng, chưa bao giờ nạn sư giả lại xuất hiện nhiều như hiện nay, nên có người phải thốt lên rằng "ra đường gặp sư giả". Mà nói cho cùng thì thiên hạ có hoảng hốt la lên như thế thì cũng không ngoa tí nào, bởi không chỉ lên chùa, lừa gạt, xin tiền bố thí của "ông đi qua, bà đi lại" vào những ngày lễ lớn, các sư giả còn ồ ạt đổ ra đường, đi khắp hang cùng ngõ hẹp để "làm ăn". Rồi không chỉ "xin" mà nhiều sư còn chơi chiêu kiểu "nhà chùa đang trong giai đoạn sửa chữa, mong thí chủ ủng hộ". Rồi chìa cuốn sổ ra yêu cầu thí chủ ký tên cùng với khoản tiền ủng hộ, sau đó sẽ được sư tặng lại một miếng sắt bằng ba ngón tay màu vàng có in hình Phật. Tuy nói là ủng hộ tùy lòng hảo tâm, nhưng nếu ai ủng hộ dưới hai mươi ngàn thì coi chừng bị chửi, ngay cả bản thân người viết bài này cũng một lần bị như thế. Chuyện là hôm đó đang ngồi đợi bạn gần một cây xăng trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) thì có một sư giả không biết từ đâu "bang" lại, ca bài "chùa đang xây dựng" và chìa ra cuốn sổ bảo tôi ký, thật thà tôi cũng ký cho "sư" vui, ký xong sư chìa ra miếng sắt màu vàng in hình Phật, rồi bảo tôi đưa tiền. Móc ra 5.000 đồng đưa cho "sư", thì sư từ chối, bảo: "Ít lắm là hai mươi nghìn". Tôi không đồng ý, đòi trả lại thì "sư" liền chửi một hơi. Biết gặp phải sư giả, tôi đành móc tiền trả cho xong chuyện.
Chị Bảy, chủ một cửa hàng trên đường Cộng Hòa, kể: "Mỗi ngày ở khu vực này có đến vài kẻ giả sư đi xin, đảo một vòng thấy thu được kha khá là phóc lên xe buýt đi khu khác liền. Sư gì mà nhảy lên xe buýt cứ như là dân nhảy tàu".
Còn bà con sống trên Thăng Long (Hà Nội) cũng được một phen cười ra nước mắt vì bắt gặp cảnh một bác xe ôm tống ba, chở hai kẻ giả dạng nhà sư đến quán cầy tơ Nhật Tân để mua 1kg thịt chó hơn 200.000đ, để rồi phải "đấu võ mồm" với nhau vì người đưa tiền ít, người đưa nhiều.
"Bây giờ có nhiều người giả sư không chỉ đi xin, mà còn bán cả đồng hồ. Cách để nhận ra sư thiệt với sư giả đơn giản lắm, cứ thấy sư nào đi như chạy, mắt nhìn dáo dác thì đích thị là sư giả", anh Giang, hành nghề xe ba gác máy cho biết như thế.
Nạn giả sư tung hoành khắp nơi cũng phần nào làm xấu đi hình ảnh những nhà tu chân chính. Và Thành hội Phật giáo TP.HCM đã phải lên tiếng yêu cầu hệ phái Nam tông và Khất sĩ tạm ngừng các hoạt động khất thực, để dễ dàng nhận ra đâu là sư giả.
Nhưng cảnh làm cho hình ảnh nhà sư chân chính bị ảnh hưởng nhiều nhất là chuyện các sư "không thèm ăn chay". 4 giờ chiều, tại một ngã tư đèn xanh, đèn đỏ trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp), tôi cùng nhiều người khác đang dừng xe chờ đèn đỏ, bỗng một chiếc xe vàng từ đầu đến cuối, người điều khiển xe "trong dáng dấp sư" cũng diện toàn màu vàng, nẹt ga và vượt đèn đỏ như không hề có đèn đỏ. Trước cảnh tượng lạ, nhiều bà con kẻ cười, người bàn tán xôn xao. Thấy vậy tôi liền bám theo sư chạy hết đường Nguyễn Oanh; hình như thấy có "đuôi", "y" liền dừng xe lại làm bộ móc điện thoại ra gọi. Biết mình bị lộ, tôi cho xe chạy qua xe sư bình thường khoảng vài trăm mét, liền dừng lại tìm nơi kín đáo quan sát, thì thấy "y" chạy tàng tàng lên dòm ngó dáo dác hai bên đường như tìm ai, thì bất ngờ "y" cho xe rẽ vào một… quán phở bò.
Ngoài việc đi xin, nhiều sư, ni cô giả còn moi tiền bá tánh bằng việc bán nhang, tranh ảnh, kinh sách với giá cắt cổ. Vì vậy, mong bà con nên đề cao cảnh giác sư giả, khi phát hiện báo cho Giáo hội Phật giáo và chính quyền địa phương xử lý.