Mỗi ngày nên ăn nhiều rau củ quả

GNO - Một nghiên cứu được xuất bản gần đây nhất trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng(The Journal of Epidemiology and Community Health) về chế độ dinh dưỡng hàng ngày đã đi đến kết luận "lời khuyên khôn ngoan nhất đối với chế độ dinh dưỡng hàng ngày là hãy ăn nhiều rau củ và trái cây".
rauqua.jpg
Nên ăn nhiều rau củ quả, càng nhiều càng tốt - Ảnh: Internet

Ngày càng có nhiều lời khuyên cho chế độ dinh dưỡng nên nhiều người bị lúng túng và bối rối trong quyết định lựa chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học và đúng đắn. Tại Hoa Kỳ, theo kết quả nghiên cứu của tổ chức The Produce for Better Health Foundation thì chỉ có 1% người trưởng thành làm theo lời khuyên là tăng cường rau củ quả trong khẩu phần ăn của họ.

Nghiên cứu theo dõi chế độ ăn kiêng và tình trạng sức khỏe của hơn 65.000 người trưởng thành (trẻ nhất là 35 tuổi) trong hơn 7 năm. Trong suốt thời gian cuộc nghiên cứu diễn ra, có 4.399 người chết đi. Từ số người đã chết này, các chuyên gia đã tìm ra sự liên hệ giữa việc hấp thụ rau củ quả và sự giảm thiểu nguy cơ tử vong, bên cạnh các nguyên nhân tử vong khác như bệnh tim mạch và ung thư.

Theo đó, rau cải được xem là có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe hơn là trái cây. Những người ăn 3 khẩu phần trái cây trở lên mỗi ngày thì nguy cơ tử vong giảm khoảng 16%, nhưng ăn 3 khẩu phần rau cải trở lên trong ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong xuống đến 32%.

Các loại trái cây đóng hộp và đông lạnh thì không có tác dụng lớn trong việc giảm nguy cơ tử vong vì lượng đường được thêm vào trong hai loại trái cây này chính là nguyên nhân. Trái cây đông lạnh không có đường cũng mang lại lợi ích gần như tương đương với trái cây tươi.

Tóm lại, dù nghiên cứu này chưa đưa ra khẳng định là nên ăn bao nhiêu khẩu phần rau củ quả mỗi ngày để đạt được hiệu quả tối ưu nhưng lời khuyên được đưa ra là: "Nên ăn nhiều rau củ quả, càng nhiều càng tốt, ít nhất là 3 khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ tử vong".

Trần Trọng Hiếu
(Theo The Huffington Post)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khóa lễ cung tiến Giác linh theo truyền thống

Chùa Huê Lâm II (TP.HCM) trang nghiêm tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn

GNO - Ngày 12-6 (27-4-Bính Ngọ), môn đồ pháp quyến vân tập về chùa Huê Lâm II (P.Phú Mỹ, TP.HCM) tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nguyên trụ trì chùa Huê Lâm II, bậc Ni lưu thạch trụ, người đã dành trọn cuộc đời phụng sự đạo pháp.
Chư tôn đức, đại biểu dâng hương

Gia Lai: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cầu siêu anh linh 18 liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

GNO - Chiều 12-6 (27-4-Bính Ngọ), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai thực hiện nghi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được Đội K52 quy tập, hồi hương trong mùa khô 2025-2026 tại Nhà tưởng niệm Liệt sĩ thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ.

Thông tin hàng ngày