Ngày Tết an lạc lễ chùa

Những dịp lễ chùa trong mùa tết là cơ hội cho chúng tôi đi vãn cảnh đẹp của các ngôi chùa, đi để tự vấn bản thân, đi để cảm nhận hạnh phúc mà mình đang có và nguyện gìn giữ sự an lạc trong tâm hồn.

Đầu năm an lạc lễ chùa
Tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, TP.HCM), dù rất đông khách
đi lễ chùa dịp xuân nhưng tất cả đều xếp hàng vào lễ Phật - Ảnh: H.P.

Tôi thích thời khắc giao thừa khi mà năm cũ trôi qua nhường cho những phút giây đầu tiên của năm mới bước vào, lòng người cũng rạo rực chờ đón những điều mới mẻ.

Từ lúc cả nước không còn đốt pháo, và nhất là năm nay không có pháo hoa, thì tiếng chuông, tiếng trống vọng ra từ các ngôi chùa chính là âm thanh báo hiệu thời khắc chuyển mình của trời đất.

Tôi nghe tiếng chuông trầm ấm, tiếng trống mạnh mẽ quyện vào nhau, hòa cùng mùi hương trầm tinh khiết lan tỏa trong không gian và tôi biết mình đang còn được đứng hạnh phúc trên đất nước của mình.

Năm nay tôi ăn tết ở nhà, TP.HCM thật yên bình trong những ngày đầu xuân. Tôi chọn những ngôi chùa ngay gần nhà mình, khu vực quận 3, quận 10 và Tân Bình để vãn cảnh.

Đâu đâu cũng trang hoàng đẹp đẽ, trang nghiêm với đủ loại mai, đào, lan, cúc... khoe sắc thắm tươi. Tiếng mõ đều đều như giữ nhịp thời gian, xen lẫn tiếng chào nhau bằng câu niệm A Di Đà Phật thật nhẹ nhàng, thanh thoát.

Nụ cười và vẻ tươi tắn của người đi lễ đủ làm sáng bừng ngay cả buổi chiều mưa, thật là những ấn tượng đẹp cho một khởi đầu mới. Lúc nhận lộc đêm giao thừa ở chùa Kim Cương (Q.3), thấy hàng người dài dằng dặc nhưng ai cũng kiên nhẫn xếp hàng, thăm hỏi nhau một cách vui vẻ.

Lại chợt nghĩ tới những hình ảnh không đẹp. Hình ảnh được chia sẻ nhiều lâu nay vẫn là những đồng tiền lẻ nhét vào tay tượng Phật thường thấy ở các ngôi chùa ở miền Bắc.

Có một lần tôi đã hỏi một vị sư ở chùa Viên Giác (Q.Tân Bình) rằng người miền Nam thường chỉ bỏ tiền vào thùng Phước Sương thôi chứ không đặt tiền ở những nơi khác. Vậy ngôi chùa này có rất đông phật tử người miền Bắc đến lễ, tại sao không có hiện tượng đặt tiền vào tay tượng Phật?

Thầy trả lời rằng với các phật tử thường hay đi lễ nơi đây đã được các thầy hướng dẫn rất kỹ, rất am hiểu Phật pháp nên không làm thế. Còn người ở nơi khác đến có thể chưa quen thì các thầy sẽ có cách “ngăn chặn” ý định đó.

Tôi nhìn theo hướng tay thầy và thấy xung quanh mỗi bức tượng có rất nhiều chậu hoa xếp vòng xung quanh. Những chậu hoa trang trí làm tôn lên vẻ đẹp của tượng, đồng thời không gian của cái vòng ấy đủ lớn để ngăn không cho ai có thể “tiếp xúc” gần bức tượng (có muốn cũng chả thể nào để tiền vào tay tượng được).

Nhờ các chùa có sự chuẩn bị và thông báo rõ ràng nên mọi người đều văn minh, nhường nhịn nhau. Không còn cảnh tranh nhau vặt trụi cây lá của chùa, cảnh giẫm đạp lên nhau để giành lộc.

Chùa Pháp Vân (Q.3) còn để sẵn một số cành hoa cho các phật tử nếu thích có thể xin đem về cắm trên bàn thờ mấy ngày tết. Mà năm nay tôi thấy nhiều chùa ở Sài Gòn đều làm như thế, thật đúng là “lộc vui vẻ” cả năm.

Thêm vào đó, các ngôi chùa mà gia đình tôi, cũng như các bạn của tôi, đi viếng trong những ngày vừa qua tại TP.HCM như: Viên Giác, Định Thành, Kim Cương, Pháp Vân, Pháp Hoa, Giác Ngộ, Giác Uyển, Xá Lợi..., ở thời điểm chúng tôi đến thấy ít đốt vàng mã.

Điều này vừa giúp người dân hiểu rõ hơn về lời dạy của Đức Phật, vừa giảm được sự lãng phí rất lớn cho xã hội.

Nhiều chùa để lư hương ngoài trời cho phật tử đốt nhang tỏ lòng thành kính, còn trong chánh điện cũng hạn chế đốt nhang, nhờ vậy không khí của ngôi chùa thật dễ chịu. Tôi thấy nhiều cụ bà thành kính lần tràng hạt, người lớn tuổi ngồi thiền, niệm Phật, người trẻ bước đi một cách an nhiên.

Hòa thượng Mãn Giác đã có thơ rằng: “Mái chùa che chở hồn dân tộc - nếp sống muôn đời của tổ tông”. Dù đang ở Việt Nam hay tại nơi đâu trên trái đất, người Việt vẫn tìm đến ngôi chùa, tìm đến nơi nương tựa tâm linh của mình, nơi gắn bó mình với những ký ức cội nguồn dân tộc.

Mong sao những điều không tốt, không phù hợp sẽ dần bị loại bỏ, những điều phù hợp sẽ được nhân rộng để việc “đi lễ chùa đầu năm” thực sự là một tập tục tốt đẹp, làm cho mọi người gắn bó hơn với cộng đồng, làm cho mọi người cảm nhận được sự hạnh phúc và bình an mỗi khi nhớ về.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

"Tôi vẫn nhớ ngày đầu tiên biết đến Báo Giác Ngộ"

"Tôi vẫn nhớ ngày đầu tiên biết đến Báo Giác Ngộ"

GNO - Tôi đam mê viết lách, cộng tác với nhiều tờ báo: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Giáo Dục và Thời Đại… Nhưng Giác Ngộ là trường hợp đặc biệt bởi không chỉ chuyện báo chí đơn thuần mà còn vì tôi là một Phật tử.
Phật tử nhiễu y theo truyền thống Phật giáo Nam tông

Phật tử dâng y Kathina tại chùa Phước Hải (P.Vũng Tàu)

GNO - Sáng 4-12, Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Phó Thường trực Ban Phật giáo quốc tế TP.HCM, trụ trì chùa Phước Hải (P.Vũng Tàu, TP.HCM) tổ chức lễ dâng y Kathina theo truyền thống Phật giáo Nam tông.
Hòa thượng Thích Giác Toàn (Trần Quê Hương) với Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông (Như Huyễn Thiền sư)

Như Huyễn Thiền sư

GNO - Đây là bài thơ của Hòa thượng Thích Giác Toàn (bút danh Trần Quê Hương) kính dâng Giác linh Trưởng lão Hòa thượng Giáo thọ sư - Pháp sư Thích Từ Thông (1928-2025) nhân tưởng niệm Tuần lâm chung thất của ngài.
 Hiểu về Phân kinh Thạch đài của Nguyễn Du

Hiểu về Phân kinh Thạch đài của Nguyễn Du

NSGN - Nền văn học nước nhà ghi danh Nguyễn Du (1766-1820) như một tác gia lớn của chủ nghĩa nhân đạo. Thế giới tôn vinh nhà thơ là danh nhân văn hóa. Tên tuổi của ông gắn liền với Truyện Kiều.

Thông tin hàng ngày