Nhiều chùa Khmer dùng bóng đèn thay nến

GNO - Trong thời gian qua, nhiều ngôi chùa Khmer bị cháy do nến.

Cụ thể như: khoảng 4 giờ sáng ngày 13-8, cháy ngôi chánh điện chùa PraSathKong (ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên); khoảng 16 giờ, ngày 25-8, cháy toàn bộ nội thất chánh điện chùa Bưng Cóc (ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú); khoảng 5 giờ sáng, ngày 15-9, cháy ngôi chánh điện chùa Cos Tung (ấp Sơn Ton, xã An Thạnh Nhì, huyện Cù Lao Dung).

Ước tính thiệt hại cả 3 ngôi chùa trên gần 2 tỷ đồng.

Ảnh, Chùa PôThi SaThaRam tiên phong trong việc dùng bóng đèn điện thay nến.jpg

Chùa PôThi SaThaRam tiên phong trong việc dùng bóng đèn điện - Ảnh: Khemrinh

Theo Đại tá Trần Văn dưỡng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Sóc Trăng): “Qua khảo sát hiện trường bị cháy cho thấy, các chùa trên hầu hết không có trang bị thiết bị PCCC”.

Thiết nghĩ, việc duy trì phong tục cúng nên của bà con Phật tử và đốt nến trong mùa Nhập hạ ở các chùa Khmer là việc làm rất đáng trân trọng, nhưng đôi lúc cũng cần có sự linh hoạt, thay đổi tùy theo hoàn cảnh và thời gian.

Chùa Pô thi Satharam (P.7, TP.Sóc Trăng) được xem là chùa tiên phong cho phong trào vận động Phật tử quyên tặng bóng đèn, dây điện… thay vì cây nến trong mùa Nhập hạ. Mỗi năm, nhà chùa chỉ nhận vài cây nến để thắp trong chánh điện, vừa giảm nguy cơ hỏa hoạn, vừa giúp Phật tử tiết kiệm. Còn tại chùa Sà Lôn (chùa Chén Kiểu, ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên), Phật tử đã nhiệt tình ủng hộ đề xướng của vị trụ trì trong việc thay đổi cúng dường bóng đèn và dây điện thay cho nến.

Với sự tiên phong của 2 chùa Sà Lôn và Pô thi Satharam, việc nhân rộng mô hình quyên góp bóng đèn điện thay nến ở nhiều địa phương khác sẽ giảm bớt tối thiểu nguy cơ cháy chùa trong mùa Nhập hạ.

Theo ý kiến của Hòa thượng Tăng Nô, Hội trưởng Hội ĐKSSYN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Kh’leang (TP.Sóc Trăng): “Mong bà con Phật tử có thể hạn chế dâng cúng cây nến, mà có thể ủng hộ nhà chùa trả phí sử dụng điện. Về phía nhà chùa cũng cần hạn chế đốt cây nến to, chỉ nên đốt một cây nến nhỏ… vừa góp phần đảm bảo an toàn cho nhà chùa vừa giữ được phong tục của dân tộc mình”.

Khemrinh

---------------

* Bài vở cộng tác trang Bạn đọc - Giác Ngộ vui lòng gửi về địa chỉ e-mail: bandocgiacngo@gmail.com. Tin, bài chọn đăng đều có nhuận bút theo chế độ của tòa soạn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Chùa Long Nguyên tọa lạc tại số 105 Bà Hom, phường Phú Lâm, TP.HCM - Ảnh: Minh Chánh

Tòa án Nhân dân TP.HCM công nhận đất tôn giáo thuộc chùa Long Nguyên (P.Phú Lâm) sau 23 năm bị tranh chấp

GNO - Phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM về vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sở hữu, thừa kế và quyền sử dụng đất" tại chùa Long Nguyên (P.Phú Lâm, TP.HCM) vào ngày 25-9 vừa qua, xác định phần đất tranh chấp là đất tôn giáo, thuộc giáo sản của GHPGVN và giữ nguyên kết quả bản án sơ thẩm số 381/2024/DSST.
Ảnh minh họa

Ai mới thực sự là người có bệnh?

GNO - Trong xã hội thông tin hiện nay, thế giới trở nên phẳng và không khoảng cách địa lý – điều chưa từng có trước đây. Phật giáo cũng không là ngoại lệ.
Đạo Phật là con đường chuyển hóa nhân tính từ xấu thành tốt, từ ác sang thiện, cũng đồng nghĩa là đường hướng xây dựng đạo đức và hạnh phúc cho tự thân và cho cuộc đời - cơ bản là sự chuyển hóa hay tịnh hóa ba nghiệp thân, khẩu, ý

Tịnh hóa ba nghiệp

GNO - Tất cả mọi hành vi tốt hay xấu của một con người đều xuất phát từ ba cửa ngõ là thân, miệng, ý. Đạo Phật gọi là ba nghiệp.
Hội đồng Thập sư trang nghiêm đăng đàn truyền giới Sa-di cho giới tử Tăng tại giới trường chùa Minh Thành - Ảnh: Nguyện Truyền/BGN

[Ảnh] Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang: Truyền giới Sa-di, Sa-di-ni tại giới trường chùa Minh Thành, Bửu Sơn

GNO - Chiều nay, 3 -11 (14-9 -Ất Tỵ), tại Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang Phật lịch 2569, Hội đồng Thập sư đã trang nghiêm đăng đàn truyền giới Sa-di cho giới tử Tăng tại giới trường chùa Minh Thành; Hội đồng Thập sư Ni truyền trao giới pháp Sa-di-ni và Thức-xoa-ma-na đến giới tử Ni tại giới trường chùa Bửu Sơn.

Thông tin hàng ngày