Những đứa trẻ nương nhờ cửa Phật

Một sáng mùa đông, các sư thầy ở chùa Long Hoa (TP HCM) chưa kịp thức đã nghe tiếng khóc của một bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng. Trường nuôi dạy trẻ mồi côi của chùa ra đời từ dịp đó

Theo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP HCM, trên địa bàn có rất nhiều mái ấm, nhà mở, trung tâm bảo trợ xã hội dành cho các em mồ côi, không nơi nương tựa, với sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nuớc. Bên cạnh đó, cũng có nhiều em nhỏ mồ côi phải nương nhờ cửa Phật, sống nhờ những người hảo tâm.

Các em bé ở chùa Long Hoa hồn nhiên chơi đùa. Ảnh: Võ Hà.
Các em bé ở chùa Long Hoa hồn nhiên chơi đùa. Ảnh: Võ Hà.


Tiếng khóc nơi cổng chùa

Trước cửa chùa Long Hoa, quận 7, TP HCM, một buổi sáng mùa đông năm 1995, các sư thầy còn chưa kịp thức giấc đã nghe tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Có một đứa bé bị bỏ rơi ở cổng chùa. Từ đó, trường nuôi dạy trẻ mồi côi Long Hoa (trực thuộc Ban đại diện Phật giáo quận 7) ra đời. Những đứa trẻ bị bỏ rơi, trẻ mồ côi đã có mái nhà để lớn lên. Với các em còn manh mối của gia đình, người thân có thể đến thăm bất cứ lúc nào. Mỗi dịp hè, các em đều được về nhà. 

Nương nhờ nhà chùa, hoàn cảnh của 215 em mồ cô tại chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, cũng thế. Được thành lập năm 1994 với con số ban đầu là 20 em, đến nay, mái ấm này là địa chỉ điển hình của tấm lòng nhân ái, bởi điều đặc biệt nhất ở đây là các em không chỉ mồ côi mà còn bị dị tật.

“Nửa đêm nghe tiếng trẻ khóc trước cổng chùa là biết ngay có thêm một sinh linh bị bỏ lại. Hầu hết các em bị dị tật, khiếm khuyết cơ thể nên người mẹ sau khi sinh đã hốt hoảng đem con tới đây”, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang, cho biết.
 
Mơ ước gia đình

Các em nhỏ ở trường Long Hoa chơi đùa hồn nhiên như trong đời không một vết hằn buồn. Thế nhưng khi được hỏi “con muốn sống ở đây hay ở nhà”, câu trả lời hầu hết đều là “ở nhà”. Đã có những em trốn ra ngoài, tìm đường về với gia đình.

“Hai, ba giờ sáng, chúng tôi phải đi tìm là chuyện thường. Cứ ra bến xe miền Đông và bến xe miền Tây là thấy, vì các em không biết làm thế nào để có thể lên xe, và lên chuyến xe nào”, ông Lê Xuân Dũng, Trưởng Ban điều hành Trường Long Hoa, kể. Khi tìm được, trẻ khóc, người lớn cũng khóc chỉ bởi câu giãi bày: “Con thèm  về quê quá!”.

“Ở nhà thích hơn chứ, nhưng về nhà thì sợ mẹ khổ”, em Nguyễn Văn Tiến, quê Bình Thuận, đang học lớp 10 trường PTTH Phú Mỹ, quận 7, nói. Ba mất khi Tiến chỉ vừa năm tuổi, đó cũng là lúc em bắt đầu sống ở chùa Long Hoa. Bằng giọng của một người già trước tuổi, Tiến nói hè nào nhà chùa cũng cho tiền để em về nhà thăm mẹ, nên nỗi nhớ cũng đỡ đi phần nào.

Khi được hỏi có bao nhiêu trẻ đã được cha mẹ đến đón sau một thời gian gửi vào nơi này, ông Lê Xuân Dũng cho biết: “Dịp hè và Tết, chúng tôi đều thông báo lịch nghỉ tới gia đình theo địa chỉ khi tiếp nhận trẻ, mong có ai đó đến đón cháu về, dù chỉ là một vài ngày. Nhưng hầu như đều không có sự phản hồi”. 

Ở chùa Kỳ Quang 2, trường hợp được về với gia đình lại càng hiếm hơn. Những đứa bé dị tật không chỉ là gánh nặng về vật chất mà còn là sức ép tâm lý với chính các đấng sinh thành, nhất là những bà mẹ trẻ. Theo ban quản lý chùa, thỉnh thoảng có những người mẹ đã tới đây, nhưng không dám nhận con, chỉ hỏi thăm bâng quơ, tìm tìm ngó ngó. Có người ôm lấy con rồi khóc, nhưng vẫn vờ như chỉ là một trường hợp khiến mình xúc động… Cũng có trường hợp may mắn, đó là một cậu bé ở Ninh Thuận. Người mẹ nghèo sau khi chồng mất đã đem gửi con vào chùa. Nhưng sau đó, miếng đất của chị nằm trong khu quy hoạch đô thị, lên giá. Chị bán đất, đến đón con về, hai mẹ con vừa đi vừa khóc.

Những tấm lòng tốt đâu đó vẫn còn rất nhiều. Nhưng một gia đình thật sự với tình yêu thương ruột thịt, nơi các em khao khát, xem ra vẫn còn rất xa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khi chúng ta hiểu và sử dụng nguyên ngữ, chúng ta mới có thể tiếp cận tri thức một cách chân thật và vẹn nguyên nhất

Vai trò của nguyên ngữ trong các ngành khoa học xã hội và nhân văn

GNO - Đó là nội dung chia sẻ của TS.Đỗ Quốc Bảo tại Thư Hiên Dịch Trường, 48 đường số 13, P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM, vào ngày 2-11-2024; sự kiện đã thu hút nhiều học giả, sinh viên và những người đam mê tri thức tham gia trực tiếp cũng như thông qua hình thức trực tuyến Zoom.
Đức Phật - bậc Đại Giác Ngộ, Chánh đẳng Chánh giác

Minh và vô minh

GNO - Minh trong đạo Phật là tuệ giác, thấy biết như thật về vạn pháp. Khi thành đạo, Đức Phật chứng Tam minh (Túc mạng minh, Thiên nhãn minh, Lậu tận minh). Các bậc Thánh A-la-hán chứng đạo thì vô minh diệt và minh sinh.

Thông tin hàng ngày