Ra đời phòng trà nhạc Phật đầu tiên

Một mô hình phòng trà do những người có tâm huyết khởi xướng, vừa ra mắt đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả, nhất là Phật tử.

Tại Sài Gòn, lâu nay đã có các phòng trà ca nhạc chuyên phục vụ nhạc xưa, nhạc trẻ, nhạc trữ tình, còn chuyên về nhạc Phật giáo thì đây là lần đầu tiên thử nghiệm và triển khai lâu dài.

Vào cửa miễn phí

Hai đêm nhạc mừng Vu lan với chủ đề Giai điệu yêu thương diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua tại Nhà hàng Việt Chay (290/21A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM) đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả.

Trong một không gian thuần khiết và ấm cúng, khán giả có dịp lắng lòng mình để tri ân nghĩa sinh thành với những ca khúc: Bông hồng cài áo, Vu lan nhớ mẹ, Người mẹ quê nghèo... Các ca khúc được trình bày qua các giọng ca quen thuộc như: Hồng Vân, Sỹ Luân, Tiến Đạt, Hoàng Bách, Bằng Cường, Đông Quân...

Do tính chất đặc biệt và chủ yếu nhắm đến đối tượng khán giả là Phật tử nên phòng trà Phật giáo hiện chỉ hoạt động định kỳ vào đêm mùng 2 và 16 âm lịch hằng tháng. Vì phòng trà ca nhạc Phật giáo có không gian nhỏ, chỉ có thể đón tiếp khoảng 60-70 lượt khách nên đêm nhạc diễn ra vào mùng 2-8 âm lịch (tức ngày 17-9) tới đây khách đã đặt kín chỗ. Các ca sĩ tham gia chương trình vẫn nhận cát-sê bình thường nhưng khán thính giả được miễn phí vé vào cửa.

Ra đời phòng trà nhạc Phật đầu tiên ảnh 1

Đêm mùng 2 và 16 âm lịch hàng tháng, người yêu nhạc lại có dịp được thưởng thức
các ca khúc Phật giáo trong không gian ấm cúng này - Ảnh: B.N

Xen kẽ nhạc Phật giáo và nhạc truyền thống

Trước khi phòng trà ca nhạc Phật giáo ra đời, một số nghệ sĩ đã bắt tay thực hiện những đêm nhạc theo chủ đề của tôn giáo này. Chẳng hạn, ca sĩ Bằng Cường kết hợp với một số chùa thực hiện loạt chương trình mừng ngày Phật đản tại chùa Hoằng Pháp, chùa Trung Nghĩa (TP.HCM) và tại Biên Hòa. Diễn viên điện ảnh Việt Trinh cùng đồng nghiệp thực hiện đêm văn nghệ trong khuôn khổ Hội thảo Hoằng pháp tại Bình Dương.

Tuy có bước khởi đầu khá suôn sẻ nhưng chị Huỳnh Long Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Mani Media Ngọc Diệp - đơn vị tổ chức và khởi xướng mô hình phòng trà Phật giáo, cho biết chị và các cộng sự phải đối mặt với một khó khăn khi gầy dựng một phòng trà khác biệt hẳn so với những phòng trà khác. Đầu tiên là việc thuyết phục ca sĩ, những người thường chỉ thích hát những ca khúc Phật giáo ở chùa hoặc trong những chương trình văn nghệ kết hợp hoạt động từ thiện. Ban tổ chức phải mất không ít thời gian để thuyết phục ca sĩ tin rằng mô hình này không mang mục đích kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đó, nguồn ca khúc về Phật giáo khá phong phú nhưng vốn bài của ca sĩ có hạn. Ngoài ra, để tránh sự đơn điệu, Mani Media đã lên kế hoạch tổ chức xen kẽ những đêm nhạc Phật giáo và nhạc truyền thống dân tộc theo các chủ đề như: Xuân Di Lặc, Phật đản, Vu lan, vía Quan Âm, đêm vinh danh những nhạc sĩ có nhiều ca khúc Phật giáo hay.

Theo chị Ngọc Diệp, những người thực hiện chương trình này mong muốn đem đến cho khán giả những giây phút thư thái tâm hồn, lắng đọng qua những ca khúc Phật giáo hoặc có nội dung về đời sống thiện lành.

Đội ngũ làm chương trình đều là những Phật tử. Họ thực hiện với mong muốn phòng trà ca nhạc Phật giáo sẽ trở thành một điểm hẹn lành mạnh, giúp con người hướng thiện và tìm được cuộc sống tinh thần yên bình hơn.

Diễn viên điện ảnh Việt Trinh: Việc tổ chức không hề đơn giản

Ngay cả việc tổ chức một đêm nhạc Phật giáo cũng không hề đơn giản chứ nói gì đến tổ chức cả một mô hình. Đó là thiếu kinh phí, khó tìm người thực sự có tâm huyết, bởi vì phải là những người có tâm huyết với đạo pháp mới có thể chuyển tải thông điệp ý nghĩa đến khán giả.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Phùng Anh Quốc

Đức Phật dạy lìa xan tham

NSGN - Chữ “xan tham” là cách dịch của Thầy Minh Châu, với chữ xan là keo kiệt, và tham là tham muốn. Cả hai chữ xan và tham đều có nghĩa gần nhau, đều là chấp có cái gì là “ta” và “của ta” và “muốn gì cho ta”.

Thông tin hàng ngày