Soda kiêng cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm

GNO - Tiêu thụ quá nhiều các loại nước ngọt, thậm chí là các loại thức uống kiêng cũng đều làm tăng nguy cơ tử vong - theo nghiên cứu gần đây.

Các chuyên gia mong rằng kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cộng đồng nhận thức và nỗ lực giảm tiêu thụ các loại thức uống này để khỏe mạnh và bớt được nguy cơ tử vong sớm.

soda.jpg

Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 500.000 người ở châu Âu, là nghiên cứu lớn nhất được thực hiện về nội dung này. Kết quả cho thấy, người tiêu thụ từ 2 ly (2 khẩu phần) soda mỗi ngày dù là loại có đường hay loại dành cho người ăn kiêng đều có thêm 17% nguy cơ tử vong trong thời gian 20 năm, so với người tiêu thụ ít hơn 1 khẩu phần soda mỗi tháng.

Phát hiện này vẫn đúng khi các chuyên gia xem xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm và bệnh tật như: hút thuốc lá, hấp thu cồn từ bia rượu, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức độ hoạt động thể chất, mức năng lượng hấp thu vào cơ thể và sự tiêu thụ rau củ quả, các loại thịt chế biến công nghiệp trong chế độ ăn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ ra sự liên hệ giữa uống soda và nguy cơ tử vong sớm chứ chưa chứng minh được mối liên hệ này.

Nghiên cứu phát hành vào đầu tháng 9 qua trên tạp chí Nội khoa JAMA, ủng hộ các chiến dịch vận động y tế để cộng đồng giảm tiêu thụ nước ngọt - theo các tác giả nghiên cứu, đến từ Cơ quan Quốc tế về Nghiên cứu Ung thư, một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một nghiên cứu hồi tháng 3, phát hành trên tạp chí Tuần hoàn cũng phát hiện mối liên hệ giữa tiêu thụ các thức uống có đường và nguy cơ tử vong sớm ở người dân Hoa Kỳ, đặc biệt là ở người nữ.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia phân tích dữ liệu từ người dân sống ở 10 quốc gia châu Âu không bị ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ hay tiểu đường vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Ngườitham gia cung cấp thông tin về việc tiêu thụ các loại thức uống có đường hay thức uống kiêng. Trong thời gian nghiên cứu trung bình 16 năm, có 41.700 người tử vong.

Trong số người cho biết tiêu thụ ít nhất 2 phần nước ngọt mỗi ngày, 11% tử vong so với mức 9% ở người cho biết uống ít hơn 1 phần nước ngọt mỗi tháng.

Điều thú vị là người thường xuyên tiêu thụ soda kiêng lại có khả năng cao hơn với các bệnh tim mạch; người thường xuyên tiêu thụ các loại soda có đường lại có nhiều nguy cơ tử voing vì các bệnh đường tiêu hóa, bệnh gan so với người ít uống nước ngọt.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thường xuyên hấp thu các chất làm ngọt nhân tạo có thể dẫn đến nhiều vấn đề trong cách cơ thể xử lý đường. Về các bệnh tiêu hóa do hấp thu nhiều thức uống có đường, các chuyên gia cho biết có thể mức đường huyết cao làm thay đổi thành ruột và làm tăng viêm nhiễm đường ruột, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nghiên cứu để khẳng định điều này.

Đức Hòa (theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ý nghĩa cầu nguyện trong đạo Phật

Ý nghĩa cầu nguyện trong đạo Phật

GNO - Đạo Phật khuyến khích cầu nguyện không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác. Việc cầu nguyện điều gì đó cho người khác mang ý nghĩa cao đẹp thể hiện tấm lòng của mình đối với người đó, thể hiện tình thân thương, thể hiện tinh thần từ bi, vô ngã, vị tha...
Hòa thượng Thích Thanh Điện phát biểu khai mạc

Lào Cai: Ban Trị sự tổ chức Hội thảo khoa học về nguồn lực của Phật giáo tỉnh và định hướng phát triển

GNO - Sáng 13-6, tại hội trường xã Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai cùng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo: Nguồn lực của Phật giáo ở tỉnh Lào Cai: một số vấn đề lý luận, thực tiễn và định hướng phát triển.
Khóa lễ cung tiến Giác linh theo truyền thống

Chùa Huê Lâm II (TP.HCM) trang nghiêm tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn

GNO - Ngày 12-6 (27-4-Bính Ngọ), môn đồ pháp quyến vân tập về chùa Huê Lâm II (P.Phú Mỹ, TP.HCM) tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nguyên trụ trì chùa Huê Lâm II, bậc Ni lưu thạch trụ, người đã dành trọn cuộc đời phụng sự đạo pháp.

Thông tin hàng ngày