Mùa Xuân chuyển hóa

Giác Ngộ - Bản chất của mùa Xuân là chuyển hóa. Nó có khả năng chuyển hóa đối với những gì đang có mặt để trở thành mùa xuân cho chính nó, mà không phải là mùa khác. Mùa Xuân có bản chất chuyển hóa thời tiết của hai cực đoan đối lập của mùa Đông và mùa Hạ để tạo nên nét riêng.

Mùa Xuân chuyển hóa

Giác Ngộ - Bản chất của mùa Xuân là chuyển hóa. Nó có khả năng chuyển hóa đối với những gì đang có mặt để trở thành mùa xuân cho chính nó, mà không phải là mùa khác. Mùa Xuân có bản chất chuyển hóa thời tiết của hai cực đoan đối lập của mùa Đông và mùa Hạ để tạo nên nét riêng.

Người “tạc nụ cười Phật”nói về “pháp tu tạo tượng”

Giác Ngộ - Khi làm tượng, tôi phải cắt đứt hết mọi chướng duyên, chỉ tập trung vào công việc. Tất cả mọi thứ phải để nó trôi đi nhẹ nhàng như gió thoảng. Tâm mình phải tịnh, không vọng động gì cả. Vọng tâm thì chỉ có chết thôi! Mình làm tượng mà mình bê bối thì người ta mất niềm tin. Tự mình không xứng đáng là mình đang phỉ báng Phật.

Mùa xuân

Giác Ngộ - Mấy mươi mùa xuân đã đi qua trong đời, tôi đã hết cái thời nôn nao đón Tết, háo hức ngóng áo mới, chờ nhận phong bao lì xì…
Vị thuốc Thường Bất Khinh

Vị thuốc Thường Bất Khinh

Chính khi chân trời trở nên u ám nhất và khi lý trí con người bị đập bể tan tành thì niềm tin lại bừng lên sáng chói và cứu rỗi chúng ta. Mahatma Gandhi
Thể tính của sự nguyện cầu

Thể tính của sự nguyện cầu

Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
Xuân thời gian

Xuân thời gian

Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.

Nghi thức thực hiện Lễ Giao thừa tại tư gia

Giác Ngộ - Sách Pháp sự khoa nghi, soạn giả HT.Thích Huyền Quang, có biên soạn chi tiết Nghi thức cúng giao thừa. Trong khuôn khổ tư gia, các Phật tử có thể vận dụng giản lược nghi thức này để làm lễ giao thừa tại gia đình như sau:

Trở về cố hương

Giác Ngộ - Chúng ta cứ ngỡ rằng vào Niết bàn là vào một cảnh giới rực rỡ, có đủ thứ sung sướng, tươi đẹp… Tưởng Niết bàn như vậy là Niết bàn tưởng tượng. Niết bàn là vô sanh, vô sanh mà hằng tri hằng giác, chứ không phải vô sanh mà vô tri vô giác. Cái hằng tri hằng giác đó cũng gọi là Phật tánh

Hương xuân trong cõi thơ Thiền

Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi trăng nước tháng ngày và sự chuyển giao của đất trời để vẫy vùng sự sống.

Bụng ông Phật cười

Giác Ngộ - Chiêm ngưỡng hình ảnh Đức Phật Di Lặc Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị, ai cũng thấy hoan hỷ, ai cũng thấy mình được vui lây với nụ cười của Ngài.
Giữ gìn truyền thống Tết

Giữ gìn truyền thống Tết

Giác Ngộ - Người ta nói đến triết lý sống của người Việt qua hình ảnh bánh chưng, bánh dầy. Đó là hình ảnh con người sống trong sự kết nối giữa trời và đất, giữa thời gian và không gian, giữa tinh thần và vật chất.
Cách xử lý lịch cũ in hình Phật, Bồ Tát

Cách xử lý lịch cũ in hình Phật, Bồ Tát

Hỏi: Tôi có khá nhiều lịch cũ in hình Phật, Bồ-tát rất đẹp, sau khi treo đến cuối năm phải thay lịch mới nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Có người nói đem đốt, tôi không dám làm vì sợ mang tội.

Nụ cười của tuệ giác mùa xuân

" Nụ cười cũng có nội dung riêng của nó, nhất là nụ cười Việt Nam không phải rằng, "cái gì cũng ‘hì’ là xong chuyện" như cách nhìn của Nguyễn Văn Vĩnh ngày xưa..."

Nguồn sinh khí mùa xuân

Giác Ngộ - "Mỗi người hãy có một cách thực tập, một pháp môn cụ thể để hành trì, làm sao cho cuộc sống luôn được thanh thản, an lạc, và phải biết tập buông xả. Đó là nguồn sinh khí mùa xuân khiến cho cuộc đời chúng ta luôn xanh tươi, đầy sức sống để vượt qua mọi chướng ngại, mọi chông gai trên các nẻo đường đời."

Thông tin hàng ngày