Tu pháp gì không gặp ác đời sau?

GN - Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau. Có người phát tâm xuất gia dõng mãnh cầu giải thoát sinh tử trong hiện đời. Có nhiều người cầu phước báo bình an, hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Thực tập theo pháp nhân thừa và thiên thừa cầu phước báo trời người có thể xem là nền tảng tu tập của hàng Phật tử tại gia. Với pháp nhân thừa, trọng tâm là quy y Tam bảo, giữ gìn năm giới, làm phước thiện trong khả năng. Với pháp thiên thừa, trọng tâm là giữ tám giới (Bát quan trai giới) và chuyển hóa mười nghiệp thiện của thân miệng ý thành thiện lành. Thực hành trọn vẹn hai pháp này thì đảm bảo đời này và đời sau luôn hạnh phúc, an vui.

anh nhasu 8.jpg
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau - Ảnh: Trần Bế

“Một thời, Đức Phật ở vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có Thiên tử Chiên-đàn, dung sắc tuyệt diệu, vào lúc cuối đêm, đến chỗ Phật, đảnh lễ dưới chân Phật, ngồi lui qua một bên; từ thân tỏa ánh sáng chiếu khắp vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà. Bấy giờ, Thiên tử Chiên-đàn kia nói kệ hỏi Phật:

Nghe Cù-đàm Đại trí

Tri kiến không chướng ngại

Trụ chỗ nào, học gì

Không gặp ác đời khác?

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ đáp:

Nhiếp trì thân, miệng, ý

Không tạo ba pháp ác

Sống tại nhà của mình

Rộng họp nhiều khách khứa.

Tín, bố thí tài, pháp

Dùng pháp lập tất cả

Trụ kia, học pháp kia

Không còn sợ đời khác.

Phật nói kinh này xong, Thiên tử Chiên-đàn nghe những gì Phật nói, hoan hỷ, tùy hỷ, đảnh lễ dưới chân Phật, liền biến mất”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1315)

Pháp thoại này, Thế Tôn xác quyết, người Phật tử chỉ cần chuyển hóa được mười nghiệp của thân miệng ý thiện lành và gia cố thêm tín (tin sâu Tam bảo), thí (tài thí và pháp thí) thì chắc chắn gặt hái an yên, phúc lạc.

Mười nghiệp lành của thân miệng ý bao gồm: Thân (không giết hại, không trộm cướp, không tà hạnh), miệng (không nói dối, không nói ác, không nói chia rẽ, không nói dua nịnh), ý (không tham lam, không sân hận, không tà kiến si mê).

Tín là tin sâu Tam bảo Phật-Pháp-Tăng. Đức tin này luôn đi liền với tuệ, tức sự hiểu biết đúng đắn. Phật là bậc Giác ngộ, Pháp là những lời dạy của Ngài, Tăng là chúng đệ tử xuất gia của Phật. Trong đó, xây dựng đức tin trong sạch vào Tăng là khó nhất. Cá nhân của mỗi vị Tăng (Ni) có thể trong sạch hay ô nhiễm nhưng bản thể Tăng-già luôn thanh tịnh và hòa hợp.

Thí là sống biết sẻ chia một phần tài vật của mình cho những người thật sự đang cần. Ngoài tài thí, chia sẻ giáo pháp cho người (pháp thí) có ý nghĩa quan trọng, phước báo vượt trên cả tài thí. Công nghiệp hoằng dương Chánh pháp không chỉ là việc của chư Tăng (Ni) mà rất cần sự đóng góp của hàng Phật tử. Ở một số lĩnh vực đặc thù, sự hoằng pháp của Phật tử trở nên vô cùng hiệu quả.

Trong sáu đường (lục đạo) của Dục giới, cõi ác hay đọa xứ là địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh. Người đệ tử Phật thực tập chuyển hóa thân miệng ý đồng thời trau dồi tín tâm và thí xả thì chắc chắn không đọa vào ba đường ác, thành tựu phước báo sung mãn của trời người. Từ nền tảng này, có thể bước lên con đường phạm hạnh để chứng đạt giác ngộ, giải thoát.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Một lòng niệm Phật

Một lòng niệm Phật

GNO - Tôi đang tu tập theo pháp môn Niệm Phật. Vì chỗ làm cách xa nhà nên mỗi sáng trước khi đi làm tôi chỉ thắp nhang lên bàn thờ Phật, rồi trong lúc lái xe tôi niệm hồng danh Phật A Di Đà. Tối về trước khi ngủ tôi niệm Phật trước bàn thờ thêm 30 phút nữa. Không biết tôi tu niệm như vậy đã đúng chưa?
Trong mỗi chúng ta, ai cũng có khao khát được trở thành con người tự do, nhưng chúng ta lại chưa một lần dám cởi bỏ những trói buộc. Ai cũng mong muốn chinh phục đỉnh cao nhưng chúng ta lại cứ mãi đứng dưới chân đỉnh mà ngắm nhìn lên rồi trầm trồ khen ngợi - Ảnh: Bảo Toàn/BGN

Ngũ giới nền tảng của đạo đức học Phật giáo

NSGN - Giới là một trong ba chi phần của Tam vô lậu học và cũng chính là đạo đức Phật giáo mà Đức Thế Tôn đã thiết lập cho chúng đệ tử của Ngài. Và giới được chia ra thành nhiều học giới khác nhau. Nhưng chính yếu vẫn là hai phần học giới căn bản là giới cho người tại gia và giới cho người xuất gia.
Ảnh minh họa

Bà Hai

GNO - Bà Hai là chị của ông nội tôi, thuộc ngành trưởng. Theo lý đó, bà lớn hơn tất cả trong gia đình, về cả vai vế lẫn tuổi tác.
"Do cái này có nên cái kia có; cái này khởi nên cái kia khởi"

Đệ nhất nghĩa Không

NSGN - Tôi nghe như vầy: Một thời, Đức Phật ngụ tại làng Điều Ngưu, thuộc dân chúng Câu-lưu.

Thông tin hàng ngày