Về những ngôi chùa ở Huế

Ở Huế, người đến thăm nhà đầu tiên trong năm mới, không gọi là xông đất mà gọi là “đạp đất”. Người ta tin rằng tính cách, vận hạn của người đạp đất thế nào thì nhà mình suốt năm cũng ảnh hưởng theo như vậy. Bởi vậy ở Huế sáng ngày mồng một đầu năm, ít ai đến thăm nhà nhau, bởi lẽ người ta ngại rằng mình là người "đạp đất" đầu năm, nếu lỡ không may gặp chuyện xui xẻo thì gia chủ sẽ bứt rứt lo lắng không yên. Vì vậy, thay vào đó người Huế dành ra ngày mồng một để đi chùa lễ Phật, cầu nguyện một năm an bình, ăn nên làm ra. Sau đó là thăm viếng phần mộ tổ tiên, ông bà, nhà thờ họ tộc, thắp một nén nhang.

Về những ngôi chùa ở Huế ảnh 1
 Giếng Hàm Long trong chùa Báo Quốc

Đi chùa ở Huế hàm chứa một triết lý sống sâu sắc, gắn với việc xuất hành đầu xuân, hướng đến cái thiện và dung hòa giữa đạo với đời. Truyền thuyết kể rằng, thời các chúa Nguyễn vào Nam lập nghiệp, khi đến định đô tại Thuận Hóa, để thực hiện giấc mộng lập quốc an dân theo lời tiên tri của Bà Trời (Linh Mụ). Những đêm khuya tối trời, người dân thường trông thấy một con Rồng to xuất hiện trên không trung, làm mưa làm gió, quấy nhiễu triều cương. Các chúa bèn tìm người tinh thông địa lý đến khảo sát, mới hay, ngay trước mặt kinh thành Phú Xuân có một dãy núi thiêng, có hình dáng một con Rồng với nhiều long mạch khắc chế với Ðế quyền, cần phải có cao nhân trấn thủ điều phục điềm xấu. Từ đó, các chúa cho phép các thiền sư đạo cao đức trọng đến cắm tích trượng vào những huyệt địa để thuần phục Rồng Thiêng, buộc chầu Thiên Ðế, quả nhiên Rồng Thiêng không còn quậy phá nữa. Do vậy mà vùng đồi núi này có tên là Bình An Sơn. Trên dãy Bình An Sơn này có hàng chục ngôi chùa tọa lạc ở những vị thế tôn nghiêm, ra đời gắn với truyền thuyết và dường như những lần cắm Tích trượng của chư vị Tổ sư đã điểm trúng huyệt mạch của Rồng Thiêng. 

Chùa Tường Vân.
 Chùa Tường Vân.

Theo truyền thuyết, điểm khởi đầu của các ngôi chùa đó là chùa Báo Quốc do Thiền sư Giác Phong dựng vào cuối thế kỷ XVII. Chùa được xây dựng trên đồi Hàm Long rộng khoảng 2 héc-ta. Qua khỏi cổng tam quan cổ kính là một khoảng sân đất có hai hàng nhãn cổ uy nghi, tiếp đến là khoảng sân trên trồng nhiều cây tùng, có lan can bao bọc. Khi Hòa thượng Giác Phong từ Trung Hoa đến chấn tích khai sơn (khoảng 1693-1714) đã cho đào một cái giếng Hàm Long ngay dưới chân đồi. Giếng có một mạch nước theo lỗ đá phun ra như vòi rồng, có nước trong, thơm và ngọt. Nước giếng này sau đó được tiến dâng lên các chúa, còn người dân thì tuyệt đối không được phép dùng, từ đó nó trở thành một giếng thiêng, giếng cấm.

Chùa Báo Quốc nổi tiếng cảnh đẹp, cây cối quanh năm xanh phủ u tịch, ngôi chùa kiến trúc theo lối cổ, nằm khuất trong những tàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Xưa nay chùa nổi tiếng có nhiều loài hoa và cây quý. Thiên nhiên và kiến trúc của chùa Báo Quốc có thể nói là một danh lam thực thụ, toàn cảnh của ngôi chùa này đến nay vẫn còn giữ được hồn xưa tĩnh mặc.

Tiếp theo chùa Báo Quốc, dọc theo con đường Ðiện Biên Phủ thẳng tắp lên Ðàn Nam Giao có rất nhiều ngôi chùa như chùa Thiên Minh, chùa Vạn Phước, chùa Từ Ðàm, chùa Thiền Lâm, chùa Kim Tiên, chùa Từ Quang, chùa Diệu Đức, chùa Tường Vân, chùa Quảng Tế, chùa Từ Lâm... nhiều, nhiều lắm các ngôi chùa theo truyền thuyết tọa lạc trên Bình An Sơn, trên lưng Rồng Thiêng.

Chính điện chùa Từ Đàm.
Chính điện chùa Từ Đàm.

Chùa Thiên Minh nằm ở lưng chừng quãng dốc đầu tiên của đường Điện Biên Phủ. Đây là ngôi chùa được dựng sau các chùa cổ khác, do vậy có lối kiến trúc hiện đại, đặc biệt sư trụ trì chùa là Hòa thượng Thích Khế Chơn có nhiều tướng tốt, giỏi thuyết pháp, tế đàn nên thu hút rất nhiều đệ tử. Nhiều người lên đây chỉ mong được gặp thầy là đủ niềm tin, thanh thản cho một năm mới.

Đi tiếp lên dốc Nam Giao sẽ gặp chùa Từ Ðàm, chùa do Thiền sư Minh Hoằng-Tử Dung khai sơn. Những năm đầu của thế kỷ XX, chính nơi đây đã khơi dậy phong trào chấn hưng Phật giáo. Năm 1963, đây đã là trụ sở của cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài Ngô Ðình Diệm, bây giờ là trung tâm của Phật giáo Huế. Kể từ khi Tổ Minh Hoằng Tử Dung cắm tích trượng khai sơn đến nay đã gần 300 năm. Khí thiêng sông núi hun đúc, làm cho đạo mạch Từ Đàm lưu trường với vai trò thật là hệ trọng đối với mạng mạch Phật giáo Thừa Thiên-Huế nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung. Vì vậy, nếu ai đến Huế, muốn hiểu vì sao người ta gọi Huế là “Thiền Kinh” tức là Kinh Đô chùa chiền, cũng tức là nói đến phong cách Phật giáo xứ Huế, tinh thần Phật giáo xứ Huế, thì nên về chùa Từ Đàm.

Chùa Kim Tiên, mà người dân Huế quen gọi là chùa Tiên cũng có nhiều truyền thuyết. Trước chùa có một giếng xưa, sâu hơn 30 thước, nước rất trong sạch. Tương truyền xưa có tiên nữ ban đêm tắm ở giếng này, nên cũng có tên là Giếng Tiên.... Chùa Kim Tiên dưới thời các chúa Nguyễn là một trong những ngôi chùa rất đẹp tại xứ Thần kinh, có phong cảnh u nhã, có lầu son gác tía huy hoàng tráng lệ. Tuy nhiên cũng vì đẹp, tráng lệ nên trong quá khứ, chùa Kim Tiên cũng trải qua lắm “nỗi thăng trầm” cùng đất nước xứ sở...

Chùa ở Huế mang những nét kiến trúc rất đẹp, giao thoa giữa kiến trúc cung đình với kiến trúc dân gian, hòa quyện giữa cảnh sắc thiên nhiên với chốn tôn nghiêm tu hành nên lên chùa còn được vãn cảnh, tìm lại cảm giác yên bình, thanh tịnh. Chính vì vậy có thể nói đi chùa lễ Phật đầu năm của người Huế, ngoài ý nghĩa tín ngưỡng còn là một cuộc du ngoạn thú vị.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

[Video] Lễ tưởng niệm chư vị Pháp chủ, quý Trưởng lão Hội đồng Chứng minh GHPGVN đã viên tịch

[Video] Lễ tưởng niệm chư vị Pháp chủ, quý Trưởng lão Hội đồng Chứng minh GHPGVN đã viên tịch

GNO - Ngày 10-12 (10-11-Giáp Thìn), sau Đại nghị lần thứ II Hội đồng Chứng minh, Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, chư Trưởng lão Thành viên đã quang lâm chánh điện Việt Nam Quốc Tự, dự Lễ tưởng niệm chư vị Pháp chủ, quý Trưởng lão Thành viên Hội đồng Chứng minh đã viên tịch.

Thông tin hàng ngày