Vitamin D có giúp ngăn ngừa thấp khớp?

GNO - Vitamin D được cho là một phần quan trọng cho cuộc sống khỏe mạnh. Vitamin D có nhiều tác dụng như: giúp giảm nguy cơ hen suyễn, điều trị bỏng da do nắng, làm giảm triệu chứng của suy nhược tinh thần. Và theo kết quả một nghiên cứu mới đây, có thêm lý do để bạn kiểm tra mức vitamin D trong cơ thể mình.

vitamin.jpg

Nghiên cứu từ Đại học Birmingham phát hành trên tạp chí Tự miễn dịch cho thấy hấp thu ổn định một liều vitamin D trong chế độ ăn có thể giúp giảm các viêm nhiễm trong cơ thể, trong đó có bệnh thấp khớp. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là cần tích hợp vitamin D vào chế độ ăn trước khi bệnh thấp khớp xuất hiện.

Chuyên gia Martin Hewison thuộc Viện Nghiên cứu Trao đổi chất, Đại học Birmingham giải thích: Những hiểu biết hiện nay về vitamin D và bệnh thấp khớp được dựa trên các nghiên cứu về máu bệnh nhân, không thật sự cho thấy tình hình diễn ra ở các khớp. Vì thế, chúng tôi nghiên cứu phản hồi của dạng vitamin D hoạt tính trong các tế bào miễn dịch từ các khớp bị viêm nhiễm của bệnh nhân thấp khớp, các tế bào miễn dịch ở khớp bị viêm ít nhạy cảm hơn với vitamin D hoạt tính. Lý do có thể là vì các tế bào miễn dịch từ các khớp của bệnh nhân thấp khớp dễ bị viêm nhiễm hơn và ít thay đổi mặc dù chúng có cơ chế phản hồi lại vitamin D.

Từ kết quả nghiên cứu, các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Để các dạng bổ sung vitamin D thật sự có tác dụng ở bệnh nhân thấp khớp, bác sĩ cần kê toa mức vitamin D cao hơn mức sử dụng hiện tại hoặc mang đến trị liệu có thể “sửa chữa” tính thiếu nhạy cảm của vitamin D bên trong khớp.

Tuy nhiên, trước khi thêm các chế phẩm bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần biết rõ các nguy cơ khi hấp thu quá nhiều vitamin D - lưu ý của các nhà nghiên cứu.

Nghiên cứu này cũng nói rõ, cần duy trì đủ mức vitamin D để giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm tại chỗ như thấp khớp. Tuy nhiên, bệnh nhân đã bị thấp khớp rồi thì nếu chỉ đơn giản cung cấp vitamin D thôi có thể là không đủ. Trước khi bắt đầu sử dụng bổ sung vitamin D phải trao đổi với bác sĩ dựa trên mức vitamin D hiện tại.

Trần Trọng Hiếu
(theo Reader’s Digest)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Nerikuyō được cho là có nguồn gốc từ thế kỷ XV, mặc dù một số mặt nạ hiện nay còn có niên đại sớm hơn, và những nghi lễ tương tự cũng đã và đang được thực hiện tại các ngôi chùa khác

Nghi lễ Nerikuyō: Cõi Tịnh độ hữu hình tại nhân gian

GNO - Trong khoảnh khắc giữa sống và chết, Tịnh độ vượt khỏi vị thế của một viễn cảnh siêu hình để trở thành một thực tại được trình hiện qua nghi lễ, nơi con người và chư Phật gặp nhau trên cùng một nhịp cầu. Nghi lễ Nerikuyō được tổ chức hàng năm đã làm cho cõi Tịnh độ được hữu hình giữa nhân gian.
Các công nghệ AI/ML được thiết kế để liên tục nâng cao hiệu năng thông qua các quy trình huấn luyện lặp đi lặp lại và các cơ chế phản hồi. Do đó, mặc dù các ngữ cảnh có thể khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản về học tập và phát triển liên tục vẫn nhất quán giữa Phật giáo và AI/ML

Trí tuệ nhân tạo và Phật giáo

NSGN - Thời đại hiện nay chứng kiến ​​một sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI, và tác động của nó đến chúng ta và xã hội là rất đáng kể.
Quang cảnh phiên họp định kỳ hàng tháng của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình, tại Văn phòng Đại diện - chùa Hòa Lạc (P.Hà Nam), vào ngày 12-6

Ninh Bình: 19/23 Ban Đại diện Phật giáo liên phường/xã được thành lập và ra mắt

GNO - Ngày 12-6, tại chùa Hòa Lạc (P.Hà Nam) - Văn phòng Đại diện Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình, Ban Thường trực Ban Trị sự đã tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm tổng kết công tác tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2570, đồng thời triển khai các Phật sự trọng tâm về Tăng sự và khóa An cư kiết hạ năm 2026.

Thông tin hàng ngày