Cà chua có tác dụng chống ung thư dạ dày

GNO - Một nghiên cứu mới đây vừa báo cáo rằng, cà chua có tác dụng phòng chống ung thư dạ dày và cũng là chìa khóa của những điều trị mới với ung thư dạ dày.

ca chua.jpg


Cà chua có tác dụng phòng chống ung thư dạ dày - theo nghiên cứu mới đây

Nghiên cứu này phát hành trên Tạp chí Cellular Physiology, phát hiện trích xuất từ hai giống cà chua có nguồn gốc từ miền nam Italia - giống cà San Marzano và Corbarino có thể giúp làm ngưng sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày và ngăn các tế bào biến đổi thành dạng ác tính.

Nghiên cứu kết luận rằng, phát hiện ra công dụng này có thể được áp dụng để ngăn chặn và điều trị các dạng của ung thư dạ dày. Chỉ cần ăn cà chua chín và không phải mua các dạng trích xuất đặc biệt nào cả.

Nhóm nghiên cứu còn đang nghi vấn có phải các loại cà chua khác nhau có tác dụng chống ung thư khác nhau hay không và đang tiếp tục nghiên cứu để làm rõ điều này.

“Tác dụng chống lại khối u dường như không chỉ đặc thù ở một thành phần nào đó trong cà chua, chẳng hạn như lycopene; cà chua có tác dụng tốt toàn phần”, chia sẻ của tác giả nghiên cứu Daniela Barone.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia phân tích các trích xuất từ cà chua để xem xét khả năng chống lại ung thư dạ dày của cà chua. Các trích xuất từ hai giống cà chua nói trên tác động đến quy trình quan trọng bên trong các tế bào ung thư, làm cho tế bào ung thư bị chết đi.

Đây không phải lần đầu tiên công dụng với sức khỏe của cà chua được khẳng định. Một nghiên cứu năm 2014 ở Anh quốc cho thấy nam giới nếu hấp thu ít nhất 10 khẩu phần cà chua mỗi tuần giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đến 18%. Các chuyên gia Đại học Bristol tin rằng chính lycopene - dưỡng chất chính trong cà chua mang lại tác dụng này.

Một nghiên cứu khác phát hiện cách trồng cà chua giúp tạo ra thêm nhiều thành phần chống oxy hóa để kháng lại ung thư. Các chuyên gia thêm một loại protein có tên là AtMYB12 vào cà chua, điều này kích hoạt sự sản xuất các phenylpropanoid - một loại polyphenol được chứng minh là có vai trò ngăn chặn ung thư và bệnh tim mạch.

Huệ Trần (theo Medical Daily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Shutterstock

“Diệt dục” trong đời sống

GNO - Trong giáo lý nhà Phật, khái niệm “diệt dục” được nhắc đến nhiều lần như một phần quan trọng của con đường dẫn đến giải thoát và hạnh phúc chân thật. Tuy nhiên, nhiều người hiểu lầm rằng diệt dục nghĩa là loại bỏ hoàn toàn mọi ham muốn, dẫn đến cuộc sống khắc nghiệt, thiếu sức sống…
Ảnh: Phùng Anh Quốc

[Ảnh] Quốc Tử Giám - Dấu xưa khoa cử

GNO - Giữa những ngày cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, câu chuyện về sự học, về khoa cử và truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam lại gợi nhiều suy nghĩ.
Ảnh: TTX

Câu chuyện ở “Nhà Của Thời Thanh Xuân”

GNO - Từ lâu, xã hội vẫn tồn tại một định kiến: sản phẩm do người khuyết tật làm ra thường được mua vì lòng thương, sự cảm thông. Nhưng tại quán “Nhà Của Thời Thanh Xuân” giữa những con dốc mờ sương của TP.Đà Lạt, trên đường Triệu Việt Vương, anh Võ Thành Luân đã làm nên điều ngược lại.

Thông tin hàng ngày