Chư Ni chỉ được hoàn tục một lần liệu có bình đẳng?

GN - HỎI: Tôi nghe rằng chư Tăng thì được phép hoàn tục đúng pháp đến 7 lần nhưng chư Ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ giới làm Tỳ-kheo-ni trở lại. Xin hỏi điều này có thật không, tại sao lại có sự phân biệt này trong khi chủ trương của đạo Phật là bình đẳng giới?

(TRƯỜNG QUANG,
truongquang0212@gmail.com)

chuNitre.jpg


Chư Ni trẻ - Ảnh chỉ mang tính minh họa của Thích Giác Tuệ Hiếu

ĐÁP:

Bạn Trường Quang thân mến!

Vấn đề vị Tỳ-kheo được hoàn tục đúng pháp đến 7 lần, trong khi vị Tỳ-kheo-ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ Đại giới trở lại là có thật, được quy định trong Luật tạng, do Đức Phật Thích Ca thiết định. Sở dĩ có sự khác biệt này là do chủ ý của Đức Phật sau khi thấy rõ nghiệp giới tính chúng sinh với tuệ giác vô thượng của Ngài.

Đúng là Đức Phật chủ trương bình đẳng giới, nam nữ đều có thể xuất gia tu tập chứng đắc Thánh quả A-la-hán, ai cũng có Phật tính và có thể thành Phật. Tuy nhiên, bậc Đại y vương biết tùy bệnh mà cho thuốc nên mỗi con bệnh có một phác đồ trị liệu khác nhau. Sự khác nhau ấy không ngoài mục đích giúp cho chúng sinh mau lành bệnh khổ, sớm được an vui.

Thành ra, bình đẳng giới theo quan điểm “tùy bệnh cho thuốc” để hướng đến giác ngộ, giải thoát của Đức Phật khác với bình đẳng nam nữ về phương diện đời sống xã hội của nhân loại hiện hành.

Chúc các bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1167 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Theo chân cao tăng Pháp Hiển đến Patna

GNO - Patna ngày nay được xây dựng từ thế kỷ V trước lịch Tây. Pháp Hiển đến đây năm 405, đúng vào triều đại Gupta vàng son của Ấn Độ. Cung điện do quỷ thần làm ra mà ngài tả, có còn không?

Thông tin hàng ngày