Chư Ni chỉ được hoàn tục một lần liệu có bình đẳng?

Hình chỉ mang tính minh họa - Ảnh: Làng Mai
Hình chỉ mang tính minh họa - Ảnh: Làng Mai
0:00 / 0:00
0:00

GNO -Tôi nghe rằng chư Tăng thì được phép hoàn tục đúng pháp đến 7 lần nhưng chư Ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ giới làm Tỳ-kheo-ni trở lại. Xin hỏi điều này có thật không, tại sao lại có sự phân biệt này trong khi chủ trương của đạo Phật là bình đẳng giới?

(TRƯỜNG QUANG, truongquang02...@gmail.com)

Bạn Trường Quang thân mến!

Vấn đề vị Tỳ-kheo được hoàn tục đúng pháp đến 7 lần, trong khi vị Tỳ-kheo-ni đã hoàn tục rồi thì không được phép thọ Đại giới trở lại là có thật, được quy định trong Luật tạng, do Đức Phật Thích Ca thiết định. Sở dĩ có sự khác biệt này là do chủ ý của Đức Phật sau khi thấy rõ nghiệp giới tính chúng sinh với tuệ giác vô thượng của Ngài.

Đúng là Đức Phật chủ trương bình đẳng giới, nam nữ đều có thể xuất gia tu tập chứng đắc Thánh quả A-la-hán, ai cũng có Phật tính và có thể thành Phật. Tuy nhiên, bậc Đại y vương biết tùy bệnh mà cho thuốc nên mỗi con bệnh có một phác đồ trị liệu khác nhau. Sự khác nhau ấy không ngoài mục đích giúp cho chúng sinh mau lành bệnh khổ, sớm được an vui.

Thành ra, bình đẳng giới theo quan điểm “tùy bệnh cho thuốc” để hướng đến giác ngộ, giải thoát của Đức Phật khác với bình đẳng nam nữ về phương diện đời sống xã hội của nhân loại hiện hành.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

GNO - Thầy và trò hay sư phụ và đệ tử là những người có nhân duyên quyến thuộc đạo pháp nhiều đời. Mỗi người đều có trách nhiệm và bổn phận khác nhau. Chu toàn phận sự của mình thì Phật pháp mới xương minh, tứ chúng thập phương an ổn.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1246 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Con đường đến Sơ quả

GNO - Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời. Trong rất nhiều kinh, Đức Phật dạy muốn thành tựu Sơ quả thì trước tiên cần thành tựu giới, kế đến chứng đắc định (bốn bậc thiền), sau đó phát huy tuệ đoạn trừ ba kiết sử đầu tiên: Thân kiến, giới cấm thủ và nghi.

Thông tin hàng ngày