Giới luật luôn là lẽ sống của người học Phật

Giác Ngộ - Nhân Đại giới đàn Hành Trụ do Thành hội PG TP.HCM tổ chức từ ngày 12 đến 18-10-Tân Mão (7 đến 13-11-2011), HT.Thích Minh Thông  - Giáo thọ kiêm Tuyên Luật sư Đại giới đàn đã dành cho Giác Ngộ cuộc trò chuyện về tầm quan trọng của giới luật, việc giữ giới và tâm hướng cầu giới của giới tử xuất gia và cư sĩ có tâm hướng thọ Thập thiện và tại gia Bồ tát giới.

hueluu-11.gif

Đại giới đàn Huệ Lưu 2008 - Ảnh: Bảo Thiên

Bạch Hòa thượng, Đức Phật dạy, đối với người xuất gia, giới luật có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

Ngay từ khi còn tại thế, Đức Phật đã luôn nhắc nhở rằng, muốn duy trì Phật pháp không cách nào bằng truyền giới và vâng giữ giới luật. Điều này, được Đức Phật của chúng ta khái quát lại trong một câu khá súc tích là “Truyền đăng tục diệm”. Giới được xem như của báu của mỗi người tu sĩ Phật giáo, phải gìn giữ cho thật miên mật, tránh để xâm phạm. Vì nếu mất của báu đó được ví như cây dừa đứt đầu, như chiếc lá vàng lìa cành, như cây kim sút lỗ và như cục đá bể làm hai… không thể cứu vãn được. Lúc này, người xuất gia ấy chỉ có hình tướng trong khi giới thể không còn và chẳng khác nào người phàm tục.

Nói như vậy, với những tác động của đời sống vật chất hiện nay, việc giữ giới sẽ trở nên quá khó khăn, nhất là đối với người xuất gia trẻ?

Thực sự ra, việc giữ giới nên biết không phải là quá khó hay dễ mà cần phải ý thức đó là chí nguyện, là phạm hạnh, là huệ mạng, nên giới thường được ví như chiếc thuyền duy nhất chở người mê đến bờ giác, với tầm quan trọng như vậy nên việc giữ gìn cần phải hết sức nghiêm mật, như “giữ con ngươi trên đôi mắt” của mỗi người, dù hoàn cảnh nào, bất luận tuổi trẻ hay cao niên. Song song đó, người thọ lãnh và giữ giới cũng cần biết điều gì thuộc về giá giới và tánh giới. Giá giới có giá trị trong từng không gian và địa phương nhất định vì có thể linh động. Riêng tánh giới thì có giá trị xuyên không gian và thời gian, không thể linh động và tuyệt đối phải giữ gìn không vi phạm.

Như vậy, giới luật Phật giáo có tính khai mở, hoàn thiện và phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống trong giai đoạn phát triển của con người rất cao và rất thuận tiện cho mỗi người xuất gia, bất kể lớn hay nhỏ có thể giữ gìn trong mọi hoàn cảnh để tăng trưởng phạm hạnh, thăng hoa trong đời sống giải thoát.

Để tạo điều kiện cho người đã thọ giới giữ giới thanh tịnh thì Tăng đoàn trong mỗi tự viện và cả hệ thống Giáo hội cần phải có sự nghiêm ngặt. Không nên có sự thông cảm hay nể vì đối với những hành vi vi phạm giới luật mà phải có sự hướng dẫn, giảng dạy và xây dựng lý tưởng xuất gia từ khi còn sơ cơ. Đức Phật luôn khuyến khích đệ tử của Ngài phải thường xuyên tiến tu, hiếu học, biết tàm quý và đổi mới để nhận thức điều gì cần thiết trong mỗi thời kỳ mà giữ gìn thật nghiêm túc, tránh trái phạm giới đã thọ lãnh.

Trong Đại giới đàn Hành Trụ có chương trình truyền giới Thập thiện và Bồ tát cho Phật tử tại gia, vậy khi phát tâm thọ họ cần phải chuẩn bị về mặt tâm tánh như thế nào, bạch Hòa thượng?

Thọ Thập thiện và Bồ tát giới là một trong những bước ngoặt quan trọng của người Phật tử trong tiến trình tu Phật, thể hiện sự phát nguyện đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi. Phát Bồ đề tâm, hành Bồ tát đạo sẽ đạt công đức và phước báu to lớn. Chính vì lẽ đó, Phật tử tại gia khi phát tâm thọ Thập thiện và Bồ tát giới cần phải nhiếp phục những chướng duyên, tâm ý thật thanh tịnh khi đến với giới trường và sau khi lãnh thọ cần nỗ lực giữ gìn, thực hành nhằm tạo sự an lạc cho bản thân, gia đình và người xung quanh.

htminhthong.gif
HT Thích Minh Thông -Tuyên luật sư
Đại giới đàn Hành Trụ 2011

Hòa thượng có lời khuyên nào đến giới tử thọ giới kỳ này trước khi họ đến với Đại giới đàn?

Đại giới đàn chính là nơi xác tín giá trị muôn đời của giới luật, tôn vinh đời sống phạm hạnh. Tuy nhiên, để thọ giới được thành tựu phải cần 3 yếu tố: Giới trường trang nghiêm, giới sư thật sự thanh tịnh và giới tử phải thể hiện sự khát ngưỡng. Về phía mình, mỗi giới tử trước khi nhập giới trường cần phải tự kiểm chứng lại lòng thành của mình đối với giới pháp của Đức Phật để tăng trưởng tín tâm và lãnh thọ viên mãn. Sau khi đã đắc giới thì đạt được phước báu và đứng vào hàng Chúng trung tôn, mỗi giới tử phải không ngừng tu trì, trang nghiêm tự thân và giữ gìn giới thể để làm lợi lạc cho mình, cho người.

Chân thành cảm ơn Hòa thượng!

HT. Thích Trí Quảng - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức kiêm Chánh Chủ khảo Đại giới đàn Hành Trụ 2011:

“Đại giới đàn Hành Trụ là một trong những Phật sự vô cùng quan trọng của năm 2011 trong ý nghĩa “Truyền đăng tục diệm”, hướng đến chào mừng 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam và kết thúc nhiệm kỳ VII (2007-2012) của Phật giáo TP.HCM. Với ý nghĩa như thế, Thường trực Ban Trị sự Thành hội quyết định tổ chức một cách trọng thể và trang nghiêm, chú trọng đến nội dung hơn là hình thức. 

Theo đó, giới tử sau khi trúng tuyển sẽ phải tập trung 3 ngày để tham học và thực tập các nghi thức sinh hoạt Tăng đoàn một cách thống nhất rồi mới đăng đàn. Sau khi thọ giới, giới tử sẽ tiếp tục ở lại để nghiên cứu luật tạng Phật giáo vừa lãnh thọ.

Song song, công tác khảo hạch giới tử cũng sẽ được đầu tư và quan tâm của Ban Tổ chức. Nội dung khảo hạch chủ yếu tập trung vào 4 cuốn luật tiểu và chương trình Phật học phổ thông (4 quyển) do HT. Thích Thiện Hoa biên soạn dành cho giới tử hàng Tỳ kheo. 

Riêng giới tử hàng Sa di sẽ tập trung vào 2 cuốn Luật tiểu và nội dung Phật pháp căn bản trong 2 quyển Phật học phổ thông. Tất cả giới tử cũng cần nghiên cứu lịch sử Phật giáo từ thời du nhập cho đến ngày nay và hệ thống tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam . Sẽ có hai hình thức khảo hạch gồm trắc nghiệm và viết tự luận để kiểm tra khả năng nhận thức Phật giáo của giới tử”.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày