Nhân húy kỵ lần thứ 6 của Ngài (26 tháng Giêng năm Ất Dậu - 26 tháng Giêng năm Tân Mão), GN đăng lại một số nội dung trích từ Kỷ yếu tang lễ Đức Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Tịch do GHPGVN thực hiện, NXB Tôn giáo 2005, để thành kính tưởng niệm bậc cao tăng thời hiện đại.
------------
Qua những trang tiểu sử của Đức cố Pháp chủ Đại lão Hòa thượng thượng Tâm hạ Tịch, có đoạn dẫn chứng bổn sự của Bồ tát Dược Vương đã làm mà Đức Bản Sư Thích Ca đã tán thán: “Thị chân tinh tiến, thị danh chân pháp cúng dàng Như Lai”.
Đức Pháp chủ Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Tịch
Với những công việc mà cố Đại lão Hòa thượng đã thực hiện, những Phật sự mà Ngài đã ứng cơ trong các trường hợp như truyền thụ quy giới cho các hàng đệ tử xuất gia, tại gia ở các trụ xứ như trong tiểu sử đã nêu, hẳn là cố Hòa thượng đã thâm đắc ý với bản sự của Bồ tát Dược Vương trong kinh Pháp Hoa là đã nhập được vào căn Đại thừa mà ly được “Ngã” và “Pháp ái”. Từ phẩm này trở xuống, trong kinh Pháp Hoa cho biết từ “Văn, Tư, Tu” lần lượt tiến vào mặt trận “liễu 3 không, phá 5 ấm”. Trước phá sắc ấm, là vọng tưởng kiên cố thứ nhất, như Bồ tát Hỷ Kiến đốt thân cúng Phật, là biểu thị vì đạo quên thân, tuy vào đống lửa phiền não lớn, cũng không sợ, không lui và cũng hiểu được nhân không mà thu “Động” về “Tĩnh”.
Đức Pháp chủ Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Tịch
Ở trong cảnh tĩnh, ngất rồi sống lại không đam trược cảnh tĩnh, mà phải phát giác, không rơi vào hôn trầm, tỏ rõ tính nghe thường sáng, ánh sáng trí tuệ yên lặng nhưng vẫn soi (Tuệ quang tịch chiếu), không phải tĩnh như núi đá vô tình.
Theo di âm Thiền sư Hoàng Bá cũng dạy: “Không những quên hình với nguội tim, đó là bệnh rất khó chữa” (Mạc chỉ vong hình dữ tử tâm, thị cá nan y bệnh tối thâm), ý nói phải rất tỉnh táo. Rồi lại bổ cả hai cánh tay, tỏ ra là đã quên cả động, tĩnh. Đã điều khiển được cả nhân – ngã. Rồi lại thề được sống lại, là tỏ rõ bỏ được cả hai cánh tay, được phúc đức và trí tuệ của Phật. Bởi thế Bồ tát đã được Phúc đức và Trí tuệ từ hạnh thuần hậu đem lại. Do vậy mà sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh của Bồ tát được trọn vẹn.
Cũng tương tự như sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh của Đức cố Pháp chủ Đại lão Hòa thượng thượng Tâm hạ Tịch đã tùy sức cố gắng noi theo hạnh của các bậc Bồ tát xưa kia. Thực đáng làm gương cho đời sau phỏng hiệu.
----------------
Pháp chủ trang nghiêm
Trần gian là cõi mộng Người tỉnh giấc chiêm bao Trăm năm như lượn sóng Đến và đi dạt dào…! Tế Xuyên hiện hoa Sen Nụ cười hiền thơm ngát Chân tánh tỏa chân như Ngàn năm hương ngào ngạt. Vọng Cung đẹp thànhTP.HCM, ngày 9-9-2005 Trần Quế Hương