Hòa thượng Thích Giác Toàn: Phật dạy về bốn đạo hành

Hòa thượng Thích Giác Toàn: Phật dạy về bốn đạo hành
0:00 / 0:00
0:00
NSGN - Trong kinh Tăng chi bộ, chương Bốn pháp, phẩm Đạo hành, Đức Phật dạy rằng: Này các Tỳ-kheo, có bốn đạo hành này. Thế nào là bốn? Đạo hành không kham nhẫn, đạo hành kham nhẫn, đạo hành nhiếp phục, đạo hành an tịnh.

Và này các Tỳ-kheo, thế nào là đạo hành không kham nhẫn? Ở đây, này các Tỳ-kheo, có hạng người chửi mắng lại kẻ đã chửi mắng, sân hận lại với kẻ đã sân hận, gây lộn lại với kẻ đã gây lộn. Này các Tỳ-kheo, đây gọi là đạo hành không kham nhẫn.

Trong thực tế, có nhiều vị mặc dù vẫn đến chùa tu tập, nhưng tính tình bộc trực, gặp điều gì không vừa ý là nói thẳng ra, không hề nhẫn nhịn. Họ nói vui rằng, mặc dù họ tu nhưng gặp hiền thì tu, gặp quỷ thì diệt, không kham nhẫn gì cả. Rồi từ thái độ đó mà có những lời nói, hành động thiếu chuẩn mực, chửi mắng thô tháo. Là người đang tu tập, chúng ta phải kiểm soát bản thân trước những điều sân hận, gây gổ xung quanh, không nên có những phản ứng khó coi, trái với tâm hạnh của người tu.

Và này các Tỳ-kheo, thế nào gọi là đạo hành kham nhẫn? Ở đây, này các Tỳ-kheo, có hạng người không nhiếc mắng lại kẻ đã nhiếc mắng, không sân hận lại kẻ đã sân hận, không gây lộn lại kẻ đã gây lộn. Này các Tỳ-kheo, đây gọi là đạo hành kham nhẫn.

Muốn được an lạc, phải thực tập theo đạo hành kham nhẫn. Nhìn thấy người sân hận, nóng nảy, mình phải biết thương họ, vì khi sân hận, chính họ là người khổ đau đầu tiên. Khi đến chùa, nhìn thấy huynh đệ, bạn đồng tu của mình có biểu hiện sân hận, ta phải quán chiếu rằng họ thật đáng thương, đã gác lại bao việc để tranh thủ về chùa tu tập mà lại không được an lạc. Phát khởi niệm từ bi như vậy, ta sẽ không đáp trả lại những gì mà bạn đồng tu của mình gây ra nữa. Một phương pháp khác để tránh phản ứng tiêu cực là: Hãy xem người nam như cha ta, người nữ như mẹ ta, muôn đời ta từ đó sinh ra”. Khi biết được nhân duyên trùng trùng muôn kiếp luân hồi, ai cũng đã từng là cha mẹ ta, ta sẽ không phản ứng tiêu cực, mà còn cầu nguyện cho họ được an lành. Như vậy, đạo hành không kham nhẫn là điều nên tránh và hãy thực tập đạo hành kham nhẫn.

Và này các Tỳ-kheo, thế nào là đạo hành nhiếp phục? Ở đây, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo khi mắt thấy sắc, không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Phàm do nhân duyên gì với nhãn căn này không được chế ngự, khiến cho tham ái, ưu bi, các ác bất thiện khởi lên, vị ấy chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì nhãn căn, sống với sự chế ngự nhãn căn. Khi tai nghe tiếng… khi mũi ngửi hương… khi lưỡi nếm vị… khi thân cảm xúc… khi ý biết pháp, vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Phàm do nhân duyên gì với ý căn này không được chế ngự, khiến cho tham ái, ưu, bi, các pháp ác bất thiện khởi lên, vị ấy chế ngự nguyên nhân ấy, thọ trì ý căn, sống với sự chế ngự ý căn. Này các Tỳ-kheo, đây gọi là đạo hành nhiếp phục.

Khi nhìn hình tướng một người, nhìn ánh mắt, nụ cười… mình không nắm giữ tướng chung, tướng riêng của người đó. Vì chúng ta biết con người vốn do tứ đại (đất, nước, lửa, gió) hội tụ mà tạo thành thân thể da, thịt, gân, xương này. Do vậy, khi các duyên hết thì thân tứ đại kia liền tan rã. Chính vì không hiểu được bản chất không thật của thân người (hình sắc) nên người ta luôn chấp giữ, phân biệt, rồi nảy sinh cảm giác thương, ghét. Khi chấp giữ, bỏ thêm cảm xúc của mình vào thì rất dễ sanh đau khổ vì không vừa ý. Từ mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân cảm xúc, cho đến ý biết các pháp, chúng ta đều không khởi tâm phân biệt, chấp thủ, không để các bất thiện pháp sinh khởi. Khi biết nhiếp phục các căn thì các pháp bất thiện sẽ không khởi lên nữa.

Và này các Tỳ-kheo, thế nào gọi là đạo hành an tịnh?

Ở đây, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo không có chấp nhận dục tầm khởi lên, từ bỏ, tẩy sạch, làm cho an tịnh, chấm dứt, khiến đi đến không sanh hữu, không có chấp nhận sân tầm khởi lên… không có chấp nhận hại tầm khởi lên… không có chấp nhận các ác bất thiện pháp khởi lên, từ bỏ, tẩy sạch, làm cho an tịnh, chấm dứt, đưa đến không sanh hữu. Này các Tỳ-kheo, đây gọi là đạo hành an tịnh.

Việc tu tập đòi hỏi mỗi chúng ta phải bỏ công sức và quyết tâm. Hành trình chuyển ác thành thiện, chuyển khổ đau thành hạnh phúc không hề dễ dàng và đơn giản tí nào cả. Chúng ta phải tự thấy biết và chế ngự bản thân, quyết liệt từ bỏ, tẩy sạch các pháp bất thiện. Việc tu tập cũng như tẩy trắng các vết bẩn cứng đầu trên quần áo, cần phải nỗ lực dụng công rất nhiều thì mới thanh lọc được những cấu uế nơi tâm hành của chúng ta. Tâm thanh tịnh thì phiền não rơi rụng, con đường chấm dứt sanh hữu là điều có thể xảy ra đối với những ai quyết lòng cầu đạo chánh chơn, hướng đến đạo hành an tịnh của vị Tỳ-kheo giải thoát.

_________

(Trích, Pháp Phật trong cuộc sống, tập 2. NXB.Tổng Hợp, TP.HCM, 2024, tr.55-58)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Mẫu Giáo chỉ tấn phong giáo phẩm Ni sư vừa được Hội đồng Chứng minh ban hành, thay thế các biểu mẫu Giáo chỉ tấn phong trước đây - Ảnh chỉ mang tính minh họa

Danh sách 380 vị được tấn phong lên hàng giáo phẩm Ni sư năm 2024

GNO - Theo đó, Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã ấn ký Giáo chỉ tấn phong 380 Sư cô thuộc các tỉnh thành trên toàn quốc, sau khi Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh xem xét danh sách, được Đại nghị lần thứ II Hội đồng Chứng minh thông qua.
Giáo chỉ tấn phong giáo phẩm Ni trưởng vừa được Hội đồng Chứng minh ban hành lần đầu tiên cho đợt xét duyệt tấn phong năm 2024 - Ảnh chỉ mang tính minh họa

Danh sách 60 vị được tấn phong giáo phẩm Ni trưởng năm 2024

GNO - Theo đó, Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã ấn ký Giáo chỉ tấn phong 60 Ni sư lên hàng giáo phẩm Ni trưởng, sau khi Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh xem xét danh sách, được Đại nghị lần thứ II Hội đồng Chứng minh thông qua.
Mẫu Giáo chỉ tấn phong giáo phẩm Thượng tọa vừa được Hội đồng Chứng minh ban hành lần đầu tiên cho đợt xét duyệt tấn phong năm 2024 - Ảnh chỉ mang tính minh họa

Danh sách 170 vị được tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa năm 2024

GNO - Tại Đại nghị lần thứ II Hội đồng Chứng minh GHPGVN tại Văn phòng Đức Pháp chủ (Việt Nam Quốc Tự), ngày 11-12-2024, chư tôn Trưởng lão sau khi xem xét danh sách đệ trình của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đã quyết định đặc cách 1 trường hợp, thông qua danh sách 172 vị lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa.
Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng thông tin với chư vị Trưởng lão về biểu mẫu Giáo chỉ tấn phong Giáo phẩm mới - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Danh sách 32 vị được tấn phong lên hàng giáo phẩm Hòa thượng năm 2024

GNO - Theo đó, Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã ấn ký Giáo chỉ tấn phong 32 vị thuộc 12 tỉnh thành và 1 vị ở hải ngoại (Cộng hòa Liên bang Đức), sau khi Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh xem xét danh sách, được Đại nghị lần thứ II Hội đồng Chứng minh thông qua.

Thông tin hàng ngày