Khi ta tu...

Khi ta tu...

GNO - Ta vẫn thường trách người này, người kia đi tu, học Phật, tụng niệm, ăn chay hằng ngày mà sao "đời" quá, tham-sân-si dữ quá, và ta dễ dàng quy kết "tu vậy là... tu hú chứ tu gì".

Với cái kết luận ấy ta dễ dàng đánh mất tín tâm vào Phật pháp, dễ dàng trở thành "quan tòa" và "xử đẹp" người ấy bằng sự xa lánh, chê bai, thậm chí không ngừng cáo buộc, đẩy họ dần xa mái chùa, gieo rắc tiếng xấu cho họ, làm những người sơ cơ học Phật thối thất tâm Bồ-đề mới khởi.

Đồng thời, với cách đánh giá đó ta cũng đang tưới tẩm những hạt giống sân-si và ngã mạn trong ta, khi đó, ta tự cho mình quyền nhận xét, chê bai người khác mà bỏ qua việc sửa chữa tự thân, khiêm hạ, cung kính... (vốn là nét đẹp của người học Phật, giúp mình tăng trưởng lòng từ,bi, hỷ, xả - bốn tâm vô lượng).

Thay vì chê bai, vạch lá tìm sâu, ta nhận diện rằng, may mà người ấy biết đi chùa, biết tụng kinh, niệm Phật nên mới đỡ như vậy. Ít ra, trong những giờ lên chánh điện, thực tập, công phu theo thời khóa thì khoảng thời gian ấy cũng đã giúp người ấy bớt những tạo nghiệp xấu ác rồi. Và, việc người ấy ăn chay cũng là hạnh lành giúp giảm thiểu việc sát hại sanh mạng loài khác. Rồi ta tán thán "lành thay", như Phật đã tán dương, khen môn đệ mỗi khi hỏi những điều có lợi cho chúng sanh, phát nguyện làm những việc thiện lành...

Ta làm được vậy thì ta cũng đang cùng người ấy tu, hạnh tu của ta là hạnh "tùy hỷ công đức".

Theo lời Phật dạy, phàm là chúng sanh còn trong luân hồi sanh tử thì còn tham-sân-si, còn tạo tác những xấu ác. Điều quan trọng là họ còn biết tu sửa, có thể họ chưa sửa ngay được nhưng với ý niệm muốn sửa của họ cũng đáng khen, đáng khích lệ, đáng tuyên dương lắm rồi.

Xét cho đến cùng thì nơi bản thân ta, có lắm điều ta muốn làm tốt hơn, sửa liền nhưng ta cũng chưa làm được và chấp nhận nó, thì cớ sao ta lại yêu cầu người khác phải làm những việc mà họ chưa làm ngay, những việc đòi hỏi thời gian đôi khi không phải chỉ một mà phải cần nhiều đời, nhiều kiếp mới làm được?

L.Đ.L

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đại lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN cầu nguyện trước long vị Tổ quốc tôn thiết tại đàn tràng, trước đền thờ ở Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, trước đây là Nghĩa trang Đô Thành - Ảnh: Bảo Toàn/BGN

Đức Pháp chủ GHPGVN quang lâm cầu nguyện tại Nghĩa trang Đô Thành cũ

GNO - Chiều nay, 8-11, trước Lễ khai kinh trong Lễ tưởng niệm, kỳ siêu anh linh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã an táng tại Nghĩa trang Đô Thành (nay là Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, P.Hòa Hưng, TP.HCM), Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN đã quang lâm thắp hương cầu nguyện.
Bồ-tát Quán Thế Âm, còn được gọi là Bồ-tát Quán Tự Tại (Avalokitesvara Bodhisattva) chỉ xuất hiện và xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển Đại thừa

Nghĩ về Đức Quán Thế Âm

GNO - Danh xưng Phật Quan Âm, Phật Bà Quan Âm có lẽ chỉ thịnh hành trong giới bình dân Việt Nam. Có thể danh xưng này có nguồn gốc từ hai cuốn truyện thơ lục bát khuyết danh tác giả, và hẳn cũng có liên quan đến tín ngưỡng Thờ Mẫu hay Đạo Mẫu hay Bà Chúa Thượng Ngàn, Thiên Y-a-na...
Ni trưởng Chiêu Liên, Giáo phẩm Chứng minh Ni giới Hệ phái Khất sĩ thăm hỏi và tặng quà đến bà con

Hành trình trở về khúc ruột miền Trung - chia sẻ với bà con bão lũ tại tỉnh Quảng Trị và TP.Huế

GNO - Sau những ngày miệt mài mang yêu thương đến bà con miền Bắc, đoàn từ thiện Ni giới Hệ phái Khất sĩ do Ni trưởng Chiêu Liên, Giáo phẩm Chứng minh Ni giới Hệ phái Khất sĩ làm trưởng đoàn, cùng chư Ni trụ trì các tịnh xá, Phật tử khu vực miền Đông, miền Tây Nam Bộ tiếp tục xuyên đêm về với miền Trung.

Thông tin hàng ngày