Không ăn chiều liên hệ với tu tập và sức khỏe

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Nhân mùa an cư tôi quyết định không ăn chiều để tinh tấn tu tập. Sau một thời gian, tôi thấy cơ thể cũng quen dần và nhẹ nhàng, bớt hôn trầm, nhờ đó sự tu tập cũng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vì trường hạ có nhiều việc cần làm nên nhiều hôm xong công việc thì rất mệt, không còn sức để công phu tu tập nữa. Vậy tôi có nên ăn chiều lại, có giải pháp nào khác không?

(DIỆU NHIÊN, sackhong…@gmail.com)

Bạn Diệu Nhiên thân mến!

Không ăn chiều để thuận lợi hơn cho việc tu tập là điều tốt. Thứ nhất là giữ được trọn vẹn giới không ăn phi thời. Kế nữa là đỡ mất thời gian, giúp cơ thể nhẹ nhàng, giảm thiểu buồn ngủ và trầm trệ để tu tập tinh tấn hơn. Điều này Đức Phật đã dạy kỹ càng trong kinh luật, vẫn được giữ gìn cho đến ngày nay.

Truyền thống Phật giáo Bắc tông có phương tiện cho ăn chiều, thường là ăn nhẹ (cháo), do chư Tăng Ni phải lao động, chấp tác, làm tất cả công việc trong tự viện. Khá nhiều vị do đặc điểm cơ thể khỏe mạnh, dù chay lạt thanh đạm nhưng chỉ ăn ngày hai bữa (sáng, trưa), vẫn chấp tác và tu học theo đại chúng bình thường. Đa phần còn lại đều dùng thêm bữa chiều, chỉ ăn ít và nhẹ, khi ăn sinh lòng hổ thẹn.

Riêng bạn đã tập không ăn chiều được một thời gian, nếu duy trì lâu dài thì rất quý hóa. Để thực hành hạnh không ăn chiều mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và tu học, bạn cần lưu tâm đến một số vấn đề. Cơ thể khỏe mạnh, có sức chịu đựng tốt. Các bữa ăn sáng và trưa cần đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế lao động và làm các công việc nặng nhọc. Trong trường hợp sức khỏe chỉ ở mức trung bình, ăn chay sơ sài đạm bạc, công việc lại nhiều thì cần bổ sung năng lượng và dinh dưỡng vào buổi chiều bằng cách uống các loại sữa, bột ngũ cốc, nước ép rau củ quả.

Mặt khác, nếu được thì bạn xin phép đại chúng cho làm những công việc nhẹ hơn. Cần giữ vững ý chí để cơ thể thích nghi dần với việc không ăn chiều. Tâm chí không vững vàng, thường suy diễn lo lắng thì cơ thể cũng dễ bị mệt nhọc theo. Ăn chiều hay không chỉ là phương tiện, quan trọng là đủ sức khỏe để tu học.

Chúc bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng Thích Lệ Trang làm Gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào đã an táng tại Nghĩa trang Đô Thành cũ - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Hòa thượng Thích Lệ Trang đăng đàn chẩn tế siêu tiến anh linh liệt sĩ, đồng bào tại Nghĩa trang Đô Thành cũ

GNO - Chiều 9-11, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (Nghĩa trang Đô Thành cũ) thuộc P.Hòa Hưng, TP.HCM, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM làm gia trì sư đăng đàn chẩn tế, hồi hướng siêu tiến anh linh anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào, cầu âm siêu dương thái.
Phật tử thực hiện nghi thức dâng y Kathina lên chư Tăng tại chùa Kỳ Viên, P.Bàn Cờ, TP.HCM

TP.HCM: Lễ dâng y Kathina tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ)

GNO - Sáng nay, 9-11 (20-9-Ất Tỵ), tại chùa Kỳ Viên (P.Bàn Cờ, TP.HCM) diễn ra Lễ dâng y Kaṭhina Phật lịch 2569, đây là nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nam tông, đánh dấu sự kết thúc ba tháng An cư kiết hạ của chư Tăng.
"Có bốn loại thức ăn giúp ích cho chúng sanh, khiến cho chúng sanh được tồn tại, được bảo hộ và nuôi lớn" - Ảnh: Phùng Anh Quốc

Mặt trời tỏa chiếu

NSGN - Tôi nghe như vầy: Một thời, Đức Phật ngụ tại vườn Cấp Cô Độc, trong rừng Kỳ-đà, thuộc nước Xá-vệ.
Chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM dâng hương cầu nguyện trước long vị Tổ quốc - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Xúc động Lễ tưởng niệm, kỳ siêu tại "nghĩa địa của người nghèo" lớn nhất giữa lòng Sài Gòn

GNO - "Nghĩa địa của người nghèo" là cách gọi của người Sài Gòn xưa đối với Nghĩa trang Đô Thành, nay là Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (P.Hòa Hưng, TP.HCM). Bởi từ năm 1920 đến 1975, đây là nơi đã an táng hàng vạn người dân lao động, chiến sĩ, binh sĩ, người nghèo, đồng bào tử nạn trong chiến tranh...

Thông tin hàng ngày