Lời giáo huấn - di ngôn & hạnh nguyện của HT Thánh Nghiêm

“Hòa Thượng đã viên tịch nhưng lời giáo huấn của Ngài luôn là tôn chỉ cho tín đồ phật tử tu học một đời”, dù mang trong lòng nỗi đau mất thầy nhưng những vị đệ tử tại gia của cố Hòa Thượng cũng đã nói ra lời như vậy.

Sau khi Hòa Thượng Pháp sư viên tịch, đạo tràng khắp nơi của Pháp Cổ Sơn đã bắt đầu tổ chức lễ 24giờ  Niệm Phật Báo Ân. Tại chùa Nông Thiền, từ sáng sớm, cơn mưa cứ kéo dài không dứt, như đau thương vì bậc Cao Tăng Th ạc Đức ra đi, tang lễ không có âm thanh khóc điếu lại trầm hùng vang vọng âm thanh Niệm Phật Báo Ân.

Hinh 12a.jpg

Cô Chung Minh Thu- Đệ tử cố Hòa Thượng bày tỏ: “Tôi đến để báo ân, được tin sư phụ pháp sư viên tịch, liền nghĩ đến cha mình lúc mất, lúc đó là năm 83, tuy cha tôi thân thể không còn khỏe, nhưng đột ngột qua đời, khiến cô không thể chịu được, hoảng loạn không biết làm gì. Sau đó cô điện thoại cho hòa thượng Pháp Cổ Sơn cầu cứu, Ngài khuyên cô không nên hoảng loạn, lại cho phái đoàn hộ niệm trợ niệm cho cha cô, 8 giờ sau, cô nhìn thấy di thể của cha điềm tĩnh, nét mặt như bình thản hơn lúc vừa chết, thậm chí khi thiêu xong còn có hoa xá-lợi, nên cô vô cùng cảm niệm sự giúp đỡ của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn. Do nhân duyên này, từ đó cô một lòng hướng về Phật pháp, bái hòa thượng Thánh Nghiêm làm Tôn sư.

Diệp Khâm Đức- một đệ tử của hòa thượng làm trong nghề kinh doanh xe hơi nói: “Tôi cũng đến để Niệm Phật Báo Ân”, lúc trước chưa quy y, ông có tính ngang bướng, ý thức tự ngã mạnh mẽ, thậm chí đến con mình cũng có mâu thuẫn. Sau khi tiếp xúc với Phật pháp, học được tâm hạnh từ bi, bao dung. Hiện nay con của ông đã thay đổi cách nhìn với ông, gia đình hài hòa, hiếm khi xảy ra xung đột với mọi người.

“ Pháp sư Thánh Nghiêm đã hướng dẫn giáo huấn tôi cả đời này” Phật tử Lạc Tú Thành nói, ông lúc trước không tin Phật giáo, sự nghiệp kinh doanh càng làm càng lớn, sau đó bị người thục két tài sản, do dịp ngẫu nhiên trốn tại chùa Nông Thiền, bắt đầu tiếp xúc với Phật pháp, còn tham gia khóa tu hạ tại chùa, lần động đất 921 còn tham gia vào đội ngũ cứu nạn, càng hiểu thêm tính cứu khổ cứu nạn của Phật giáo.

Sự ảnh hưởng của Phật giáo lớn như thế nào? Lạc Tú Thành nói, lớn không có cách nào tưởng tượng, ví như ông cho rằng người đã thục két tài sản của ông chính là vị “Bồ Tát” của mình, khiến ông thêm ý chí cảnh giác, nếu như không có người hại ông, ông đã không hiểu được sự học cách đứng lên. Ông cũng xem người nhà từ lớn đến nhỏ đều là bạn lữ, quả nhiên gia đình hài hòa, đều là nhờ vào sự giáo huấn của hòa thượng tôn sư.

Cố hòa thượng thượng Thánh Nghiêm là người khai sơn của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn –Từ năm 1989, Pháp Cổ Sơn ra đời cho đến nay, qua 20 năm, quy mô càng ngày càng phát triển, tín đồ lan rộng khắp trong và ngoài nước, cơ cấu chi nhánh khắp nơi càng nhiều. Khi ngài viên tịch, vấn đề kế thừa được các giới quan tâm, nhưng Pháp Cổ Sơn cho biết, pháp phái đã làm tốt công việc chuẩn bị cho việc kế thừa, trong các hạng mục ban ngành như hoằng pháp, từ thiện, giáo dục vv.... như vậy việc viên tịch của cố hòa thượng đối với tinh thần là một tổn thất lớn của pháp phái nhưng đối với Phật Sự trong tương lai không có ảnh hưởng gì nhiều

Pháp Cổ Sơn cho biết, sự nghiệp của Pháp Cổ Sơn chủ yếu là theo tôn chỉ di chúc của cố hòa thượng Pháp sư mà thành lập và truyền bá.

Hinh 6.jpg

Di Ngôn Của Hòa Thượng Thánh Nghiêm

1. Sanh năm 1930 tại Giang Tô – Trung Qu ốc, tục họ Trương. Khi tôi mất, không đăng báo, không cúng kiến, không lập mộ, không xây tháp, không lập bia, không đúc tượng…Lễ tang thỉnh vài vị trưởng lão pháp sư đại đức để thực hiện nghi thức đậy nắp quan, cáo phó, trà tỳ vv... tổ chức đơn giản mà trang nghiêm, không được lãng phí phô trương, linh đường chỉ cần treo câu vãng liễn “Tịch Diệt Vi Lạc” và chỉ niệm Nam Mô A Di Đà Phật.

2.Hậu sự nếu có tín thí cúng dường tiền bạc và nhận được tiền bản quyền sách trong và ngoài nước, tặng vào quỹ từ thiện Phật giáo, quỹ giáo dục với tư cách pháp nhân của tăng đoàn Pháp Cổ Sơn. Tôi sanh tiền không nhận tài sản cá nhân nào, tất cả tài vật, đến từ sự bố thí của thập phương bá tánh, nên thuộc về đạo tràng, y theo lời Phật dạy và di chúc (được sự công chứng của pháp viện)

3.Những đạo tràng do tôi sáng lập và phụ trách, đều thuộc về pháp phái Pháp Cổ Sơn, ngoài việc kinh tế độc lập vận hành, giáo dục nhân tài, sự quan tâm lẫn nhau và cả việc sắp xếp nhân sự, nên nhập vào cơ chế thống nhất. Chỉ có đạo tràng nước ngoài, nên lấy nguyên tắc thiền phong giáo hóa, nên bản độ hóa nhân sự, lấy sự bất suy của pháp thiền và tu thiền, để trong xã hội có nền văn hóa khác nhau mà được mọc rễ và lan rộng.

4.Tổng thể Pháp Cổ Sơn đồng chức phương trượng, không luận là do nội bộ giới thiệu, hoặc bên ngoài tuyển cử đại đức tỳ kheo, tỳ kheo ni khi đảm nhiệm, nhận chức vị cũng truyền thừa truyền thống pháp phái, thừa kế và tiếp tục mạng mạch thiền tông của Pháp Cổ Sơn, không được hủy bỏ giáo lý và phương hướng của Pháp Cổ Sơn, những điều này là phương thức vĩnh hằng. Phật dạy: “ Ngã bất lãnh chúng, ngã tại tăng trung” (tôi không lãnh đồ chúng, tôi có ở trong tăng), phương trượng là trung tâm tinh thần tăng đoàn, giám sát việc tu học của tăng, việc truyền bá Phật pháp, y pháp, y luật, y quy chế, hòa hợp, an lạc, tinh tấn, thanh tịnh.

5.Trước tác của tôi, ngoài những kinh sách đã được phát hành và đăng báo, có thể tập hợp lại thành toàn tập, những kinh sách văn cảo chưa được tôi duyệt qua, vì trừ việc phiền phức hiểu sai phật pháp, không nên để cho người sau chỉnh lý làm sách.

6. Khi tôi qua đời, mời hai vợ chồng giáo thọ Lâm K ỳ Hiền, đem niên phổ của tôi, bổ sung cho đến khi tôi cuối đời, dùng làm sử liệu để trợ giúp cho các vị hiền đức tham khảo. Chớ nên in ấn xuất bản những loại như tập văn kỷ niệm.

7. Di ngôn, di chúc của tôi, do tăng đoàn chấp hành. Không nên tổ chức lễ tang ồn ào,  vì trang nghiêm Ph ật sự.

8. Giữa Tăng,Ni xuất gia và tín đồ đệ tử tại gia , không có sản nghiệp, tài vật và quyền lực, ý kiến các vị có thể tranh luận nhưng với sự bi trí, hòa kính và kỳ vọng vào công năng giáo dục của sự bảo quản môi trường tâm linh. Chư vị hiền đức mỗi người tự mến tiếc, chúng ta có cùng nhân duyên phước đức thiện căn và chư pháp lữ đồng học, chúng ta đã từng dưới Phật đài vô lượng kiếp kết duyên lành, và mãi trong vô lượng chư Phật hải hội đồng tu vô thượng Bồ Đề, cùng là quyến thuộc với nhau trong chánh pháp

9. Đây là bản di ngôn tôi đã lập trước, có thể sao ra để tham khảo, nhưng lấy bản này làm chuẩn

Hinh 18c.jpg

Hạnh Nguyện Của Hòa Thượng Thánh Nghiêm

Lúc đầu có nhiều vị phản đối tôi sáng lập Pháp Cổ Sơn, thậm chí có người nói, có thể đạo tràng chưa xây xong, tôi đã vãng sanh rồi, nhưng tôi cho rằng, thọ mạng của con người có bao nhiêu, chúng ta tuy không thể biết chắc, nhưng sống một ngày thì nên làm một ngày, làm được một ngày, làm một ngày cho phép tôi làm.

Do vậy, tuy lúc đó tôi đã 60, nhưng từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ suy nghĩ tôi có thể thọ bao nhiêu tuổi. Song, khi tôi 70, công trình giai đoạn một của Pháp Cổ Sơn đã hoàn thành; khi tôi 80, thì việc kiến thiết đã hoàn tất, đây là điều mà trước đó tôi chưa từng nghĩ tới. Có thể là sự nghiệp của tôi đã hoàn thành rồi cũng nên, sẽ nhanh chóng mà được vãng sanh, cũng có thể là không, vì tôi còn nhiều hạnh nguyện của Đại Học Pháp Cổ chưa hoàn thành. Tôi hy vọng Đại Học Pháp Cổ có thể thực hiện tròn vẹn, nhưng dù cho chưa hoàn thành cũng không sao, tự nhiên sẽ có người sau thay tôi làm tròn.

Khi tôi còn là một chú tiểu, lúc ấy Phật giáo đã có những nguy cơ, nên tôi phát nguyện, chí ít chính tôi không quay lưng với Phật giáo, chỉ cần còn sống, thì nhất định duy trì Phật giáo, hoằng dương Ph ật pháp, tôi hy vọng tất cả tăng tục tứ chúng đệ tử của Pháp Cổ Sơn cũng có hoằng nguyện bi tâm như thế.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng Thích Duy Trấn trao tiền của bạn đọc hỗ trợ bệnh nhân nghèo - Ảnh: BTTXH BGN

Ban Từ thiện xã hội Báo Giác Ngộ trao hơn 100 triệu đồng của bạn đọc hỗ trợ bệnh nhân nghèo

GNO - Vừa qua, tại Trụ sở Báo Giác Ngộ (85 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM), Hòa thượng Thích Duy Trấn, Phó Thường trực Ban Từ thiện xã hội Báo Giác Ngộ cùng Ni sư Thích nữ Thông Liên, Chánh Văn phòng đã tổ chức trao tiền của bạn đọc hỗ trợ bệnh nhân đăng trên mục Mở rộng lòng từ của báo.
Ảnh minh họa

Tâm tán loạn và bất an

GNO - Sau thời gian tìm hiểu Phật pháp, tôi nhận ra tâm của mình luôn dao động, nhiều tham sân si. Tôi đã biết do tham sân si chi phối, dẫn dắt đã làm cho con người đau khổ. Tôi mong muốn tịnh hóa tâm mình, thực hành chánh niệm nhưng không được bao lâu thì lại quên. Tôi phải làm thế nào để tâm bớt tán loạn và bất an?
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1305 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Đạo đức xuống cấp khiến đất nước suy vong

GNO - Đạo đức là hệ thống những quy tắc, các chuẩn mực xã hội để mọi người nương theo, điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với lợi ích, văn minh của cộng đồng. Các bậc hiền triết từ xưa đến nay đều căn cứ vào đạo đức của cá nhân, xã hội để đoán định tương lai của dân tộc, xứ sở ấy.

Thông tin hàng ngày