Mấy “qui tắc tiềm ẩn” đằng sau các vụ nhận hối lộ của một quan tham Trung Quốc

Mấy “qui tắc tiềm ẩn” đằng sau các vụ nhận hối lộ của một quan tham Trung Quốc
Mấy ngày hôm nay tại thành phố Xích Phong (thuộc Khu tự trị Mông Cổ với hơn 4,5 triệu dân, nhưng người Mông Cổ chỉ có 85 vạn, người Hán đông tới hơn 3,5 triệu) đã xảy ra hai sự kiện rất hấp dẫn dân chúng địa phương. Thứ nhất, nguyên thị trưởng Từ Quốc Nguyên với “gan tham nhũng” đặc biệt lớn, ngay trong thời gian bị kiểm tra vẫn nhận hối lộ, chỉ trong 6 năm đã “nhặt nhạnh” được 32 triệu NDT( khoảng 6,3 NDT bằng 1 USD) một ngày trung bình nhận hối lộ 15.000NDT; hai là nguồn nước tại Xích Phong bị ô nhiễm khiến 2622 người phải vào bệnh viện điều trị.

Thế nhưng điều khiến Từ Quốc Nguyên hấp dẫn công chúng không phải là “gan tham nhũng to” và số tiền tham nhũng lớn mà là, cứ mỗi lần nhận tiền hối lộ xong, ông ta đều cất số tiền đó dưới khám thờ Phật mà gia đình đã thiết lập, hàng ngày hương nến thờ phụng. Hơn nữa sau khi vào trại giam ông ta cứ vẫn hàng ngày cầm kinh niệm Phật không thôi. Một trò còn có kịch tính và biểu diễn tính hơn nữa là, trước đó ông ta đã bí mật chuyển số châu báu tiền tài lớn đó tới một ngôi chùa tại Vân Nam, rồi giấu chìa khoá két sắt vào tai một tượng Phật trong chùa.

Hai sự kiện trên cùng được đưa tin một lúc cho dù sự tình phát sinh không phải là trùng hợp.

Tuy vậy xin bạn đọc nhắm mắt lại và hình dung hai cảnh trùng hợp sau: một cảnh là trong một biệt thự hào hoa tráng lệ có một Phật đường, trong đó có tượng Phật, khói hương nghi ngút, thị trưởng phu nhân đang suýt soa cầu khấn; một cảnh là trong số 12 kỳ (tương đương cấp huyện tại các khu tự trị dân tộc ít người) thuộc thành phố này đã có tới 9 kỳ thuộc diện nghèo cấp quốc gia và gần đây đã có hàng ngàn người phải vào bệnh viện vì bị nhiễm virut đường ruột do nguồn nước bị ô nhiễm.

Một câu hỏi được đặt ra: vì sao họ Từ không tin thần phật có thể bảo hộ cho dân chúng thoát khỏi nạn virut đường ruột lại tin tưởng các vị bồ tát có thể giúp ông ta bảo vệ được khoản tiền bẩn thỉu trên?

Muốn hiểu được gốc rễ vấn đề trên, cần phải biết thế nào là những “qui tắc tiềm ẩn” trong cuộc chơi. Có thể nói rất nhiều về điều này nhưng nói gọn lại, đã gọi là “tiềm ẩn” tức là không được để lộ ra, tức không thể nhìn thấy, không thể nói rõ.

Tuy vậy lưới trời lồng lộng, các tham quan sớm muộn đều không lọt nổi. Cũng có thể đời họ không sao, nhưng đời con, đời cháu “sẽ khát nước”! Phật đã dạy thế mà!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày