GN - Tính tình cởi mở, hòa đồng và giọng nói mang âm sắc Tây Nguyên chân chất dễ gần, đó là ấn tượng đầu tiên khi gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương - Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Viết Nam, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương
Sinh ra ở cao nguyên B’lao, xứ sở của những nương chè bạt ngàn xanh mượt, những buôn làng mang đậm nét truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, tất cả những hình ảnh đẹp ấy đã tạo nên cậu bé Nguyễn Văn Thương sớm có tư chất về nghệ thuật. Và, cũng từ thuở hồn nhiên đẹp đẽ ấy, Nguyễn Văn Thương bén duyên với nhiếp ảnh, bắt đầu “cầm máy” khi anh còn ở lứa tuổi học trò. Để rồi, tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh đã tạo cho anh chất mạnh mẽ để đi khắp dọc dài đất nước, thâu vào ống kính những khoảnh khắc đẹp của quê hương đất nước.
Ở Văn Thương có một mảng đề tài khá tập trung rất nhiều người biết đến, đó là những bức ảnh chụp về xứ trà B’lao (Bảo Lộc - Lâm Đồng) của anh trong suốt mười mấy năm qua.
Ở tuổi ngoài 45, thi thoảng anh cùng các đồng nghiệp thả bộ quanh đồi chè, vườn hoa ở Bảo Lộc để tìm về những vẻ đẹp mà anh luôn thai nghén trong tâm hồn người nghệ sĩ, trong khoảnh khắc của ống kính. Mỗi bức ảnh anh chụp dẫu ở thời điểm nào thì xứ trà B’lao vẫn lung linh hương sắc. Có thể nói, vùng đất và con người xứ trà B’lao có sức quyến rũ tâm hồn và ống kính của Văn Thương. Nhiều năm qua, những nét đẹp của xứ trà B’lao vẫn còn sống mãi trong anh, dệt nên niềm đam mê bất tận. Chính nơi đây, anh ghi lại những cái đẹp trong đời thường, trong lao động sản xuất, phong cảnh hữu tình, trong con người nhân hậu mà kiên cường thể hiện qua mỗi tác phẩm của mình. Và, xứ sở cây trà cũng mang về cho anh nhiều ảnh đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.
Nặng lòng với vùng đất cao nguyên và con người Bảo Lộc, những bức ảnh anh chụp đã làm nên một Văn Thương; một phong cách riêng đầy ắp chữ tình. Nguyễn Văn Thương không thuộc lớp người nhiếp ảnh thiên về lý trí, mà lúc cầm máy anh luôn dành cái tình trong nhiếp ảnh với một tâm hồn giản dị gần gũi với đời thường. Ống kính của anh không bỏ qua những cảnh thường nhật, thiên nhiên bình dị, tuy có chút tĩnh lặng nhưng sức sống động lại lan tỏa trong từng đường nét, bố cục.
Theo nhận xét của nhiều người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh thì những bức ảnh của Văn Thương không chỉ thấy hình và ánh sáng mà còn mang đậm âm thanh và nhịp điệu của cuộc sống đang rộn ràng lan tỏa.
Tác phẩm “Nương chè xanh” - “Sương sớm B’lao” như thấy có sự đồng điệu tâm hồn qua từng nét tạo hình. Đặc biệt, mảng đề tài nhiếp ảnh Phật giáo cũng được anh diễn đạt rất có hồn như các tác phẩm “Giờ học chùa Di Đà”, “Xuống tóc” hay “Hồn nhiên” diễn đạt chiều sâu của trạng thái và tư duy…, đâu đó cũng là cái tình của người cầm máy!
Có thể nói, ảnh của Văn Thương hoàn hảo về bố cục, nhịp độ đậm nhạt qua từng đường nét, sự lan tỏa của ánh sáng tạo nên chất trữ tình rất giản dị và đời thường, thể hiện rõ tố chất lập thể và hình khối trong ảnh. Ảnh chân dung của anh cũng có phần bay bổng và lãng mạn; Văn Thương không ngại hướng ống kính đến một vẻ đẹp đơn sơ nhất, anh tìm đến với những chân dung của người lao động rất đời thường.
Những tác phẩm như: “Cùng vui”, “Nghệ nhân”… mô tả con người trong bối cảnh lao động mà vẫn giữ được nét chân thực của cuộc sống. Còn khi chụp những sinh hoạt, đám đông anh cũng tạo được những bố cục thật độc đáo, đơn giản mà gợi cảm.
Nếu như chụp ảnh là một cách biểu thị thế giới, một cách lưu giữ thế giới thì mỗi bức ảnh của nghệ sĩ Nguyễn Văn Thương đem đến nhiều mỹ cảm cho người xem…
Mời bạn đọc cùng xem những tác phẩm của Nguyễn Văn Thương:
Nét hồn nhiên nơi cửa thiền ở B'lao, Lâm Đồng
Xuống tóc
Cùng vui
Trên nương chè
Nương trà xanh
Sương sớm B'lao