Nhạy cảm tôn giáo không thể là lý do cho bạo lực!

GNO - Nhạy cảm tôn giáo không thể được sử dụng để biện minh cho các cuộc tấn công bạo lực. Sự xúc phạm về mặt nhận thức đi ngược lại đức tin của một người đơn giản không phải là một cái cớ để vi phạm pháp luật. Và nó cũng không phải là cái cớ để bức hại người thuộc các niềm tin tôn giáo khác nhau.

Cướp bóc và phá hủy đền thờ, tu viện Phật giáo ở Bangladesh bởi hàng ngàn người Hồi giáo Bangladesh là một bằng chứng mới nhất của lối tư duy nguy hiểm và biến dạng này.

banglas2.JPG

Hình ảnh một ngôi chùa bị phá

Lý do của vụ tấn công này là bởi vì họ tức giận về một bức ảnh một cuốn kinh Koran bị đốt cháy bị cáo buộc đăng trên Facebook bởi một cậu bé theo Phật giáo. Những người biểu tình yêu cầu tôn trọng tôn giáo của họ, trong khi đó, đâu là sự tôn trọng của họ đối với tôn giáo của người khác?

Cộng đồng thiểu số Phật giáo ở Bangladesh, một đất nước 150 triệu dân, có truyền thống cùng tồn tại một cách hòa bình trong xã hội đa số Hồi giáo, tuy nhiên, hiện nay đang có những lo ngại về bạo lực sắc tộc. Về phần mình, Chính phủ đổ lỗi cuộc tấn công cho những người Hồi giáo, cũng như người Hồi giáo Rohingya tỵ nạn đến từ Myanmar.

Nhưng đây không phải là một vụ việc biệt lập, nó nối gót theo các cuộc biểu tình hồi tháng trước ở các nước Hồi giáo với việc đả kích nhà tiên tri Mohammed trong một bộ phim kinh phí thấp được sản xuất bởi những người Ai Cập đang sống tại Mỹ.

Hình mẫu không khoan dung này rất đáng báo động, và nên được quan tâm bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng như chính phủ các nước, bởi vì bạo lực đang được thực thi nhân danh Hồi giáo, và đi ngược lại với những gì mà tôn giáo thực sự đại diện.

Tất nhiên, các tôn giáo thiểu số trên toàn thế giới đều bị tấn công, nhưng các tôn giáo thiểu số trong thế giới Hồi giáo, như Baha'is, Ahmadis, Zoroastrians và những tôn giáo khác, đặc biệt dễ bị tổn thương vì thất bại ở nhiều quốc gia trong việc đảm bảo tự do tôn giáo, cũng như sự gia tăng của các chính phủ Hồi giáo trong sự trỗi dậy của mùa xuân Ả-rập.

Tại Ai Cập, các thành viên trong Giáo hội Thiên Chúa cổ  Ả-rập đang quan tâm về sự xói mòn quyền tự do tôn giáo của họ. Tại Pakistan, luật báng bổ của đất nước này đã được sử dụng gần đây để giữ một cô gái Ki-tô giáo với các khuyết tật tâm thần, những người bị buộc tội làm ô nhiễm các trang kinh Koran. Một đám đông giận dữ yêu cầu trừng phạt cô ta. Tại Nigeria, các nhà thờ ở miền Bắc đã bị phá hủy bởi Boko Haram, nhóm chiến binh đang cố gắng thiết lập một nhà nước Hồi giáo.

Những hành động khủng bố bức hại trên đáng bị lên án. Tất cả các cộng đồng lẽ ra không nên sống trong sự sợ hãi vì một sự xúc phạm về nhận thức đức tin của một người sẽ nhắc nhở chúng ta đến những hành vi xâm lược không thể biện hộ được.

Văn Công Hưng (Theo The Globe and Mail)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1310 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Chân lý thứ ba rưỡi giữa khổ đau và hạnh phúc tối thượng

GNO - Hạnh phúc chân thật không nằm nơi những gì dễ đổi thay. Tỳ-kheo Thanissaro nhắc nhở chúng ta: nếu còn tìm hạnh phúc trong những điều gắn liền với khổ đau, thì thất vọng chỉ là chuyện sớm muộn. Chỉ khi quay về với nội tâm tĩnh lặng, ta mới chạm được vào an lạc bền vững.
Đoàn khảo sát địa điểm đặt Văn phòng đại diện của GHPGVN tỉnh tại P.Bắc Kạn

Thái Nguyên: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh và lãnh đạo liên ngành khảo sát địa điểm đặt Văn phòng Phật giáo

GNO - Chiều 17-7, Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh; bà Đỗ Thị Minh Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh làm trưởng đoàn, đã khảo sát địa điểm đặt Văn phòng đại diện của GHPGVN tỉnh tại P.Bắc Kạn.

Thông tin hàng ngày