Phật giáo trong cộng đồng người Do Thái tại Hoa Kỳ

GN - Phật giáo được chú ý nhiều tại Hoa Kỳ và khu vực Tây bán cầu từ cuối thế kỷ XIX. Cũng trong thời gian này, người Do Thái tại Hoa Kỳ bắt đầu có sự quan tâm đặc biệt đến Phật giáo - khi nhận thức Phật giáo được giới thiệu và lan tỏa đến đất nước này bởi các chuyên gia châu Á.

Đó là những ghi chép trong quyển American JewBu: Jews, Buddhists, and Religious Change do Đại học Princeton (New Jersey) phát hành năm 2019. Tiến sĩ Xã hội học Emily Sigalow, Đại học Brandeis (Massachusetts), tác giả của quyển sách, đã ghi lại những phát hiện thú vị về sự có mặt và ứng dụng của Phật giáo trong cộng đồng người Do Thái tại Hoa Kỳ.

1b.jpg

Sinh viên thực hành thiền trong thời cầu nguyện buổi sáng ở Chủng viện Romemu (New York), tháng 7-2019 - Ảnh: Ben Sales

“Nhiều người Do Thái trở thành những vị thầy hướng dẫn thực hành Phật giáo tại Hoa Kỳ. Phát hiện này khiến tôi ngạc nhiên nhưng đây là một phần của lịch sử”, chia sẻ của tác giả trên tờ The Times of Israel.

Cụ thể, nghiên cứu về dân tộc học do tác giả thực hiện tại Trung tâm Thiền nội quán Cambridge (Massachusetts) với 30% người tham gia trả lời phỏng vấn là người Do Thái, đến trung tâm để thực hành thiền, tham gia các khóa học về thiền Phật giáo.

Phật giáo bắt đầu hiện diện trong cộng đồng người Do Thái vào thập niên 60, 70 của thế kỷ XIX. Năm 1893, Charles T. Strauss, người Do Thái giàu có đầu tiên thực hành theo Phật giáo - được xem là sự kiện đánh dấu sự có mặt và phát triển của Phật giáo trong cộng đồng Do Thái Hoa Kỳ. Trong thời gian này, nhiều vị thầy Phật giáo châu Á đến Hoa Kỳ hoằng pháp, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng; đồng thời nhiều sách về Phật giáo được xuất bản tại nước này.

“Các sách và bài giảng về Phật giáo được người Do Thái trung lưu và giàu có tiếp cận, trên nền tảng triết học và sự thực tập của một nhân vật lịch sử có thật - đó là vị thái tử ở Nam Á tên Siddhartha Gautama đã từ bỏ thế giới vật chất và quyền lực hoàng gia để trở thành bậc Giác ngộ, đã đi vào lịch sử cách đây hơn 2.500 năm”.

Đối với người Do Thái Hoa Kỳ, “Phật giáo không bị xem là sự đe dọa về phương diện sắc tộc” và “các lãnh đạo người Do Thái tiếp nhận Phật giáo không ở bản chất tôn giáo mà từ góc độ triết học của Phật giáo và sự thực hành mang lại lợi ích”.

Theo đó, người Do Thái quan tâm đến đạo Phật thông qua thiền. Các chương trình Phật học ở khu vực Vịnh San Francisco (California) đã giới thiệu thiền tập đến người Do Thái. “Thiền tập là sự lôi cuốn tự nhiên người Do Thái đến với Phật giáo chứ không phải qua giáo dục”, tác giả chia sẻ trong quyển sách của mình.

1a.jpg

Thiền sư Zoketsu Norman Fischer trưởng thành trong một gia đình người Do Thái

Đặc biệt, một số người Do Thái hướng dẫn thiền Tứ niệm xứ nổi tiếng tại Hoa Kỳ như Joseph Goldstein, Jack Kornfield, Sharon Salzberg và Jacqueline Mandell-Schwartz. Một số khác thực hành theo truyền thống thiền của Nhật Bản như Norman Fischer, Bernard Glassman. Có thể nói, thiền giả Bernard Glassman là một trong những tiếng nói đưa Phật giáo thành tôn giáo nhập thế tại Hoa Kỳ, cũng là nhà hoạt động xã hội Phật giáo nổi tiếng.

Sự thiền tập của người Do Thái kết hợp và pha trộn giữa các yếu tố thiền Phật giáo và nền tảng Do Thái giáo. Cụ thể, người hành thiền ngoài việc tĩnh tọa và tập trung vào hơi thở hay một bài kinh (chính yếu của hành thiền Phật giáo), một số người Do Thái đưa bài kinh Torah vào sự thực hành này.

Cùng với sự phát triển của Phật giáo trong cộng đồng người Do Thái, cũng đã xuất hiện một số từ ngữ mới có liên quan - trong đó có từ “JewBu” (tạm dịch: người Do Thái có sự thực hành theo đạo Phật), được tác giả Sigalow đưa vào tựa đề quyển sách trên của mình.  


Ngoài ra, “Thế hệ trẻ Phật tử người Do Thái cảm thấy tự hào vì tên gọi JewBu. Điều này mang ý nghĩa nhất định với họ: là sự biểu đạt của chính trị, tôn giáo, sự linh hoạt và ứng xử tốt đẹp với môi trường. Cộng đồng Phật giáo luôn gắn với lối sống xanh, thân thiện với môi trường… Tất cả những điều này làm nên sự nhận diện đối với một JewBu”, Emily Sigalow cho biết.

Đăng Minh

(theo The Times of Israel)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

[Podcast] Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh nói gì về Báo Giác Ngộ trong nửa thế kỷ qua?

[Podcast] Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh nói gì về Báo Giác Ngộ trong nửa thế kỷ qua?

GNO - "Báo Giác Ngộ ngoài việc truyền thông những sinh hoạt của GHPGVN, cũng như Phật giáo quốc tế, chuyển tải giáo lý đến quần chúng, thì việc cải tiến trong tổ chức của tờ báo cũng ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là phần chuyển đổi số.", Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh, Phó Pháp chủ GHPGVN nhận định.
Thượng tọa Thích Tâm Hải và phái đoàn Báo Giác Ngộ đảnh lễ trước bảo tháp Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Nguyệt trong khuôn viên tổ đình Thiên Thai (xã Long Điền) - Ảnh: Tâm Quý/BGN

Báo Giác Ngộ tưởng niệm chư vị lãnh đạo tiền bối đã viên tịch nhân kỷ niệm 50 năm ngày ra số đầu tiên

GNO - Sáng nay, 13-12-2025, hướng đến Kỷ niệm 50 năm Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1-1-1976 – 1-1-2026), Thượng tọa Thích Tâm Hải, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Tổng Biên tập Báo Giác Ngộ cùng đại diện các phòng, ban thuộc báo đến thắp hương tưởng niệm chư vị tiền bối lãnh đạo Báo Giác Ngộ đã viên tịch.
[Podcast] MC Trúc Giang: Được đồng hành cùng Báo Giác Ngộ là một phước duyên

[Podcast] MC Trúc Giang: Được đồng hành cùng Báo Giác Ngộ là một phước duyên

GNO - Chia sẻ cùng chương trình Podcast hướng đến Kỷ niệm 50 năm Báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1-1-1976 – 1-1-2026), MC Trúc Giang cho biết bản thân rất vui và vinh dự khi được đồng hành dẫn chương trình, đọc lời bình cho các tin, bài của báo hơn 6 năm qua. Với Trúc Giang, đây là một phước duyên mà cô rất trân trọng.

Thông tin hàng ngày