Thức ăn vặt có thể gây hại cho não bộ

GNO - Một nghiên cứu mới đây kết luận, ăn vặt dù là trong thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho não bộ. Thức ăn vặt có hàm lượng béo và đường cao, là một trong những nguyên nhân gây béo phì. Béo phì là nguyên nhân gây ra các viêm nhiễm trong cơ thể. Và chúng ta không biết rằng thức ăn vặt cũng gây ra những thay đổi không tốt cho não, theo tác giả Margaret Morris.
an vat.jpg
Thức ăn vặt cũng gây ra những thay đổi không tốt cho não...

Các chuyên gia nghiên cứu Đại học New South Wales (Úc) phát hiện ra rằng các vật thử được cho ăn với hàm lượng chất béo cao, nhiều đường bị giảm khả năng ghi nhớ nghiêm trọng chỉ sau 1 tuần, so với các vật thử có chế ăn lành mạnh hơn. Lý do là sự viêm nhiễm do chế độ ăn giàu chất béo và đường đã gây hại cho vùng não kiểm soát trí nhớ.

Những nhà nghiên cứu khá ngạc nhiên bởi sự gây hại này diễn ra khá nhanh chóng. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy sự phá hủy này không thể phục hồi dù cho vật thử được quay lại chế độ ăn khỏe mạnh, theo chia sẻ của Morris.

Tác giả nghiên cứu cho rằng có thể liên hệ kết quả nghiên cứu này trên người, đặc biệt là người cao tuổi vì dinh dưỡng tác động lớn đến chức năng của não bộ ở bất kỳ độ tuổi nào. Và nhất là khi tuổi càng cao, càng nên ngăn chặn sự suy giảm khả năng tư duy.

Trần Trọng Hiếu (Theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: DTA

Ngọn đèn soi sáng hành trình trở về

Thềm thời gian dẫu lặng lẽ trôi qua hàng nghìn năm, nhưng có những con đường chưa bao giờ khép lại; đó là con đường trở về với những giá trị nguồn cội trong chính nội tâm mỗi con người.
Khi tâm trí còn đầy rẫy sự hoang mang, rối bời, thì ta sẽ chẳng thể cảm nhận được niềm hỷ lạc. Ngược lại, sự sáng suốt và minh mẫn sẽ mang lại niềm hỷ lạc

Hỷ lạc - Tấm biển chỉ đường của sự tu tập

GNO - Hỷ lạc là một trạng thái tâm thức với cảm giác trọn vẹn và mãn nguyện. Một phương pháp để đạt được niềm hỷ lạc chính là thấu hiểu lời dạy của Đức Phật, nghĩa là hiểu rõ bản chất của vạn sự vạn vật và quy luật vận hành của thế giới, điều này mang lại niềm hỷ lạc vô cùng lớn lao.

Thông tin hàng ngày