Vì hoàn cảnh không nuôi con có vô trách nhiệm?

GN - HỎI: Tôi là Phật tử nữ, 34 tuổi, có con trai hơn hai tuổi. Hiện tôi và chồng đã ly hôn. Vì hoàn cảnh riêng (chưa ổn định cuộc sống) không nuôi con được nên tôi giao con cho bên nội nuôi. Bên chồng cũ việc kinh doanh ổn, ông bà nội còn khỏe, anh em bà con đông và khá gi, thương con và đủ điều kiện nuôi con. Xin hỏi, tôi làm vậy có gì sai không? Có trách nhim vi con không? Tôi rất áy náy trong lòng mà chưa biết phải làm sao. Xin quý Báo góp ý giúp tôi.

(DIỆU HIẾU, dieuhieu248@gmail.com)

nam-tay.jpg

ĐÁP:

Bạn Diệu Hiếu thân mến!

Bạn đã ly hôn, dĩ nhiên tòa án đã hướng dẫn cho bạn cặn kẽ về quyền nuôi con cùng các pháp lý cần thiết. Bạn vì hoàn cảnh riêng, chưa ổn định được cuộc sống nên giao con cho bên nội nuôi, nhà nội đã đồng thuận và chăm sóc con bạn chu đáo.

Thiết nghĩ, dựa vào hoàn cảnh thực tiễn, dù không nuôi con nhưng bạn vẫn không sai và vẫn có trách nhiệm với con. Vì sao? Có nhiều người sau khi ly hôn, quyết giành quyền nuôi con mà không có khả năng nuôi nấng, để con nhỏ thiếu thốn mọi bề, thành ra thương mà làm hại con.

Điều quan trọng là, bạn cần khéo léo trong ứng xử với chồng và bên nhà nội để thường xuyên lui tới thăm con. Tình tuy không còn nhưng nghĩa không mất và nhất là các bạn còn một đứa con chung. Mọi người đều thương con. Con nhỏ không có tội tình gì cả, lại rất cần tình cảm, sự quan tâm của cha mẹ để mạnh giỏi và khôn lớn.

Ly hôn là chuyện không hiếm trong xã hội hiện nay. Sau ly hôn, mỗi người có một cách ứng xử riêng. Là Phật tử, bạn nên hiểu mọi sự đều tùy thuộc nhân duyên; vợ chồng tan hợp cũng do duyên. Vậy nên bạn hãy mở rộng tấm lòng, bao dung và hoan hỷ với tất cả những gì trái ý, nghịch lòng.

Gạt bỏ mọi cái ‘tôi’ để hướng về con, thương con chân thành, chăm lo cho con trong khả năng có thể. Đến khi bạn ổn định cuộc sống thì đón con về, hoặc con sẽ tùy duyên sống vui với cả ba nhà; nhà nội, nhà ba và nhà mẹ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Di ảnh Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

Tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí - Nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

GNO - Sáng 11-11 (nhằm 22-9-Ất Tỵ), Hòa thượng Thích Đồng Tiến, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, trụ trì chùa Triều Tôn (xã Xuân Thọ) cùng môn đồ tứ chúng trang nghiêm cử hành Lễ húy nhật lần thứ 21 Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên (cũ).
Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

GNO - Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.

Thông tin hàng ngày