Oán gia không muốn kẻ thù giàu sang

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1185 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1185 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Người có tâm oán thù thì không muốn kẻ thù của mình sang giàu. Tâm sân hận, thù oán không chỉ khiến cho mình nhỏ nhen mà còn mong muốn người khác tổn hại, khánh kiệt.

"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

- Có bảy pháp oán gia để gây thành oán gia; tức là khi mà bọn nam nữ nổi lên sân nhuế. Những gì là bảy?

Lại nữa, oán gia thì không muốn oán gia quá giàu sang. Vì sao oán gia không muốn oán gia quá giàu sang? Người hay sân nhuế bị tác động bởi sân nhuế, bị chi phối bởi sân nhuế, tâm không bỏ sân nhuế, người ấy tạo nghiệp thân, khẩu, ý như vậy khiến mất nhiều tài vật. Vì sao như vậy? Vì bị chi phối bởi sân nhuế, tâm không bỏ sân nhuế. Đó là pháp oán gia thứ sáu để gây thành oán gia khi mà bọn nam nữ nổi lên sân nhuế".

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Đại, kinh Oán gia, số 129 [trích])

Người có tâm oán thù thì không muốn kẻ thù của mình sang giàu. Tâm sân hận, thù oán không chỉ khiến cho mình nhỏ nhen mà còn mong muốn người khác tổn hại, khánh kiệt. Hả hê khi kẻ thù thất bại, cay cú khi họ ngày càng ăn nên làm ra, ác tâm này chưa biết đã hại được ai nhưng trước mắt là tổn hại mình.

Kinh tạng Pali tương đương với đoạn kinh này như sau: “Lại nữa, này các Tỷ-kheo, người thù địch mong muốn kẻ thù địch của mình như sau: Mong rằng kẻ này không có tài sản! Vì cớ sao? Này các Tỷ-kheo, người thù địch không hoan hỷ kẻ thù địch của mình có được tài sản. Này các Tỷ-kheo, hạng người nào phẫn nộ, bị phẫn nộ chinh phục, bị phẫn nộ chi phối, những tài sản nào của họ thâu hoạch do sự phấn chấn tinh cần, cất chứa do sức mạnh của cánh tay, chồng chất do những giọt mồ hôi, đúng pháp, thâu hoạch hợp pháp, các tài sản ấy được nhà vua cho chở về ngân khố nhà vua, vì bị phẫn nộ chinh phục”.

Rõ ràng, người mà luôn mong những người có thù oán mất sạch tài sản thì chính họ bị lâm vào cảnh khốn cùng trước tiên. Vì sao? Bởi “Người hay sân nhuế bị tác động bởi sân nhuế, bị chi phối bởi sân nhuế, tâm không bỏ sân nhuế, người ấy tạo nghiệp thân, khẩu, ý như vậy khiến mất nhiều tài vật”. Chính tâm sân hận, phẫn nộ rồi tạo ác nghiệp mà bao nhiêu thành quả có được đều bị thất thoát, hao tổn, tiêu tán.

Thế nên, cần xả bỏ oán thù, tập mong cho người được lợi dù đó là kẻ thù của mình. Tâm oán thù khiến người ta quyết chơi xấu nhau, tàn hại lẫn nhau để rồi cuối cùng không ai giữ được tài sản, thậm chí có thể mất thêm nhiều thứ khác. Mặt khác, tâm oán thù luôn thiêu đốt, đánh mất sự an yên, luôn ngồi trên đống lửa thì dù có giàu vẫn không sang, có phúc mà chẳng hưởng được, đó không phải là hành xử khôn ngoan.

Suy cho cùng, cuộc sống ngoài đủ đầy về vật chất thì rất cần sự an yên trong tâm hồn. Muốn an yên thì không có kẻ thù. Tha thứ cho kẻ thù, xả buông những oán hận chỉ nhằm bảo vệ mình, giữ vững hạnh phúc an vui cho mình. Oán thù chỉ mang đến thiệt hại, một niệm sân khởi lên sẽ mở ra vô vàn chướng ngại, mất mát.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Cung thỉnh nhục thân Thượng tọa Thích Quảng Tánh rời thiền thất nhập kim quan tại chùa Long Phước Thọ (tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Lễ nhập kim quan Thượng tọa Thích Quảng Tánh

GNO - Sáng ngày 3-9, tông môn tổ đình Phước Viên và môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành Lễ nhập kim quan Thượng tọa Thích Quảng Tánh, Biên tập viên Báo Giác Ngộ , Thành viên Viện Nghiên cứu Phật học VN, Giáo thọ Trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Nai tân viên tịch tại chùa Long Phước Thọ (tỉnh Đồng Nai).
Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng tác pháp Tự tứ cùng chư Tăng tại Việt Nam Quốc Tự - Ảnh: Nguyện Truyền/BGN

Đức Pháp chủ GHPGVN quang lâm Việt Nam Quốc Tự cùng chư vị Trưởng lão và chư Tăng tác pháp Tự tứ

GNO - Sáng nay, 3-9-2025 (nhằm ngày 12-7-Ất Tỵ), Đức Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã quang lâm Việt Nam Quốc Tự (P.Hòa Hưng) tác pháp Tự tứ, giải hạ cùng chư Trưởng lão Hội đồng Chứng minh, Ban Chứng minh, Cố vấn Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, kết thúc mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2569.
Đức Phật thành đạo xong thì tìm cách tốt nhất báo hiếu cho cha mẹ mình. Ngài thuyết pháp cho phụ thân và mẫu thân, hướng dẫn và an trú phụ mẫu vào con đường giác ngộ để họ có được hạnh phúc và an lạc lâu dài

Hiếu đạo là trách nhiệm thiêng liêng của người con Phật

GNO - Hiếu đạo là sự biểu hiện và trôi chảy của thiện tâm, của tâm giác ngộ, của tình thương yêu, có công năng sưởi ấm đời sống cá nhân, đời sống gia đình và đời sống cộng đồng. Đó là nguyên lý để xây dựng hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình và hạnh phúc xã hội.
Sau ngày cơn bão đi qua

Sau ngày cơn bão đi qua

GNO - Tôi trở về quê vào một chiều muộn sau bão. Làng nằm yên bình như một nét mây vẽ vội trên nền trời, nơi những mùa lúa chín vẫn thơm mồ hôi mẹ, nơi tiếng gà trưa vọng qua mái rạ như giọng thời gian ru giấc ngủ chập chờn.

Thông tin hàng ngày