Thế gian và xuất ly thế gian

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Không gian thì vô biên, thời gian cũng vô cùng, thế giới xung quanh ta muôn hình vạn trạng. Vạn pháp tương sinh tương diệt liên tục đổi thay thiên biến vạn hóa.

Trong cái mênh mông vô tận của nhân sinh và thế giới, Đức Phật đã khái quát và cô đọng thành căn (giác quan), trần (cảnh), thức (biết) hay uẩn, xứ, giới. Thế gian có nghĩa là thế giới, cõi đời, cuộc sống, sự vật và hiện tượng với các thuộc tính không bền, hư hoại, sinh diệt, tan rã. Nhận diện về thế gian, sự tập khởi, đoạn diệt, con đường xuất ly thế gian là pháp tu quan trọng của đạo Phật.

“Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo:

- Nay Ta sẽ nói về thế gian, về sự tập khởi của thế gian, về sự diệt tận thế gian, về con đường đưa đến sự diệt tận thế gian. Hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ.

- Thế nào là thế gian? Đó là sáu nội nhập xứ. Những gì là sáu? Nhãn nội nhập xứ, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý nội nhập xứ.

- Thế nào là sự tập khởi thế gian? Đó là tham ái đối hữu tương lai, đi đôi với tham và hỷ, ước vọng tái sanh chỗ này chỗ kia.

- Thế nào là sự diệt tận thế gian? Đó là tham ái đối hữu tương lai, đi đôi với tham và hỷ, ước vọng tái sanh chỗ này chỗ kia, đã được đoạn trừ không dư tàn, đã xả bỏ, đã nhả ra, đã dứt sạch, đã ly dục, tịch diệt, tịch tịnh, tĩnh chỉ.

- Thế nào là con đường đưa đến sự diệt tận? Là tám Thánh đạo: chánh kiến, chánh chí (tư duy), chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh phương tiện (tinh tấn), chánh niệm, chánh định.

Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành”.

(Kinh Tạp A-hàm, quyển 9, kinh 233. Thế gian)

Bắt đầu từ nơi chúng ta, các giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) tiếp xúc với trần và nhận biết các đối tượng của nó mà hình thành nên toàn bộ thế gian, luân hồi sinh tử. Đây chính là nhận diện về thế gian.

“Tham ái đối hữu tương lai, đi đôi với tham và hỷ, ước vọng tái sanh chỗ này chỗ kia” chính là nguyên nhân hình thành thế gian. Tham ái (hoặc ghét bỏ) với trần cảnh là phản ứng khá dễ thấy của tâm. Nhưng tham ái đối với hữu tức mong ước trở thành, hiện hữu tiếp tục ở tương lai (chấp thủ tự ngã sâu dày) vốn sâu kín, khó nhận biết, là động lực chính yếu của sinh tử luân hồi.

Còn chấp thủ tự ngã thì còn ái-thủ-hữu và sinh tử. Khi nào tham ái diệt, ước vọng tái sinh chấm dứt, mong muốn hiện hữu không còn, tuệ giác vô ngã có mặt thì thế gian chấm dứt hay sự tận diệt thế gian.

Để phá tan mối liên kết ái-thủ-hữu cần bắt đầu từ ái. Ái hình thành do xúc, thọ mà xúc và thọ bắt nguồn từ căn đối diện với trần. Cho nên mọi chuyện bắt đầu từ căn. Khi căn tiếp xúc với trần, chánh niệm tỉnh giác để biết rõ và xả buông. Không yêu thích rồi chạy theo nắm giữ và cũng không ghét bỏ rồi xua đuổi. “Cái thấy chỉ là cái thấy, cái nghe chỉ là cái nghe”. Tu được như vậy thì ái không sinh và hữu không còn. Đây là con đường đưa đến tận diệt của thế gian, gồm đủ Giới-Định-Tuệ của Bát Thánh đạo.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Báo Giác Ngộ số 1322: Hà Nội hiện chưa có cơ sở nào trong 1.863 tự viện thành lập Ban Quản trị

Báo Giác Ngộ số 1322: Hà Nội hiện chưa có cơ sở nào trong 1.863 tự viện thành lập Ban Quản trị

GNO - Đó là thông tin được Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa XV cho biết trong chia sẻ với Báo Giác Ngộ, do phóng viên Quảng Hậu thực hiện. Mời bạn đọc theo dõi trên mục Điểm nhìn, số báo 1322, ra ngày 3-10.
Pháp Long cổ tự - ngôi chùa nổi tiếng ở Nhật Bản

Pháp Long cổ tự - ngôi chùa nổi tiếng ở Nhật Bản

Pháp Long tự là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa nền văn hóa Phật giáo ở Nhật Bản. Trải qua những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, chùa vẫn còn đó, sừng sững, uy nghi và cổ kính... Chùa được xây dựng ở làng  Ikaruga (Ban Cưu), vùng  Ikoma thuộc cố đô Nara, quê hương của Thánh Đức thái tử.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Pháp trao quyết định chuẩn y nhân sự đến chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai

Thượng tọa Thích Huệ Khai: “Khó khăn lớn nhất hiện nay khi nhiều tự viện ở Đồng Nai chưa tham gia Giáo hội”

GNO - Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề tư tưởng, khi vẫn còn nhiều tự viện chưa tham gia cùng Giáo hội. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai đặt trọng tâm vào việc nâng cao nhận thức, giúp Tăng Ni hiểu rõ giá trị của sự đổi mới, từ đó khuyến khích hợp tác và đồng thuận trong các hoạt động Phật sự.

Thông tin hàng ngày