Trị liệu nỗi khổ đau cho chính mình

GNO - Là người thì ai cũng có lúc bệnh. Thân bệnh và tâm bệnh. Thân và tâm bệnh của mỗi người, mỗi loài là do duyên-nghiệp mà người và loài ấy tạo. Do đó, để khỏe thì cần chữa bệnh, nhưng quan trọng nhất là phòng bệnh.

1046337.jpg
Ảnh: Internet

Ông bà mình dặn "phòng bệnh hơn chữa bệnh", bởi để cho bệnh rồi mới chữa thì vừa tốn kém, vừa ít nhiều chịu nỗi khổ do bệnh đem tới.

Phòng bệnh bằng ăn uống tiết chế, bằng sống hiền thiện và quan trọng là luôn làm cho mình và người khác, loài khác an vui. Đó là nhân đưa tới quả khỏe mạnh, vững chãi, an lành.

Tiết chế chuyện ăn không chỉ là ăn vừa phải mà còn ăn trong chánh niệm, trong sự biết ơn sâu sắc và nhất là đừng vay mượn mạng sống, sức khỏe của loài khác, người khác để mình có cái ăn, thỏa mãn ham thích vị ngon, ngọt nơi đầu lưỡi.

Hôm qua, tôi nhắc lại ý pháp mình học và thực tập để giữ hạnh ăn chay của người học Phật: hãy quán niệm, cái bụng mình giống như nghĩa địa súc sanh - nếu mình cứ ngày ngày nạp thịt, cá, xương xẩu, máu huyết của loài khác.

Thực ra, trong dòng sanh tử luân hồi nhiều kiếp đó - chúng ta ai cũng từng vay mượn, từng tạo tác ác nghiệp - nên ai cũng có nỗi khổ niềm đau ít nhiều.

Thân làm chúng sinh, hiện diện nơi cõi đời này vì nghiệp lực đẩy đưa nên ta còn mang theo ba món độc (tham-sân-si) nên ta còn khổ, còn phiền não. Nhưng, may mắn là chúng ta có duyên học được phương pháp chuyển hóa ý-ngữ-thân theo hướng tốt đẹp. Nhờ vậy mà từng bước, ta vượt qua khổ đau một cách nhẹ nhàng, từng bước an vui, thảnh thơi giữa dòng đời sanh diệt.

Người học hạnh từ bi, thực tập định-tuệ sẽ nhận diện được thân-tâm mình, biết được nỗi khổ niềm đau có mặt theo duyên-nghiệp đã tạo nên đón nhận và biết cách chuyển hóa thông qua sự quán niệm, chan rải từ tâm lên những đối tượng biểu hiện nơi thân-tâm mình chứ không oán trách, than thở.

Khi nào nỗi khổ niềm đau phát hiện ở tự thân mình và hoàn cảnh xung quanh, ta đều thấy rõ và ôm ấp bằng từ tâm, chuyển hóa được - thì khi đó trong ta có Phật. Khi đó, Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai hiện diện trong ý-ngữ-thân của ta, và ta trở thành sứ giả của Ngài. Do vậy, niệm Phật Dược Sư hay trì tụng thần chú, kinh Dược Sư không phải là để cầu xin Ngài chữa bệnh cho mình mà là để làm cho mình sáng suốt, bằng nội lực tự trị liệu và chữa lành nỗi khổ niềm đau nơi ta.

Khi đó, dẫu có thể ta chưa hết bệnh nơi thân, vẫn còn bị quấy phá bởi đủ thứ chuyện rắc rối bên ngoài nhưng ta không còn thấy khổ, thấy đau.

Lưu Đình Long

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hướng về tâm lũ từ thành phố nghĩa tình

Hướng về tâm lũ từ thành phố nghĩa tình

GNO - Khi số báo này đến tay bạn đọc, cũng là lúc những phần quà hỗ trợ được người dân thành phố cùng san sẻ, đóng góp đã được chuyển đến tay đồng bào đang hứng chịu thiệt hại vô cùng nặng nề do lũ lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung.
"Tôi vẫn nhớ ngày đầu tiên biết đến Báo Giác Ngộ"

"Tôi vẫn nhớ ngày đầu tiên biết đến Báo Giác Ngộ"

GNO - Tôi đam mê viết lách, cộng tác với nhiều tờ báo: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Giáo Dục và Thời Đại… Nhưng Giác Ngộ là trường hợp đặc biệt bởi không chỉ chuyện báo chí đơn thuần mà còn vì tôi là một Phật tử.
Phật tử nhiễu y theo truyền thống Phật giáo Nam tông

Phật tử dâng y Kathina tại chùa Phước Hải (P.Vũng Tàu)

GNO - Sáng 4-12, Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Phó Thường trực Ban Phật giáo quốc tế TP.HCM, trụ trì chùa Phước Hải (P.Vũng Tàu, TP.HCM) tổ chức lễ dâng y Kathina theo truyền thống Phật giáo Nam tông.
Hòa thượng Thích Giác Toàn (Trần Quê Hương) với Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông (Như Huyễn Thiền sư)

Như Huyễn Thiền sư

GNO - Đây là bài thơ của Hòa thượng Thích Giác Toàn (bút danh Trần Quê Hương) kính dâng Giác linh Trưởng lão Hòa thượng Giáo thọ sư - Pháp sư Thích Từ Thông (1928-2025) nhân tưởng niệm Tuần lâm chung thất của ngài.

Thông tin hàng ngày