Suốt thời gian đức Thế Tôn còn tại thế, Ngài đã vân du khắp vùng đồng bằng của thung lũng sông Hằng (
Từ Vaishali Đức Thế Tôn đã đi đến Pava, nơi đây người thợ rèn Chunda đã mời Đức Phật một bữa ăn. Ngài thọ dụng thực phẩm và ngay lập tức Đức Phật nhận ra rằng thực phẩm đã bị thiêu và bảo Chunda nên đổ thức ăn đó đi để mà người khác sẽ không bị bệnh vì nó. Chunda cảm thấy hối hận và đau buồn khi nhận ra rằng sự cúng dường của ông khiến cho Đức Phật bị bệnh. Nhưng Đức Phật đã an ủi ông ấy và nói rằng người nào mà cúng dường cho Đức Thế Tôn bữa ăn cuối cùng sẽ đạt được công đức vô lượng.
Đức Thế Tôn ước muốn xã bỏ thân tứ đại tại vường Sal trên bờ sông Hiranyavati ở Kushinagar. Đạo Sư hỏi tăng già có ai thắc mắc điều gì thì cứ hỏi. Sau đó Đức Phật tuyên bố những từ sau cùng : ‘ Bây giờ, này các Tỳ kheo, ta tuyên bố đến các ông tất cả mọi sự mọi vật trên đời có sanh tức phải có diệt…’Trên một cái giường mà Ngài Anan đã sửa soạn dưới hai cây Sal (sala) Đức Thế Tôn nhập định không vô biên xứ, thức vô biên xứ, vô sở hữu xứ, phi tưởng phi phi tưởng xứ…
Vua và dân chúng, dân làng và người thành thị, từ xa cho đến gần kéo về đãnh lễ Ngài trong 6 ngày. Ngày thứ 7 nhục thân của Đức Thế Tôn được trang hoàng với những vòng hoa và hộ tống với âm nhạc đến nơi hoả thiêu tại Tu Viện Mukutabandha ( tháp Rambhar) trong Kushinagar. Ngày nay nơi đây không còn lại nhiều ngoại trừ một mô gạch lớn chiều cao khoảng chừng 15 mét được bảo quản bên trong một công viên. Ngay sau đó, có một cuộc chiến xảy ra giữa 8 nước của Bắc Ấn Độ, vì họ tranh giành xá lợi Phật. cuối cùng xá lợi Phật được phân chia và được bảo quản trong 8 cái tháp trên nhiều nơi khác nhau của đất nước Ấn Độ.
Vào thế kỷ thứ 7 AD, Ngài Huyền Trang, một Tăng Sĩ Trung Hoa hành hương đến đây và đã xót xa cho cảnh hoang tàn tại vị trí linh thiêng này. Tuy nhiên ông ta còn thấy lại Tháp Mahaparinirvana ( tháp Niết bàn). Sau đó Kushinagar chìm vào sự lãng quên, và hầu như quên lãng cho đến đầu thế kỷ thứ 20.Tại Tháp Niết Bàn thờ một tượng Phật nằm, dài chừng 6 mét trong tư thế nhập diệt. Tượng được tạc bằng đá đen nhưng bây giờ tượng được lát vàng bởi sự đắp vàng vào tượng của khách hành hương.
Khoảng chừng 366 mét từ Tháp Niết Bàn là một điện thờ Mathakuar xây dựng trên nơi mà Đức Phật thuyết bài pháp sau cùng. ở đây có một tượng Phật bằng đá đen trong tư thế bắt ấn được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 AD.
Hiện nay xung quanh khu vực tháp Niết Bàn có nhiều chùa và tháp được xây dựng. như chùa Srilanka, Chùa Nhật bản. Chùa cổ nhất tại Kushinagar là chùa Miến điện Chandramani kế đến là chùa Trung quốc với tượng Phật bằng đá cẩm thạch. Ngoài ra còn có trung tâm thiền của Srilanka, Nhật bản và bảo tàng khảo cổ học của Kushinagar.