Văn hóa ứng xử

Văn hóa ứng xử
Vào một buổi sáng đẹp trời, tại một ngã tư, tôi và nhiều người được chứng kiến hành động rất thiếu văn minh của một gia đình rất ư sang trọng. Đèn đỏ, mọi người dừng lại, bỗng dưng cánh cửa sổ chiếc xe hơi màu đen láng coóng mở ra, một phụ nữ liệng xuống đường một bịch rác (có lẽ vừa ăn gì đó xong), vài cháu bé ngồi ở phía sau thản nhiên nhìn.

Người đi đường nhìn nhau tỏ vẻ rất bất bình, bỗng, “vèo”, chiếc xe ấy vượt đèn đỏ cũng tỉnh bơ như người phụ nữ liệng rác xuống đường vậy. Vợ liệng rác xuống đường, chồng vượt đèn đỏ... còn mấy đứa trẻ trên xe thì nghĩ gì về bố mẹ chúng?

Một tối, tôi đang cùng con gái đi qua đường theo chỉ dẫn dành cho người đi bộ, bỗng dưng nước từ đâu bay vào mặt hai mẹ con. Giật mình, tôi nhìn lên phía trước thì thấy một chiếc xe tay ga chạy vượt qua. Thì ra, một người ăn mặc chỉnh tề, có dáng vẻ trí thức, vừa phun nước bọt. Tôi cũng không kịp nhìn rõ số xe của anh ta. Thật quá ức lòng. Không biết mỗi ngày có bao nhiêu người “xui xẻo” như mẹ con tôi?

Vậy mà thỉnh thoảng đâu đó trên những con đường tấp nập xe cộ qua lại, chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh các thanh thiếu niên, có em còn mặc đồng phục nhà trường giúp đỡ các cụ già băng qua đường trong ánh mắt thờ ơ của nhiều người ; những thanh niên không phải là công nhân vệ sinh nhưng vẫn nhiệt tình quét dọn rác, nhặt những viên đá, cọng thép gai trên đường phố... hay các bạn công nhân trẻ nhường chỗ cho người già, người tàn tật, thai phụ trên xe buýt... Những hình ảnh ấy tuy không có gì mới nhưng cũng khiến chúng ta chợt giật mình và tự hỏi liệu bản thân ta và bao nhiêu người đã từng làm được việc xem chừng như đơn giản, nho nhỏ ấy?

Tôi bỗng nhớ câu nói của anh bạn làm chung sở: “Văn hóa ứng xử là một trong những thước đo nhân cách một con người. Người có học vấn cao chưa chắc đã có văn hóa và nhiều người học vấn thấp nhưng tầng văn hóa rất cao”.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh: Vạn Đức

Thế nào là một Phật tử?

GNO - Thế nào là một Phật tử? Có nhiều cách nhìn nhận, tùy điểm nhìn, và từ đó, có nhiều định nghĩa. Mọi định nghĩa đều có tính tương đối. Phật tử hay không phải là Phật tử tùy thuộc vào tư duy, lời nói và hành động của mỗi cá nhân có Phật chất hay không.
Mọi việc chúng ta tu hay làm đều phải có kết quả, dù là kết quả tốt hay xấu. Không có việc gì mà không có hậu quả - Ảnh: Đăng Huy

Dòng truyền thừa tâm linh

GNO - Căn cứ trên kinh, những nhà chú sớ trước kia đều chia kinh Pháp hoa thành hai loại là kinh Pháp hoa Tích môn và kinh Pháp hoa Bổn môn. Cũng có người chia kinh theo Nhơn môn và Quả môn. Nhưng theo phán giáo của ngài Nhật Liên thì hoàn toàn khác hẳn.
Cầu nguyện - Ảnh Bạch Ngọc Anh

Tâm linh và mê tín

GNO - Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành. Và điều này gọi là pháp duyên khởi. Trong pháp duyên khởi, quy luật nhân quả đang vận hành. Đây là phần tinh túy nhất của đạo Phật, không phải ai cũng hiểu được ngay.
Các gian hàng tại hội nghị Phật giáo ở Nam Hàn

Hợp lưu văn hóa: Phật giáo gặp văn hóa đại chúng

NSGN - Hội nghị này là một trong nhiều cách các nhà sư đang cố gắng thể hiện sự phù hợp với thời đại của một tôn giáo mà một số người trẻ coi là lỗi thời và chỉ tồn tại trong các ngôi chùa trên đỉnh núi.

Thông tin hàng ngày