Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

GNO - Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau thường có trong ngày Tết Nguyên đán của người Việt. Thông thường là trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách. Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng.

Mâm ngũ quả hiện nay đã thay đổi rất nhiều, mang ý nghĩa trang trí cho không gian xuân nhiều hơn là ý nghĩa tâm linh.

mam ngu qua 1.jpg

Mâm ngũ quả - Ảnh: Internet

Nguồn gốc

Trong kinh Vu Lan (Ullambana Sutra) do Phật thuyết cho Mục Kiền Liên về cách cứu mẹ ông khỏi kiếp ngạ quỷ có nhắc đến việc chuẩn bị mâm ngũ quả dưới hình thức "trái cây năm màu" để cúng dường chư Tăng, mà theo quan niệm nhà Phật trái cây 5 màu tượng trưng cho ngũ căn: tín, tấn, niệm, định và huệ.

Dấu tích lễ Vu lan có từ rất sớm ở Ấn Độ, được nhắc trong tác phẩm Mahabharata (thế kỷ V trước công nguyên đến thế kỷ V sau công nguyên). Tại Trung Quốc, Lương Vũ Đế nhà Lương theo truyền thuyết là người đầu tiên cử hành hội Vu-lan-bồn vào năm 538 tại chùa Đồng Thái. Từ đó “phát triển thành tục. Đế vương và thần dân các đời phần nhiều cử hành hội này để báo đền ân Giám mục mẹ, tổ tiên”.

Thời nhà Đường, các vua rất xem trọng lễ cúng dường Vu lan, các triều đại sau này vẫn tiếp tục và cho đến ngày nay vẫn tồn tại dưới các hình thức khác nhau trong những nước theo Phật giáo Đại thừa.

Do điều kiện ở các khu vực sinh sống của người Việt có khác biệt nên có nhiều cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường gồm: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt hay chuối, ớt, bưởi, quất, lê. Có thể thay thế bằng cam, táo, lê, lê-ki-ma,... Chuối xanh cong lên ôm lấy bưởi mang ý nghĩa đùm bọc. Nói chung, người miền Bắc không có phong tục khắt khe về mâm ngũ quả và hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày được, miễn là nhiều màu sắc.

Mâm ngũ quả người miền Nam gồm mãn cầu Xiêm, dừa (hay dưa), đu đủ, xoài, sung, với ngụ ý "cầu sung (túc) vừa đủ xài". Đôi khi thêm trái dứa (người Nam gọi là "thơm") và thường là phải có một cặp dưa hấu để riêng bên cạnh. Khác với người Bắc là gia đình người miền Nam thường kiêng kỵ chưng trái có tên mang ý nghĩa xấu nên mâm trái cây của họ không có chuối (vì âm chuối đọc như "chúi nhủi", ngụ ý thất bại), cam ("quýt làm cam chịu"), lê ("lê lết"), táo (người Nam gọi là "bom"), lựu ("lựu đạn") và không có cả sầu riêng, dù người Nam bình thường rất thích ăn sầu riêng, và không chọn trái có vị đắng, cay.

Màu sắc

Màu sắc của mâm thường mang các sắc màu theo quan niệm là có tính may mắn: Đỏ (may mắn phú quý), Vàng (sung túc),...

ngu qua 1.jpg

Màu sắc của mâm thường mang các sắc màu theo quan niệm là có tính may mắn

Hình dáng, cấu tạo, hương vị

Thường là cách hình dáng/cấu tạo có tính chất gợi tả điều tốt lành. Ví dụ: Lựu: có nhiều hạt, tượng trưng cho con cháu đầy đàn; bưởi và dưa hấu: căng tròn, mát lạnh trong ruột, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn trong cuộc sống. Hương vị trái cây thường phải ngọt, thơm và không đắng, cay.

Cách đọc tên

Cách đọc tên theo kiều gần âm: ví dụ: "dừa" hay "dưa" gần âm với "vừa"; đu đủ là "đủ", xoài gần âm với "xài" (tiếng Nam, có nghĩa là "dùng"), mãng cầu là "cầu", sung là "sung túc".

Một mâm ngũ quả miền Nam có: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung đọc thành "cầu vừa đủ xài sung" hay "cầu sung vừa đủ xài" và họ thường kiêng kỵ chưng trái có tên mang ý nghĩa xấu (kể cả khi đọc trại) như chuối - chúi nhủi, cam - cam chịu, lê - lê lết, sầu riêng, bom (táo)... và không chọn trái có vị đắng, cay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bão, lũ lụt đã khiến nhiều người tử vong, mất mát và thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống các tỉnh miền Trung vốn đã khó khăn lại chồng thêm khó khăn

Hộp cơm nóng sau lũ

Ông cụ ở Hòa Xuân (Phú Yên) ướt sũng từ đầu đến chân, ngồi trên mép thềm vừa lộ ra sau bốn ngày ngâm nước. Trước mặt ông là hộp cơm nóng. Đôi đũa cầm lên lại rơi xuống. Đói - lạnh - run.
Di ảnh Hòa thượng Thích Phước Châu

Quảng Trị: Lễ húy nhật Hòa thượng Thích Phước Châu tại tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang

GNO - Sáng 24-11, tại tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang (xã Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành Lễ húy nhật lần thứ 19 Hòa thượng Thích Phước Châu, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Quảng Trị, trụ trì tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang.

Thông tin hàng ngày