Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

GNO - Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau thường có trong ngày Tết Nguyên đán của người Việt. Thông thường là trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách. Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng.

Mâm ngũ quả hiện nay đã thay đổi rất nhiều, mang ý nghĩa trang trí cho không gian xuân nhiều hơn là ý nghĩa tâm linh.

mam ngu qua 1.jpg

Mâm ngũ quả - Ảnh: Internet

Nguồn gốc

Trong kinh Vu Lan (Ullambana Sutra) do Phật thuyết cho Mục Kiền Liên về cách cứu mẹ ông khỏi kiếp ngạ quỷ có nhắc đến việc chuẩn bị mâm ngũ quả dưới hình thức "trái cây năm màu" để cúng dường chư Tăng, mà theo quan niệm nhà Phật trái cây 5 màu tượng trưng cho ngũ căn: tín, tấn, niệm, định và huệ.

Dấu tích lễ Vu lan có từ rất sớm ở Ấn Độ, được nhắc trong tác phẩm Mahabharata (thế kỷ V trước công nguyên đến thế kỷ V sau công nguyên). Tại Trung Quốc, Lương Vũ Đế nhà Lương theo truyền thuyết là người đầu tiên cử hành hội Vu-lan-bồn vào năm 538 tại chùa Đồng Thái. Từ đó “phát triển thành tục. Đế vương và thần dân các đời phần nhiều cử hành hội này để báo đền ân Giám mục mẹ, tổ tiên”.

Thời nhà Đường, các vua rất xem trọng lễ cúng dường Vu lan, các triều đại sau này vẫn tiếp tục và cho đến ngày nay vẫn tồn tại dưới các hình thức khác nhau trong những nước theo Phật giáo Đại thừa.

Do điều kiện ở các khu vực sinh sống của người Việt có khác biệt nên có nhiều cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường gồm: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt hay chuối, ớt, bưởi, quất, lê. Có thể thay thế bằng cam, táo, lê, lê-ki-ma,... Chuối xanh cong lên ôm lấy bưởi mang ý nghĩa đùm bọc. Nói chung, người miền Bắc không có phong tục khắt khe về mâm ngũ quả và hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày được, miễn là nhiều màu sắc.

Mâm ngũ quả người miền Nam gồm mãn cầu Xiêm, dừa (hay dưa), đu đủ, xoài, sung, với ngụ ý "cầu sung (túc) vừa đủ xài". Đôi khi thêm trái dứa (người Nam gọi là "thơm") và thường là phải có một cặp dưa hấu để riêng bên cạnh. Khác với người Bắc là gia đình người miền Nam thường kiêng kỵ chưng trái có tên mang ý nghĩa xấu nên mâm trái cây của họ không có chuối (vì âm chuối đọc như "chúi nhủi", ngụ ý thất bại), cam ("quýt làm cam chịu"), lê ("lê lết"), táo (người Nam gọi là "bom"), lựu ("lựu đạn") và không có cả sầu riêng, dù người Nam bình thường rất thích ăn sầu riêng, và không chọn trái có vị đắng, cay.

Màu sắc

Màu sắc của mâm thường mang các sắc màu theo quan niệm là có tính may mắn: Đỏ (may mắn phú quý), Vàng (sung túc),...

ngu qua 1.jpg

Màu sắc của mâm thường mang các sắc màu theo quan niệm là có tính may mắn

Hình dáng, cấu tạo, hương vị

Thường là cách hình dáng/cấu tạo có tính chất gợi tả điều tốt lành. Ví dụ: Lựu: có nhiều hạt, tượng trưng cho con cháu đầy đàn; bưởi và dưa hấu: căng tròn, mát lạnh trong ruột, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn trong cuộc sống. Hương vị trái cây thường phải ngọt, thơm và không đắng, cay.

Cách đọc tên

Cách đọc tên theo kiều gần âm: ví dụ: "dừa" hay "dưa" gần âm với "vừa"; đu đủ là "đủ", xoài gần âm với "xài" (tiếng Nam, có nghĩa là "dùng"), mãng cầu là "cầu", sung là "sung túc".

Một mâm ngũ quả miền Nam có: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung đọc thành "cầu vừa đủ xài sung" hay "cầu sung vừa đủ xài" và họ thường kiêng kỵ chưng trái có tên mang ý nghĩa xấu (kể cả khi đọc trại) như chuối - chúi nhủi, cam - cam chịu, lê - lê lết, sầu riêng, bom (táo)... và không chọn trái có vị đắng, cay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Qua việc thiền định, người tu hành học cách mở rộng lòng từ đến tất cả chúng sinh, tạo ra tâm trạng từ bi và hòa ái, giúp loại bỏ các cảm giác căng thẳng, giảm lo âu, hận thù, và bạo lực; bảo vệ sự sống của muôn loài thông qua tâm không hại và tâm hộ trì

Tôn trọng và bảo vệ sự sống qua kinh Từ bi

GNO - Với những lời dạy giản dị, sâu sắc, nội dung Đức Phật đã dạy trong Kinh Từ bi (Mettā Sutta) giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của lòng từ bi và cách nuôi dưỡng thiện tâm này một cách thiết thực.
Chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk tặng quà đến bà con tại hai xã Tuy An Bắc và Tuy An Đông

Ban Trị sự, Phân ban Ni giới tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ các tự viện chịu ảnh hưởng do bão số 13 gây ra

GNO - Sau khi bão số 13 với cường độ lớn đổ bộ trực tiếp vào miền Trung, hoàn lưu bão đã gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại một số xã phía Đông tỉnh Đắk Lắk, đời sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Di ảnh Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

Tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí - Nguyên Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên (cũ)

GNO - Sáng 11-11 (nhằm 22-9-Ất Tỵ), Hòa thượng Thích Đồng Tiến, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, trụ trì chùa Triều Tôn (xã Xuân Thọ) cùng môn đồ tứ chúng trang nghiêm cử hành Lễ húy nhật lần thứ 21 Trưởng lão Hòa thượng Thích Phước Trí, nguyên Chứng minh Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên (cũ).

Thông tin hàng ngày