Ánh sáng tâm linh nơi xứ sở Đại ngàn

Mỗi độ Đông tàn Xuân lại đến,  như thể báo hiệu cho mọi  người con Phật trên khắp mọi miền đất nước hướng về một Lễ hội Vía Đức Phật A Di Đà - một lễ hội tâm linh của Phật giáo. Trong cái tiết xuân sớm ấm áp tràn ngập niềm vui ấy là sự nô nức của hàng ngàn tín đồ Phật tử vân tập về các ngôi chùa Tịnh độ tông để tham dự khóa tu niệm Phật, đặc biệt là Lễ hội Hoa đăng

Trước đây, chúng ta chỉ biết đến Lễ hội Hoa đăng nhân ngày vía Đức Phật A Di Đà được tổ chức hoành tráng tại chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Những năm gần đây, nhiều ngôi chùa trên cả nước tổ chức Hội Hoa đăng A Di Đà. Một trong những chùa tổ chức Pháp hội Di Đà và hội Hoa đăng thường niên kể từ năm 2006 đến nay, đó là chùa Nam Thiên, TP.Buôn Ma Thuột.

daingan-1.jpg

Pháp hội A Di Đà và Lễ hội Hoa đăng tại chùa Nam Thiên, một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất tại vùng Tây Nguyên - Buôn Ma Thuột được tổ chức hàng năm nhân ngày vía Phật A Di Đà (17-11 ÂL), nhằm tôn vinh Đức Phật A Di Đà. Đây là một lễ hội mang ý nghĩa tiếp biến văn hóa có ảnh hưởng rất lớn đối với mọi người con Phật thuộc Tây Nguyên Trung phần này. Và có thể nói, với cách tôn vinh về pháp môn niệm Phật qua những ngọn nến; một hình thức truyền đăng thì đây cũng là lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam . Đến với Pháp hội Di Đà, mọi người con Phật của xứ sở Đại ngàn có dịp tiếp cận với giáo lý của Đức Phật về một thế giới Cực lạc và Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà qua chương trình pháp thoại, pháp đàm và khóa tu niệm Phật. Đặc biệt là lễ truyền đăng thông qua những ngọn nến và hoa đăng hình hoa sen như thể là nguồn sáng tâm linh của Pháp hội Di Đà.

Lễ hội Hoa đăng có mặt tại đất nước Trung Hoa vào thời Tây Hán khoảng vào năm 206-220 trước Tây lịch và kéo dài cho đến mấy trăm năm sau của Tây lịch (tức cách đây 22 thế kỷ). Lúc bấy giờ, người ta xem Lễ hội Hoa đăng như một ngày tết và được xếp vào một trong 15 ngày tết của dân tộc Trung Hoa. Trong truyền thống văn hóa Hoa đăng của Trung Hoa thì đèn thắp sáng chủ yếu là lồng đèn với bốn loại hình căn bản. Lồng đèn đá thường được để trang trí trong sân chùa hay trong thiền thất, dùng ánh sáng của ngọn đèn nhằm thức tỉnh những thiền khách trở về với con đường chánh niệm và tỉnh thức. Lồng đèn kim loại sử dụng trong tòa nhà công sở như là biểu hiện sự sang trọng. Lồng đèn bằng dầu chủ yếu thắp sáng các ngõ ra vào của căn nhà. Cuối cùng là lồng đèn bằng giấy, một dạng phổ cập nhất trong Lễ hội Hoa đăng. Từng bước của những chiếc lồng đèn với bốn loại hình khác nhau đó, Pháp hội Di Đà năm nay tại chùa Nam Thiên thay thế bằng các lồng đèn hoa sen. Ý nghĩa biểu tượng hoa sen mang chất liệu tâm linh, tượng trưng cho giá trị tuệ giác. Thay thế hình ảnh các chiếc đèn lồng bằng hình ảnh hoa sen bên trong là những ngọn nến thắp sáng là một sáng kiến rất độc đáo của Đại đức Thích Giác An, trụ trì chùa Nam Thiên. Tại đây chúng ta thấy tính thời gian đã được thay đổi không phải vô tình mà rất có dụng ý; thay tính lễ hội của dân tộc Trung Hoa bằng lễ hội tôn giáo mang tính tâm linh, làm cho hội Hoa đăng tăng thêm nhiều ý nghĩa mà trước đây nó chưa có. Đó là sự thay thế Lễ hội Hoa đăng bằng ngày Vía Đức Phật A Di Đà, một vị Phật có danh hiệu quan trọng là Vô lượng quang, là ánh sáng tuệ giác. Những búp hoa sen được làm bằng giấy màu như được mô tả đặc sắc về nhân quả đồng thời ở trong kinh A Di Đà đã trở thành tâm điểm của sự tiếp biến, từ một hình thức đặt nặng về vấn đề thẩm mỹ trở thành một hình thức mang biểu tượng và triết lý gắn liền với tâm linh Phật giáo. Nếu như trong Lễ hội Hoa đăng truyền thống của người Trung Hoa, việc tổ chức lễ hội chỉ có ý nghĩa tăng thêm giá trị tinh thần hoặc như là một cơ hội để con người có thể quây quần trong một niềm vui mang tính thỏa mãn niềm vui thị giác thì trong Lễ hội Hoa đăng gắn liền với Đức Phật A Di Đà tổ chức tại chùa Nam Thiên lại mang một ý nghĩa truyền đăng rất lớn. Lễ hội đã thắp sáng những ngọn đèn mà theo truyền thống của pháp môn Tịnh độ là Vô lượng quang - tuệ giác không giới hạn của Đức Phật A Di Đà. Sự thắp sáng tuệ giác đó đã được nối kết thông qua chư Tăng Ni rồi đến toàn thể quý Phật tử trên dưới 1.500 người tham dự Lễ hội Hoa đăng tại chùa Nam Thiên.

daingan-2.jpg

Có thể nói, Pháp hội Di Đà và hội Hoa đăng tại chùa Nam Thiên là một lễ hội văn hóa tâm linh mang tính truyền thống về tuệ giác. Tuệ giác là nguồn khai sáng và đạo diễn cho cuộc đời hướng về giá trị của an vui và hạnh phúc, nơi nào được thắp sáng bằng tuệ giác nơi đó có hạnh phúc, có tình thương và hòa bình…

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

Hòa thượng, A-xà-lê và đệ tử

GNO - Thầy và trò hay sư phụ và đệ tử là những người có nhân duyên quyến thuộc đạo pháp nhiều đời. Mỗi người đều có trách nhiệm và bổn phận khác nhau. Chu toàn phận sự của mình thì Phật pháp mới xương minh, tứ chúng thập phương an ổn.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1246 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Con đường đến Sơ quả

GNO - Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời. Trong rất nhiều kinh, Đức Phật dạy muốn thành tựu Sơ quả thì trước tiên cần thành tựu giới, kế đến chứng đắc định (bốn bậc thiền), sau đó phát huy tuệ đoạn trừ ba kiết sử đầu tiên: Thân kiến, giới cấm thủ và nghi.

Thông tin hàng ngày