GN - Không ai biết rõ mình bằng chính mình.
Có ai biết ngày sau sẽ ra sao?
Giả sử vị thầy bói nào đó, có khả năng đoán trước chính xác giá vàng ngày hôm sau lên giá mỗi chỉ là ba trăm ngàn chẳng hạn, ngay hôm nay họ đi mua một lượng vàng thì chắc chắn ngày mai bán đi sẽ kiếm lãi được ba triệu đồng ngon ơ.
Nhưng có vị thầy bói nào đoán được điều đó đâu!
Ở xóm trên làng tôi có ông thầy bói được tiếng xem bói hay, tiếng đồn lan xa đến các tỉnh khác, nhiều người tìm đến nhà ông để xem quẻ. “Thầy bói nói dựa”, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của thân chủ đa số là phụ nữ. Người trẻ thì đến xem về tình duyên, về việc làm. Người có gia đình thì xem về gia đạo, về con đường làm ăn. Tiếng đồn thầy coi hay, khách vô ra nhà ông đông như hội. Mỗi khách tự nguyện đặt quẻ một trăm ngàn, làm một phép nhân lên năm mươi khách một ngày, vị chi trung bình một ngày ông có năm triệu đồng bỏ túi không cần vốn. Chẳng mấy chốc mà ông phất lên khá giả nhất trong xóm.
Nhưng chỉ được hơn chục năm. Mới đây thôi, vì có nhiều tiền, ông thầy bói đổ ra ăn chơi, sa vô cờ bạc cầm cố tài sản sạt nghiệp, hàng xóm được một phen xầm xì: “Thầy bói kia buôn thần bán thánh, ăn thiên trả địa, sẽ có ngày như vậy. Thầy bói kiêm thầy cúng cao tay ấn gì mà bói không ra quân bài của đối thủ, để thua cờ thua bạc sạch sành sanh…”.
Mặc dù cơ quan chức năng đã nghiêm cấm những người hành nghề bói toán mê tín dị đoan, nhưng cũng vẫn còn đâu đó những kẻ lén lút lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin để hành nghề bói toán này.
Nói đến việc thông tỏ quá khứ vị lai, trong nhà Phật, có câu chuyện liên quan đến khả năng thấy được kiếp trước của Thiền sư Chí Công.
Vào thời Lương Võ Đế bên Trung Quốc, Thiền sư Chí Công là bậc tu hành có đức hạnh, đắc ngũ nhãn lục thông.
Vì thiền sư có ngũ nhãn, lục thông nên một hôm, nhìn thấy cô gái ăn thịt, ngài nói: “Con ăn thịt mẹ”. Miếng thịt mà cô con gái đang ăn là thịt của mẹ cô đầu thai làm dê.
Hôm khác, nhìn người đánh trống ngài bèn nói: “Con đánh cha”. Da trống này là da con lừa bị giết, lấy da bịt làm trống. Con lừa này chính là cha của anh ta đầu thai làm lừa.
Một lần khác, ngài nhìn vào bếp của một nhà đang chuẩn bị tiệc tùng nói: “Lục thân nấu trong nồi”. Thân tộc nội ngoại, tất cả bạn bè thân hữu trước kia tái sanh thành heo dê, lại bị họ giết bỏ vào nồi nấu.
Nhìn thấu nhân quả như thế, ngài thấy đó là cảnh khổ của luân hồi sinh tử. Cho nên ngài thường khuyên người cẩn trọng, trồng nhân tốt để được quả lành.
Võ Đế rất tin tưởng thiền sư, và nhiều người khác cũng rất tin ngài, bất cứ trường hợp nào như đám cưới, tang lễ v.v… họ đều thỉnh Thiền sư Chí Công đi tụng kinh, chú nguyện, chúc phúc, khiến cho mọi sự đều thuận lợi tốt đẹp.
Để có khả năng chứng ngộ tam minh, ngũ nhãn, lục thông, nhìn thấy tiền kiếp, hậu kiếp như Đức Phật, như Thiền sư Chí Công thì phải trải qua công phu tu tập nhiều đời nhiều kiếp. Trên đời này rất hiếm có những vị như thế. Nếu có những vị đó, thì họ mang sứ mạng cứu độ chúng sinh, chứ không bao giờ dùng khả năng cao siêu đi làm nghề bói toán để kiếm tiền làm giàu cho cá nhân họ.
Người con Phật tu đạo từ bi, có tình thương nhưng cũng phải có trí tuệ để nhận biết tường tận đúng sai của việc bói toán, để khỏi bị mắc lừa trong những ngày đầu xuân khi bạn bè rủ rê đi xem thử một quẻ đầu năm về đường tình duyên gia đạo.
Riêng tôi, như mọi năm, sáng mồng một, tôi lên viếng chùa chúc Tết sư trụ trì, rồi vào chánh điện lễ Phật, sau đó hái lộc đầu xuân. Trên chậu cây quất trái chín đầy cành, nhà chùa đã treo sẵn nhiều phong bao lì xì để Phật tử “hái lộc”. Khi mở phong bao lì xì, “lộc” của tôi năm nay là tờ hai ngàn mới tinh và một câu kinh Pháp cú:
Hương các loài hoa thơm
Không ngược bay chiều gió
Nhưng hương người đức hạnh
Bay ngược khắp muôn phương.
(Kinh Pháp cú - 54)
Với tôi, đây là sáng kiến “hái lộc đầu xuân” rất hay và ý nghĩa.
Không ai biết rõ mình bằng chính mình. Hãy tự thắp đuốc lên mà đi bằng đôi chân của chính mình đến bờ bến giác ngộ.