Thơ của Trường Khánh & Đỗ Trọng Khơi

GN - Chuông gió, Hình và bóng - hai bài thơ đăng trên trang Văn nghệ - Giác Ngộ số 721, ra ngày 30-11-2013...

chuong gio.jpg

Ảnh: Nguyên Hân

Chuông gió

Nắng vàng rơi đầu ngõ,

Vang ngân lời chuông gió,

Vi vu suốt buổi trưa,

Trầm hương thơm giờ ngọ.

Trời tĩnh mặc cao xanh,

Chim líu lo chuyền cành,

Bỏ sau lưng quãng nắng,

Tình khúc trưa dỗ dành.

Lọn gió rung theo chuông,

Niệm kinh thơ - cội nguồn,

Lần tràng trưa tâm định,

Quán sâu đời - trầm luân.

Chuông gió nương theo gió,

Không gió chuông chẳng ngân,

gió - chuông bất khả phân,

gió  -  chuông luôn gắn bó.

Chuông gió rung ngân nga,

Thiền âm - nhạc mặn mà,

Rụng rơi về muôn hướng,

Cùng tháng ngày lặng qua.

Trưa nghe chuông gió gọi,

Lữ khách muôn dặm về,

Bờ kia ai đứng đợi?

Gót mòn dấu sơn khê.

Trường Khánh

-------------------------------------

Hình và bóng

Ai rằng: nước chảy đá mòn

ngàn năm nước chảy hao mòn

nước không?

Đầu nguồn thưa với bể đông

trên đời duy cái tính Không

không mòn

Tay đỡ nước, tay bồng non

soi hình, mới thấy chỉ còn bóng thôi

Một mai cát bụi về trời

nước - non ai gặp bóng tôi

cất giùm.

Đỗ Trọng Khơi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Ảnh minh họa

Chiều trên đồi Vọng Cảnh

GNO - Mưa ngang qua thành phố rêu phong của tôi, nhanh như nhịp thiên di của phong vân trên cao. Mưa, hẳn nhiên nó đã gián tiếp làm tâm hồn con người chùng xuống. Mưa tạnh, ký ức dần úa tàn, nỗi nhớ vô ngôn tan vào miền thinh lặng hư vô, bỗng thấy lòng mình trống rỗng đến vô cùng. 
Mở rộng lòng từ: Giúp cháu 15 tuổi bị bệnh hiểm nghèo

Mở rộng lòng từ: Giúp cháu 15 tuổi bị bệnh hiểm nghèo

GNO - (MRLT 1320 - 2025) Không biết mặt cha từ lúc mới sinh, sống với cha dượng một thời gian, mẹ bỏ đi biệt tích để cha dượng cưu mang; rồi cha dượng cũng qua đời sau cơn đột quỵ ở tuổi 40, cháu Huỳnh Vũ Duy (15 tuổi) phải sống lang thang không nơi nương tựa.
Báo Giác Ngộ số 1325: Trăm năm di sản nghệ thuật và tâm linh

Báo Giác Ngộ số 1325: Trăm năm di sản nghệ thuật và tâm linh

GNO - Các loại hình tượng thờ cúng, bài trí trong các chùa đình, miếu vũ, được tạo tác với nhiều chất liệu, phong cách khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp từ lâu đã được coi là di sản nghệ thuật đặc sắc, phát sinh từ nhu cầu đáp ứng đời sống tinh thần, tâm linh của cư dân.

Thông tin hàng ngày