Ăn nhiều khoai tây có thể gây tăng huyết áp?

GNO - Ăn khoai tây thường xuyên có thể làm huyết áp tăng lên, theo một nghiên cứu gần đây.

Người ăn từ 4 khẩu phần khoai tây trở lên mỗi tuần có thêm 11% nguy cơ bị huyết áp cao, so với người chỉ ăn một khẩu phần khoai tây mỗi tháng.

khoai tay.jpg


Khoai tây giàu potassium, loại khoáng chất giúp làm hạ huyết áp cao...

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện ra rằng thay thế khẩu phần khoai tây (nướng, luộc hay nghiền) trong bữa ăn mỗi ngày bằng các loại rau củ quả không chứa tinh bột sẽ giúp giảm được 7% nguy cơ cao huyết áp.

Tuy nhiên, tác động của khoai tây lên huyết áp vẫn chưa được xác quyết trong nghiên cứu này. Kết quả này được đăng trên Tạp chí BMJ vào ngày 17-5 qua.

Bên trong thành phần của khoai tây cũng có điều đối nghịch. Khoai tây giàu potassium, loại khoáng chất giúp làm hạ huyết áp cao. Mặt khác, khoai tây là loại củ có chỉ số đường huyết cao (tức sau khi ăn thì đường huyết sẽ tăng lên nhanh chóng), điều này lại gây ra huyết áp cao - tác giả nghiên cứu khẳng định.

Trong nghiên cứu này, tác giả - bác sĩ Lea Borgi, Bệnh viện Phụ nữ (ở Boston) đã quan sát dữ liệu trong 20 năm của 187.000 phụ nữ và nam giới qua 3 cuộc nghiên cứu lớn. Khi nghiên cứu bắt đầu, không có người nào bị huyết áp cao.

Cứ mỗi 4 năm 1 lần, người tham gia được yêu cầu hoàn tất một bảng câu hỏi mô tả chi tiết chế độ ăn của họ, trong đó có câu hỏi liên quan đến thực phẩm nào được dùng thường xuyên. Kết quả cho thấy, khoai tây là một trong những nhóm thực phẩm được hấp thu nhiều nhất; gồm cả khoai tây chiên, snack khoai tây các loại, khoai tây luộc, nướng hoặc nghiền.

Nghiên cứu khẳng định, nếu ăn nhiều khoai tây chiên, nướng, luộc hay nghiền đều làm tăng huyết áp cho cả nam và nữ. Điều ngạc nhiên là snack khoai tây các loại lại không có liên quan đến việc tăng huyết áp.

Nhận xét về nghiên cứu này, một số chuyên gia cho rằng thay vì xem xét từng loại thực phẩm cụ thể với các thành phần dưỡng chất một cách riêng lẻ thì quan trọng hơn, nên xem xét tổng thể toàn bộ chế độ ăn thì sẽ có kết luận chính xác hơn về mối liên hệ giữa thực phẩm và bệnh tật.

Đức Hòa
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Mở rộng lòng từ: Nhà nghèo, con bị bệnh ung thư

Mở rộng lòng từ: Nhà nghèo, con bị bệnh ung thư

GNO - (MRLT 1334 - 2026) Chị Đoàn Thị Xuân Tươi thường trú tại số 111, đường 53, tổ 6 - Điện Biên Phủ, khu phố Ninh An, P.Bình Minh, tỉnh Tây Ninh có con là Lê Công Phúc Hưng, sinh năm 2024 hiện đang bị bệnh ung thư.
Báo Giác Ngộ số 1356: Nơi bình yên giữa nhịp sống hối hả

Báo Giác Ngộ số 1356: Nơi bình yên giữa nhịp sống hối hả

GNO - Là nhận định của những người con Phật tu học tại gia khi cuối tuần được trở về Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM (Cơ sở II, xã Bình Lợi) để tham dự khóa tu Ngày an lạc. Mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài ghi nhận của phóng viên Như Danh, đăng trên mục Văn hóa - Báo Giác Ngộ số 1356, ra ngày 12-6.

Thông tin hàng ngày