Ăn uống khoa học giúp giảm suy nhược tinh thần

GNO - Chế độ ăn giàu thực vật và ít thịt chế biến sẵn sẽ giúp ngăn ngừa chứng suy nhược tinh thần, theo báo cáo của một nghiên cứu gần đây.

rauqua.jpg


Ăn nhiều rau củ quả giúp giảm nguy cơ suy nhược tinh thần

Để giảm nguy cơ suy nhược tinh thần, có thể ăn bất kể các loại thực phẩm nào nhưng phải có sự tiết chế về số lượng và ăn nhiều rau củ quả các loại, các loại đậu hạt, tránh thức ăn nhanh và thịt chế biến sẵn. Đây là lời khuyên của tác giả nghiên cứu Almudena Sanchez-Villegas, Đại học Las Palmas de Gran Canaria (Tây Ban Nha).

Các chuyên gia điều tra 15.000 người đã tốt nghiệp đại học chưa hề bị suy nhược tinh thần về các loại thực phẩm họ thường dùng. 10 năm sau đó, các thông tin này được tìm hiểu lại một lần nữa.

Kết quả cho thấy, nếu chế độ ăn hạn chế các sản phẩm thịt chế biến công nghiệp, các loại thức ăn nhanh, ăn nhiều các loại rau củ quả và đậu hạt thì nguy cơ bị suy nhược tinh thần ít hơn. Lý do theo giả thiết của các chuyên gia là vì chế độ ăn này có nhiều vi chất như vitamin nhóm B, folate hoặc kẽm - các dưỡng chất này đều tốt cho não bộ.

Kết quả nghiên cứu này đăng trên Tạp chí BMC Medicine ngày 16-9 qua.

Trần Trọng Hiếu
(theo Live Science)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khóa lễ cung tiến Giác linh theo truyền thống

Chùa Huê Lâm II (TP.HCM) trang nghiêm tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn

GNO - Ngày 12-6 (27-4-Bính Ngọ), môn đồ pháp quyến vân tập về chùa Huê Lâm II (P.Phú Mỹ, TP.HCM) tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nguyên trụ trì chùa Huê Lâm II, bậc Ni lưu thạch trụ, người đã dành trọn cuộc đời phụng sự đạo pháp.
Chư tôn đức, đại biểu dâng hương

Gia Lai: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cầu siêu anh linh 18 liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

GNO - Chiều 12-6 (27-4-Bính Ngọ), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai thực hiện nghi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được Đội K52 quy tập, hồi hương trong mùa khô 2025-2026 tại Nhà tưởng niệm Liệt sĩ thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ.

Thông tin hàng ngày