Gian nan hành trình chiêm bái Phật Ngọc

Chỉ vì cách thức tổ chức không khoa học, thiếu linh hoạt mà cuộc hành hương về chùa Phật Tích chiêm bái Phật ngọc hoà bình thế giới của hàng vạn phật tử xa gần đã gặp phải nhiều gian nan, thử thách và mệt mỏi.

Ảnh minh họa

Tượng Phật Ngọc hoà bình thế giới được mang về chùa Phật Tích - Bắc Ninh để phạt tử, du khách có dịp chiêm bái.

Do không có điều kiện theo dõi từ đầu sự kiện Phật Ngọc hoà bình đã đi khắp thế giới để các phật tử có dịp chiêm bái nên chúng tôi không thể biết ở những nơi Phật Ngọc từng đến trước đây, các phật tử có phải trải qua những cuộc “hành xác” hay không? Thậm chí ngay tại Việt

Nam

, những nơi đã từng tổ chức Đại lễ cung nghinh tượng Phật Ngọc như: Đà Nẵng, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh có chuyện này hay không? Nhưng tại chùa Phật Tích - Bắc Ninh trong những ngày vừa qua thì quả thật việc các phật tử, du khách hành hương tới đây để chiêm bái Phật Ngọc thật gian nan và thử thách lớn.

Những gì chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây là chuyện đã và đang diễn ra lại chùa Phật Tích - Bắc Ninh, nơi đặt Phật Ngọc để các phật tử, du khách bày tỏ lòng thành tới chiêm bái.

Gian nan đường vào…

Từ chiều ngày 16/5, những cơn mưa nặng hạt như đổ ào xuống địa phận huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh như muốn thử thách lòng thành của hàng vạn phật tử, du khách muốn tới chiêm bái tượng Phật Ngọc hoà bình thế giới.

Ảnh minh họa

Để đi tới cột mốc này, phật tử và du khách đã phải trải qua quãng đường đi bộ gần gấp đôi.

Từng đoàn xe ôtô, xe máy kéo dài hàng km khiến con đường vào chùa Phật Tích vốn đã nhỏ nay càng chật chội hơn. Ban tổ chức đã quyết định lập các chốt chặn xe ôtô (cách chùa khoảng 7km), xe máy (cách chùa khoảng 5km). Điều này đồng nghĩa với việc phật tử, du khách sẽ phải đi bộ quãng đường độc đạo giữa cánh đồng khá dài qua để đến chùa Phật Tích. Đã đến chẳng lẽ lại không vào và các phật tử, du khách đều phải mua áo mưa tạm do người dân địa phương… chuẩn bị sẵn để đi bộ quãng đường rất xa.

Ấy vậy mà tới cửa chùa chưa chắc đã vào được chỗ đặt tượng Phật Ngọc. Ban tổ chức đã dựng lối vào tạm thời theo hình “zích zắc” có mái che với hướng ra vào khá khoa học. Thế nhưng, những chỗ này đã bị người dân địa phương có mặt từ rất sớm đứng kín đặc. Cảnh chen lấn xô đẩy ở cổng chính vào khuôn viên toà tháp (nơi đặt tượng Phật Ngọc) diễn ra trong suốt buổi Đại lễ. Trời mưa, quần áo ướt sũng, tay cầm ô che, tay xách túi lễ mễ… nhiều người đã trở thành “mồi ngon” cho những kẻ móc túi chuyên nghiệp.

Ảnh minh họa

Phòng bảo vệ trước cổng chùa Phật Tích cũng tấp nập người ra vào để lấy lại giấy tờ, tài sản bị mất.

“Khó khăn lắm tôi mới vào được bên trong khuôn viên toà tháp do có được giấy mời. Những vừa bước qua cánh cửa đông đúc cũng là lúc tôi phát hiện chiếc máy ảnh kỹ thuật số cùng chiếc ví không cánh mà bay. Đành vào chờ Đại lễ xong để chiếm bái Phật Ngọc rồi ra về cho đỡ mất công”, bác Hưng ở Hà Nội than thở. Nhiều người tới đây sau khi chen lấn, xô đẩy toát mồ hôi dưới mưa cũng chẳng có dịp chiêm bái Phật Ngọc khi Ban tổ chức thông báo kết thúc buổi Đại lễ sẽ đóng cửa và mở trở lại vào 8h sáng ngày hôm sau.

… khi lòng thành bị thử thách

Những tia nắng yếu ớt sáng Chủ nhật (17/5) không thể làm khô khuôn viên toà tháp (nơi đặt Phật Ngọc). Từ sáng sớm, nhiều đoàn phật tử, du khách đã tới bên ngoài (sau khi trải qua quãng đường bộ dài hàng km). Một lần nữa lòng thành của nhiều người lại được thử thách khi mỗi người chỉ được đứng trước Phật Ngọc không quá 10 giây. Lực lượng bảo vệ, cảnh sát cơ động luôn nhắc mọi người đi nhanh chân. Chiêm bái Phật Ngọc diễn ra… như “gió thoảng” trong cảnh dưới chân lội bùn, phía sau người đẩy, trên cao bảo vệ nhắc đi nhanh…

Ảnh minh họa

Bùn đất lầy lội xung quanh khuôn viên toà tháp (nơi đặt tượng Phật Ngọc).

“Thực ra đứng từ xa cũng có thể nhìn thấy Phật Ngọc nhưng tâm lý nhiều người muốn tới gần, đặt tiền lễ và vái để bày tỏ long thành. Tôi còn chưa kịp vái đã bị đẩy đi tiếp. Cuối cùng đành rủ chị bạn lên chùa Phật Tích cầu an cho gia đình cho đỡ mất công chuyến đi”, chị Hương ở Bắc Ninh nói.

Đứng trong khung cảnh đông đúc, nghe tiếng loa của Ban tổ chức nhắc nhở phật tử du khách chiêm bái Phật Ngọc xen lẫn tiếng loa của phòng thường trực bảo vệ đọc tên từng “nạn nhân” tới nhận ví, giấy tờ… mới thấy rằng lòng thành tín ngưỡng của phật tử, du khách đang bị thử thách quá nhiều. Khuôn viên toà tháp đã chật hẹp lại phải nhường chỗ cho các gian hàng bán đồ lưu niệm khiến lối đi bé nhỏ bị bước chân của hàng vạn phật tử, du khách cùng trời mưa làm trở nên lầy lội bùn đất.

Ai cũng muốn chiêm bái Phật Ngọc, người vì hiếu kỳ, người muốn tỏ lòng thành tín ngưỡng nhưng quả thật với những gì đã diễn ra thì nhiều phật tử lớn tuổi không còn đủ sức theo đuổi tới cùng. Chứng kiến cảnh hai mẹ con chị Minh Hằng ở tận Hải Phòng đi theo đoàn tới chùa Phật Tích - Bắc Ninh để chiêm bái Phật Ngọc hoà bình thế giới rồi lạc nhau gần 3 tiếng đồng hồ mới thấy rằng lòng thành của họ bị thử thách quá nhiều.

“Quãng đường đi bộ quá xa và quá sức đối với mẹ tôi đã hơn 70 tuổi. Các cụ đã muốn con cháu chúng tôi dẫn đi chiêm bái Phật Ngọc từ trước nhưng Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh quá xa và nay gặp dịp tổ chức ở gần nên quyết tâm đi. Thế mà vất vả lắm tôi mới dẫn được mẹ vào tới chùa Phật Tích nhưng cũng chắc tới gần để bái được do quá đông. Lúc trở ra thì lạc nhau do tôi dừng lại mua chai nước cho cụ trong khi đoàn nghỉ chân vì nhiều người cao tuổi quá mệt, không thể tiếp tục đi bộ”, chị Hằng nói.

Nếu tính cả quãng đường ra vào thì mỗi người sẽ phải đi bộ gần 20km để quay lại chỗ bãi ôtô về nhà. Quãng đường này đến thanh niên còn thở không ra hơi chứ đừng nói đến các cụ ngoài 60, 70 tuổi. Vậy là dịp hiếm hoi để cánh xe ôm “nghiệp dư” địa phương thoả sức kiếm tiền. Chẳng hiểu sao lực lượng cảnh sát giao thông lập chốt ngăn chặn tất cả các phương tiện của du khách, phật tử nhưng với người dân địa phương thì chào thua. Lực lượng xe ôm hàng trăm người (đa phần là người địa phương bỏ công việc nhà, đồng ruộng…) để tranh thủ kiếm thêm. Ấy thế mà “cung” cũng không đủ đáp ứng “cầu” khi hàng vạn phật tử, du khách quay trở ra đều mệt mỏi và muốn ra chỗ bãi ôtô càng sớm càng tốt.

Thôi thì cảnh chở ba, chở bốn diễn ra ngay trước các chốt của lực lượng cảnh sát giao thông. Con đường làng vốn vẳng vẻ nay bỗng đông đúc thậm chí cả tắc đường khi hàng trăm chiếc xe máy chạy qua chạy lại chở du khách ra ngoài. Giá cả cũng ở mức trên trời và cũng tuỳ thuộc vào việc ra tới chỗ nào. Nhiều du khách trả tiền xong mới ngã ngửa ra rằng xe ôm chỉ chở tới chốt an ninh gần chùa nhất và họ lại phải tiếp tục cuốc bộ thêm đoạn đường nữa mới ra tới ngoài.

Lễ hội văn hoá, tín ngưỡng thì năm nào nước ta cũng tổ chức như: Chùa Hương, Yên Tử… Mà chẳng hiểu tại sao ở Đại lễ cung nghinh tượng Phật Ngọc hoà bình thế giới lại chẳng áp dụng thêm kinh nghiệm? Có thể những người tổ chức cũng đã tính đến những sự việc này nhưng họ không lường trước được số lượng phật tử, du khách đổ về quá đông so với cơ sở vật chất, hạ tầng của huyện Tiên Du nhỏ bé.

Ai đã đi rồi thì cũng đành lòng, ai chưa đi thì sẽ lại có thêm một lần thử thách lòng thành tín ngưỡng của mình. Hy vọng, trong tương lai nếu có những sự kiện hiếm hoi như chiêm bái Phật Ngọc thì các phật tử, du khách sẽ không còn phải gian nan hành trình, mất của cải và sức lực để thể hiện lòng thành tín ngưỡng cũng như thoả lòng hiếu kỳ của mình.

Một số hình ảnh do phóng viên VnMedia ghi lại trong 2 ngày chiêm bái Phật Ngọc hoà bình thế giới tại chùa Phật Tích - Bắc Ninh:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường vào quá xa và thử thách lớn với những ai sức yếu... 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giải pháp đi xe ôm khi đã quá mệt 

Ảnh minh họa

Du khách gửi xe máy cũng bị "chém đẹp" 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đội mưa chờ chiêm bái Phật Ngọc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không phải ai cũng tới được chỗ Phật Ngọc khi đường vào nhỏ và quá đông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

nếu có tới được chỗ Phật Ngọc cũng phải lội qua những vũng nước và bùn quanh khuôn viên toà tháp

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Bài trên Báo Giác Ngộ số 1247 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Kiềm chế các căn

GNO - Kiềm chế các căn có nghĩa là đảm bảo rằng chúng hòa hợp với các đối tượng của chúng.
Chuông chùa từ vỏ bom, hình ảnh đầy suy nghiệm về chiến tranh và hòa bình - Ảnh: L.Đ.L

Chiến tranh và hòa bình

GNO - Lâu rồi tôi mới thấy lại chiếc chuông quen thuộc - vốn là vỏ của một quả bom - được sử dụng làm đại hồng chung, đúng nghĩa của pháp khí thiền gia, dùng để thức tỉnh nhân sinh, vạn loại tìm về con đường tỉnh thức.

Thông tin hàng ngày