Chạy đua làm phước ở Bangkok

Để hi vọng có được cuộc sống kiếp sau tốt đẹp hơn, những tín đồ Phật giáo tình nguyện ở thủ đô Thái Lan đẩy mạnh việc cứu giúp những người gặp nạn ngoài đường phố. Thậm chí họ còn... tranh giành ảnh hưởng.

Chạy đua làm phước ở Bangkok ảnh 1
Chùa Por Tek Tung ở khu Chinatown của Bangkok cũng là nơi hoạt động của hiệp hội cứu người - Ảnh: pbase.com

Por Tek Tung vốn là hội đoàn do người Hoa di cư lập ra cách nay hơn 100 năm để lo chuyện ma chay cho người nghèo khổ. Nhưng nay tổ chức này chuyên làm dịch vụ cấp cứu với rất nhiều thành viên tình nguyện. Xong ngày làm việc thứ sáu, Dai - một nữ nhân viên ngân hàng quốc tế 32 tuổi - rời văn phòng cùng bạn bè đi khắp thành phố nhằm phát hiện các tai nạn và chỉ trở về nhà lúc 5g sáng.

Trong khoảng thời gian đó, cô đã chứng kiến bốn tai nạn ôtô kinh hoàng và một vụ tự tử. Chuyến đi mang màu sắc u ám nhưng nếu chúng ta biết rằng tại Bangkok, số liệu thống kê năm 2008 cho thấy cứ 36 phút có một người lái môtô hoặc ôtô thiệt mạng.

Làm điều thiện cho kiếp sau tốt hơn

Hiệp hội Por Tek Tung cũng quan tâm đến các vụ giết người, máy bay rơi, sụp đổ cao ốc và tai nạn tàu thuyền với nhiệm vụ chính là chuyển nạn nhân đến bệnh viện gần nhất hoặc vào nhà xác. Trụ sở của hiệp hội nằm sau ngôi chùa cùng tên, hoạt động bằng kinh phí đóng góp từ thiện của các cá nhân và cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí. “Là tín đồ Phật giáo, chúng tôi tin rằng nếu quyên góp tiền hoặc dành thời gian giúp người bệnh, người chết thì sẽ được phước” - Noi, một trong 32 nhân viên làm việc toàn thời gian cho hiệp hội, giải thích.

Thành viên của Por Tek Tung được nhà nước đào tạo kỹ năng cấp cứu trong 110 giờ học. Mỗi chuyến đi cứu người, nhóm không có một bác sĩ hay nhân viên y tế nào cả. Xe của họ cũng không có trang thiết bị hồi sức. “Vậy mà xe chúng tôi đến nơi xảy ra tai nạn nhanh hơn cả xe cứu thương!” - Noi nói.

Thực tế trên có phần “đóng góp” của tình trạng thiếu vắng dịch vụ cấp cứu, khan hiếm xe cứu thương tại các bệnh viện tư và vấn nạn kẹt xe ở Bangkok. Hiện thủ đô Thái Lan có 5,5 triệu xe đăng ký. Hàng trăm tình nguyện viên của Por Tek Tung ngày đêm có mặt khắp nơi để nhận lệnh từ bộ đàm hoặc nghe đài phát thanh của cảnh sát. Trong trường hợp có tai nạn, luôn có người ở vị trí gần nhất can thiệp. Những tình nguyện viên thuộc đủ nghề nghiệp, từ nhân viên kế toán, công nhân, kỹ sư điện đến chủ ngân hàng. Đa số họ làm việc thiện để kiếp sau được tốt hơn. Nhưng cũng có người tham gia vì ý nghĩa xã hội của hoạt động cứu trợ.

Đôi khi lòng tốt đi quá xa

Nhưng Por Tek Tung không phải là duy nhất. Cùng tham gia hoạt động này còn có Ruamkatanyoo. Tổ chức nào cứu trợ hiệu quả nhất sẽ có ưu thế quyết định trong cuộc chạy đua quyên góp quỹ từ những nhà hảo tâm. Kết quả là hai tổ chức này cạnh tranh quyết liệt, thậm chí trong cùng hiệp hội cũng có chuyện. Khi nhiều nhóm cùng có mặt tại một địa điểm xảy ra tai nạn sẽ rất khó xác định ai ra lệnh và ai thực hiện. Trong tình huống từng giây từng phút quyết định tính mạng người bị nạn, hệ quả sẽ rất tai hại.

Tháng 3-2007, các nhân viên cấp cứu của một bệnh viện đang nối ống dẫn từ một người bị thương với máy thở nhân tạo thì các tình nguyện viên của Por Tek Tung ập đến và quyết định hộ tống nạn nhân. Va chạm xảy ra và một nhân viên bệnh viện bị đánh nhừ tử. Nạn nhân cuối cùng được đưa lên xe cứu thương nhưng đã quá muộn. Sự cố này khiến những người làm từ thiện của Por Tek Tung bị tai tiếng. Ngoài ra, cũng có gia đình than phiền thân nhân của họ bị lột sạch (giày, bóp, đồng hồ, nữ trang) trước khi đưa vào nhà xác.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày