Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Một di tích quốc gia đang bị xâm hại

Chùa Vĩnh Khánh thuộc cụm di tích lịch sử - văn hoá đình - đền - chùa Vĩnh Phúc được xây dựng từ thời nhà Lý (triều Lý Thánh Tông) đầu thế kỉ thứ XI là một công trình kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, di sản văn hoá vật thể có giá trị của Thủ đô.

Tấm bia lược sử chùa có ghi: “...Vĩnh Khánh Tự là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất của Thủ đô. Tương truyền, khi dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long đầu thế kỉ XI (1010), Vua Lý Thái Tổ đã cho xây dựng chùa Vĩnh Khánh dành riêng cho hoàng thân quốc thích trong hoàng tộc đến lễ bái hương khói cầu may cầu phúc. Chùa được coi là một trong ba “Tam sơn tự’” của cố đô Thăng Long...”. Chùa được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) quyết định xếp hạng di tích cấp quốc gia (Quyết định số 177/ VH ngày 13 – 3 - 1990). Tuy nhiên, những năm gần đây, cảnh quan và đất khu vực chùa đang bị xâm hại, vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản Văn hoá.

Chùa Vĩnh Khánh.
Chùa Vĩnh Khánh.

Mặt trước chùa (bên ngõ 267 đường Hoàng Hoa Thám) phía ngoài tường bao, thường xuyên là nơi tập kết VLXD, đổ phế thải sinh hoạt của một số người dân khu vực, gây mất VSMT và cảnh quan di tích. Phía đông chùa có 6 hộ dân xây dựng công trình dân sinh trên phạm vi đất nằm trong “chỉ giới đỏ” (khu vực bảo vệ 1 gồm di tích và vùng được xác định là yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên trạng theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 32 Luật Di sản Văn hoá). Phía tây chùa cũng có 1 hộ dân xây dựng công trình ảnh hưởng tới mặt tiền của chùa. Trước tình trạng cảnh quan và đất chùa bị xâm hại, ngày 18–11-2006, sư thầy Thích Đàm Nghiêm, trụ trì chùa cùng Ban quản lí di tích đình - đền - chùa Vĩnh Phúc đã có đơn đề nghị với các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và quận Ba Đình giải quyết nhằm trả lại cảnh quan di tích chùa. Ngày 23 -11 - 2006, UBND phường Liễu Giai đã có “bút phê” vào đơn, xác nhận thực trạng đất chùa bị xâm hại tại vị trí thuộc tờ bản đồ địa chính số 9 (gồm các hộ gia đình: ông Vũ Văn Giỏi, thửa đất số 2+3 diện tích 68m2; ông Trần Minh Tuấn, thửa đất số 4 diện tích 34,5m2; ông Trần Quốc Việt, thửa đất số 5 diện tích 38,6m2; ông Nguyễn Duy Kiên, thửa đất số 29 diện tích 58,6m2; bà Nguyễn Thị Thanh, thửa đất số 28 diện tích 40,2m2; ông Dương Văn Thận, thửa đất số 30 diện tích 29,4m2), đồng thời “kính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết di chuyển các hộ dân ra ngoài chỉ giới đỏ di tích chùa Vĩnh Khánh”. Tuy nhiên, thời gian cứ lặng lẽ trôi, cảnh quan di tích chùa có nguy cơ ngày một bị xâm hại hơn vậy mà vẫn không có cơ quan chức năng nào giải quyết.

Đất chùa bị xâm hại.
Đất chùa bị xâm hại.

Thành phố đang tích cực chuẩn bị cho Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó có việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử – văn hóa. Đề nghị Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban quản lý di tích và danh thắng - đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với cơ quan chức năng quận Ba Đình, chính quyền phường sở tại và Ban quản lí di tích đình - đền - chùa Vĩnh Phúc khảo sát chi tiết, tham mưu với UBND thành phố có biện pháp giải quyết tình trạng xâm hại đất di tích chùa Vĩnh Khánh nêu trên, trả lại cảnh quan môi trường cho di tích này

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đối với người có trí tuệ lớn, nếu siêng năng tinh tấn niệm Phật, họ sẽ có những sở đắc tâm linh – ví dụ, đạt được định lực hoặc niệm Phật tam muội (Samàdhi). Đối với những người bận rộn với công việc gia đình và những công việc sinh kế, nếu tinh tấn niệm Phật, họ sẽ được “đới nghiệp vãng sinh”

Pháp môn niệm Phật trong kinh A Di Đà

GNO - Phật giáo có nhiều pháp môn (1) tu để chuyển hóa khổ đau thành an lạc thật sự. Niệm Phật là một trong những pháp môn tu. Niệm Phật ở đây tức là niệm danh hiệu Phật A Di Đà, vị Giáo chủ cõi Cực lạc (Sukhāvatī, Great Happiness).
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam

GNO - Do bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Đoàn Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao quà đến bà con vùng lũ, tại điểm chùa Cổ Lão (TP.Huế) - Ảnh: T.N

Ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.HCM và chùa Tường Nguyên trao hơn 3.000 phần quà tại miền Trung

GNO - Từ ngày 9 đến 12-11, đoàn Ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM và chùa Tường Nguyên do Đại đức Thích Minh Phú, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM hướng dẫn, đã tổ chức chương trình cứu trợ bão lũ đợt 2 tại các tỉnh miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 13.
Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

Báo Giác Ngộ 1328: Từ bi với một người là cứu rỗi thế giới

GNO - Theo Tỳ-kheo Bodhi, khi ta thực sự thấy người khác không còn là “đối tượng” của mình, mà là một “chủ thể” đang sống, đang khát khao hạnh phúc như chính ta, thì lòng từ bi trở thành một cánh cửa mở ra cả một vũ trụ của người đó. Bài viết do Phổ Tịnh lược dịch đăng trên chuyên mục Điểm nhìn

Thông tin hàng ngày