Nên ăn nhiều rau củ quả để giảm bệnh tim mạch

GNO - Ăn nhiều rau củ quả khi còn trẻ sẽ có tác dụng hỗ trợ tim mạch rất lớn khi về già. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vừa công bố phát hiện này trên Tạp chí Tuần hoàn, khẳng định giá trị của chế độ ăn lành mạnh khi còn trẻ đối với sức khỏe nhiều năm sau đó.

Chúng ta không nên cho rằng hãy đợi khi có tuổi rồi mới lo ăn uống lành mạnh. Những gì chúng ta ăn uống khi còn trẻ cũng quan trọng như chế độ ăn của chúng ta khi về già, tác giả nghiên cứu - Michael D. Miedema, thuộc Viện Tim Minneapolis (Minneapolis, Minn) cho biết.

rau cu.jpg


Ăn nhiều rau củ quả khi còn trẻ sẽ có tác dụng hỗ trợ tim mạch rất lớn khi về già

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia theo dõi 2.506 người trưởng thành trẻ tuổi (từ 20 tuổi trở lên) có chế độ ăn 2.000 calori mỗi ngày trong suốt 20 năm.

Sau khi ghi nhận chế độ ăn, người tham gia được chia làm các nhóm: phụ nữ trong nhóm 1 ăn trung bình khoảng 9 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày, còn nam giới ăn trung bình khoảng từ 7 khẩu phần trở lên. Các phụ nữ thuộc nhóm ăn ít rau củ quả nhất ăn khoảng 3,3 khẩu phần, còn nam giới là 2,6 khẩu phần. Nhóm thứ 2 rơi vào mức trung của nhóm 1.

Sau nghiên cứu, người tham gia được scan CT để kiểm tra sự khỏe mạnh của thành động mạch. Người ăn nhiều rau củ quả nhất ngay từ đầu nghiên cứu giảm được 26% sự bám tụ ở thành động mạch trong 20 năm tiếp sau đó, so với nhóm ăn ít rau củ quả nhất.

Các sự bám tụ ở thành động mạch gây ra bởi cholesterol, các chất béo, chất thải của tế bào, calcium và fibrin trong máu. Khi calcium tích tụ trong tim sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đau tim vì làm giảm sự lưu thông máu đến tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đây là tình trạng được gọi tên là atherosclerosis, thường là dạng tiến triển của xơ cứng động mạch và không gây nguy hiểm gì cho tới khi chúng ta ở vào tuổi 50, 60.

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu khẳng định ăn nhiều rau củ quả giúp giảm nguy cơ bệnh tim ở tuổi trung niên nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét sự cải thiện của rau củ quả lên sức khỏe tim mạch và mạch máu nhiều năm sau đó.

Đức Hòa (Theo Medical Daily)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Khóa lễ cung tiến Giác linh theo truyền thống

Chùa Huê Lâm II (TP.HCM) trang nghiêm tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn

GNO - Ngày 12-6 (27-4-Bính Ngọ), môn đồ pháp quyến vân tập về chùa Huê Lâm II (P.Phú Mỹ, TP.HCM) tổ chức trang nghiêm Lễ tưởng niệm Ni trưởng Thích nữ Như Ấn, Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nguyên trụ trì chùa Huê Lâm II, bậc Ni lưu thạch trụ, người đã dành trọn cuộc đời phụng sự đạo pháp.
Chư tôn đức, đại biểu dâng hương

Gia Lai: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cầu siêu anh linh 18 liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

GNO - Chiều 12-6 (27-4-Bính Ngọ), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai thực hiện nghi lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được Đội K52 quy tập, hồi hương trong mùa khô 2025-2026 tại Nhà tưởng niệm Liệt sĩ thuộc Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ.

Thông tin hàng ngày