Tôn kính Đức Phật

Ảnh: Quảng Đạo/BGN
Ảnh: Quảng Đạo/BGN
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Đức Phật là một bậc vô song, trải qua hơn 2.500 năm và mãi về sau , mọi người, đều thể hiện lòng tôn kính: lễ lạy, cúi đầu, tụng niệm, xưng tán hồng danh Phật… và nhập tâm Phật. Phần đông Phật tử đều có không gian thờ Phật trong nhà.

Trở về thời Đức Phật, không có gì ghi dấu, không có gì làm hình tượng, thì đệ tử của Ngài hướng về Ngài như thế nào, một khi Ngài nhập Niết-bàn? Ngài A Nan, một bậc thông tuệ với trí nhớ phi thường, đã thưa với Đức Phật, và Như Lai đã dạy:

Này A Nan, có bốn nơi mà người có lòng thành kính nên đến chiêm ngưỡng và tôn kính. Bốn nơi đó là gì?

Tại đây, Như Lai đã ra đời! A Nan, đây là nơi mà người có lòng thành kính nên đến viếng thăm và chiêm ngưỡng với lòng tôn kính.

Tại đây, Như Lai đã đạt giác ngộ viên mãn, Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác! Này A Nan, đây là nơi mà người có lòng thành kính nên đến chiêm ngưỡng và tôn kính.

Tại đây, Như Lai chuyển bánh xe Pháp vô song! Này A Nan, đây là nơi mà người có lòng thành kính nên đến viếng thăm và chiêm ngưỡng với lòng tôn kính.

Tại đây, Như Lai đã nhập Niết-bàn, nơi không còn yếu tố bám víu nào nữa! Này A Nan, đây là nơi mà người có lòng thành kính nên đến viếng thăm và chiêm ngưỡng với lòng tôn kính.

Này A Nan, đây là bốn nơi mà một người có lòng thành kính nên đến thăm và chiêm ngưỡng với lòng tôn kính. Và thực sự sẽ đến những nơi này, A Nan, các Tỳ-kheo và Tỳ-kheo-ni có lòng thành kính, nam và nữ cư sĩ, suy ngẫm rằng: ‘Ở đây Như Lai đã sinh ra! Ở đây Như Lai đã trở thành vị giác ngộ hoàn toàn trong sự giác ngộ vô song, tối thượng! Ở đây Như Lai đã chuyển bánh xe Pháp vô song! Ở đây Như Lai đã nhập diệt vào Niết-bàn trong đó không còn yếu tố bám víu nào nữa!’”.

Đức Phật cũng tán thành xây bảo tháp. “Này A Nan, một Như Lai, một A-la-hán, một Đấng Toàn giác xứng đáng với một bảo tháp? Bởi vì, A Nan, khi nghĩ rằng: ‘Đây là bảo tháp của Đức Thế Tôn, A-la-hán, Đấng Toàn giác!’, tâm của nhiều người sẽ được bình an và trở nên vui vẻ; và khi bình an như vậy, tâm của họ được vững vàng với niềm tin, và khi thân hoại mạng chung, họ sẽ được tái sinh vào cõi an lạc của thiên giới”.

Trải qua bao nhiêu biến cố lịch sử, đạo Phật phát triển cả ở phía Bắc và phía Nam, trải rộng ra Đông Tây, nhưng ở chính Ấn Độ, đạo Phật rực rỡ rồi suy tàn, và các thắng tích tưởng như biến mất trên bản đồ thế giới. Nhưng hơn ngàn năm sau, Tứ động tâm vẫn còn đó và xuất hiện trở lại, tuy kiến trúc xưa không còn nữa nhưng sự thiêng liêng lại tăng lên bội phần, và người hành hương lại càng tưởng nhớ đến Đức Phật, đúng như lời dạy của Như Lai cho ngài A Nan.

Các thế hệ Phật tử sau này đã biết tạc tượng để tưởng nhớ đến Phật. Tượng Phật xuất hiện từ khi nào? Chưa rõ thời điểm chính xác và ở đâu, nhưng hình tượng Phật đã được khắc trên đá, trong hang động, mà nổi bật ngày nay là hệ thống hang động Đôn Hoàng ở Trung Quốc (hang động sớm nhất là từ năm 366). Ngoài ra, tại vùng đất Gandhāra (thuộc Pakistan ngày nay), người ta đã khám phá tượng Phật bằng đá.

Qua dòng chảy của lịch sử, đạo Phật có lúc thăng, lúc trầm, nhưng ngày nay, sự phát triển và lan tỏa đạo pháp đã khắp toàn cầu, và từ thuở đệ tử của Ngài tưởng nhớ đến Ngài bằng cách hành hương đến 4 Thánh địa và bảo tháp, cho đến nay, Phật đã hiển hiện ở tu viện, chùa, tịnh thất, tư gia cùng khắp trên thế giới, với tượng Phật và Bồ-tát đầy mỹ thuật và trang nghiêm.

Nhưng thật kỳ diệu, Như Lai như đã thấy trước viễn cảnh đó, và đã bảo Ngài A Nan:

“Này A Nan, không phải như vậy mà Như Lai được vinh danh, tôn kính và sùng bái ở mức độ cao nhất. Nhưng, này A Nan, bất kỳ Tỳ-kheo hay Tỳ-kheo-ni, nam hay nữ cư sĩ nào, tuân thủ giáo pháp, sống ngay thẳng trong giáo pháp, đi theo con đường của giáo pháp, thì chính bởi người như vậy mà Như Lai được vinh danh, tôn kính và sùng bái ở mức độ cao nhất. Do đó, A Nan, các ngươi nên rèn luyện bản thân như vậy: ‘Chúng ta sẽ tuân thủ giáo pháp, sống ngay thẳng trong giáo pháp, đi theo con đường của giáo pháp’”.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Đóng góp cứu trợ có thể gởi về Ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN

Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão số 10 (Bualoi)

GNO - Hôm nay, 2-10, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự thay mặt Hội đồng Trị sự GHPGVN ấn ký ban hành Thông bạch số 413/TB-HĐTS kêu gọi Tăng Ni, Phật tử cả nước cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do bão số Bualoi.
Thượng tọa Thích Tâm Định tận tay trao quà đến bà con tại thôn Hồng Sơn, xã Thăng Bình (H.Nông Cống cũ), tỉnh Thanh Hóa

Thanh Hóa: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chia sẻ khó khăn cùng bà con vùng bão lũ

GNO - Chiều 1-10, Thượng tọa Thích Tâm Định, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, cùng các Phật tử đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho bà con nhân dân tại thôn Hồng Sơn, xã Thăng Bình (H.Nông Cống cũ) chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 10 và hoàn lưu sau bão.
Hòa thượng Thích Lệ Trang và chư tôn đức trước chân dung các nhà yêu nước đã bị tù đày và đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo, trong đó có Hòa thượng Thích Trí Thiền - Ảnh: Quảng Đạo/BGN

Hòa thượng Thích Trí Thiền - Bóng áo nâu giữa cát trắng Côn Đảo

GNO - Trong công cuộc bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc, nhiều vị Tăng Ni, Phật tử cũng đã từng bị kết án tù Côn Đảo. Theo thống kê, trong số những liệt sĩ đầy đủ thông tin lưu lại, có hai vị Tăng sĩ vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Một trong hai vị đó là Hòa thượng Thích Trí Thiền.
Bài trên Báo Giác Ngộ số 1316 - Thiết kế: Phòng Mỹ thuật BGN/Tống Viết Diễn

Khổ vui bắt đầu từ các căn

GNO - Gìn giữ sáu căn (giác quan) là một trong những pháp tu quan trọng của Phật giáo. Sáu giác quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) luôn hướng ngoại để nắm bắt sáu trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp).

Thông tin hàng ngày