Trung Quốc đầu tư hơn 4,3 triệu Mỹ kim biên soạn Bách khoa Âm nhạc và Văn hóa Phật giáo

(Bắc Kinh, Trung Quốc ) :  Công tác biên soạn bộ bách khoa âm nhạc và văn hóa Phật giáo đã được tiến hành vào cuối tháng 6/2009 ở Bắc Kinh, với tổng kinh phí hơn 30 triệu NDT (tương đương 4,3 triệu Mỹ kim).

 “Bộ Bách khoa Toàn thư về Âm nhạc và Văn hóa Phật giáo” sẽ biên soạn lại các nguồn sử liệu âm nhạc Phật giáo ở Trung Quốc cũng như lễ nhạc tôn giáo hiện nay. Với sự tham gia của hầu hết các văn nghệ sỹ nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc Phật giáo trên khắp Trung Quốc và với sự vận dụng nhiều phương tiện kỹ thuật tiên tiến, dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, phát triển, và phát huy âm nhạc và văn hóa Phật giáo tại Trung Quốc.

amnhacpg1.jpg

Chư Tăng Tây Tạng biểu diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Văn hóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007 được tổ chức tại tỉnh Sơn Tây (Shanxi), miền bắc Trung Quốc.

Theo ban biên soạn, bộ sách bao gồm các chương về âm nhạc và văn hóa Phật giáo đời Hán, Phật giáo Tây Tạng, và Phật giáo Nguyên Thủy.  Yuan Jingfang là trưởng ban biên soạn bộ bách khoa âm nhạc và văn hóa Phật giáo, đồng thời cũng là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Âm nhạc và Văn hóa Phật giáo thuộc Nhạc viện Trung Ương Trung Quốc cho biết, từ thời cổ đại, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào công tác nghiên cứu, phân loại âm nhạc và văn hóa Phật giáo. Dù vậy, cho đến thập niên 30 của thế kỷ 20, việc nghiên cứu âm nhạc Phật giáo vẫn không có thống kê, báo cáo hoàn chỉnh, Yuan Jingfang nói thêm.

amnhacpg2.jpg

Chư Tăng chùa Fanyin, Ngũ Đài Sơn trình diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Văn hóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007.

Theo soạn giả Yuan Jingfang, công tác nghiên cứu âm nhạc Phật giáo Trung Quốc trong thời cổ đại đặt trọng tâm vào việc sưu tầm và viết các tài liệu có tính sử học liên quan đến nguồn tư liệu chuẩn xác về bon bai - nghi thức tán tụng của giới Phật tử trong thời kỳ Phật giáo nhà Hán.

amnhacpg3.jpg

Chư Tăng chùa Nanshan, Ngũ Đài Sơn biểu diễn âm nhạc Phật giáo tại Lễ hội Văn hóa Phật giáo Ngũ Đài Sơn lần thứ IV năm 2007.

Giai đoạn giữa thập niên 30 và nửa thập niên 50 là giai đoạn đầu tiên của âm nhạc Phật giáo đương đại. Trong giai đoạn ấy, các nhạc sỹ Trung Quốc bắt đầu hướng sự tập trung của họ sang lĩnh vực âm nhạc Phật giáo trong các hoạt động tôn giáo dân gian. Trong thập niên 80, nhiều nhạc sỹ đã bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực âm nhạc Phật giáo, việc ghi âm và chuyển biên âm nhạc Phật giáo được thực hiện trong các dịp lễ hội tôn giáo tại nhiều vùng ở Trung Quốc.  Từ thập niên 90 cho đến nay, công tác nghiên cứu âm nhạc Phật giáo rất phát triển bằng việc xuất bản nhiều sách âm nhạc Phật giáo và bằng nhiều chương trình giao lưu mang tính học thuật trên khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thông tin hàng ngày