Dùng thiện pháp tẩy rửa tâm ô uế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
GN - Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp.

"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo. Bấy giờ sau giờ ngọ, có Thủy Tịnh Phạm chí ung dung đi đến chỗ Phật.

Bấy giờ, Phạm chí nói với Thế Tôn:

- Này Cù-đàm, hãy đến sông Đa Thủy tắm rửa.

Đức Thế Tôn hỏi:

- Này Phạm chí, nếu đến tắm nơi sông Đa Thủy thì sẽ được những gì?

Phạm chí trả lời:

- Này Cù-đàm, sông Đa Thủy ấy là dấu hiệu trai khiết của thế gian, là dấu hiệu độ thoát, là dấu hiệu phước đức. Cù-đàm, nếu đến tắm nơi sông Đa Thủy thì được trừ sạch tất cả ác.

Bấy giờ Đức Thế Tôn nói bài tụng cho Phạm chí nghe:

Diệu Hảo Thủ Phạm chí

Nếu vào sông Đa Thủy

Là trò chơi kẻ ngu

Không thể sạch nghiệp dữ.

Hảo Thủ, đến sông chi

Sông ấy có nghĩa gì?

Người tạo nghiệp bất thiện

Nước trong nào ích chi!

Người tịnh, không cấu uế

Người tịnh, thường thuyết giới

Người tịnh, nghiệp trắng trong

Thường được thanh tịnh hạnh.

Nếu ông không tạo sát

Cũng không hay trộm cắp

Chân thật không điêu ngoa

Thường chánh niệm, chánh trí

Phạm chí học như vậy

Tất cả chúng sanh an.

Phạm chí về nhà chi?

Suối nhà đâu trong sạch

Phạm chí, ông nên học

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước bẩn kia

Chỉ trừ dơ thân thể.

Phạm chí bạch Phật rằng:

Tôi cũng nghĩ như vầy

Dùng thiện pháp tẩy sạch

Cần gì nước dơ kia.

Phạm chí nghe Phật dạy

Trong lòng rất hoan hỷ

Tức thì lạy chân Phật

Quy y Phật, Pháp, Tăng”.

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Uế, kinh Tịnh Thủy Phạm chí, số 93 [trích])

Phạm chí Tịnh Thủy mời Thế Tôn tắm sông Đa Thủy, ông tin rằng nước sông ấy là “Dấu hiệu trai khiết của thế gian, là dấu hiệu độ thoát, là dấu hiệu phước đức. Nếu đến tắm nơi sông Đa Thủy thì được trừ sạch tất cả ác”. Đức Phật thẳng thắn trả lời rằng, dùng nước để rửa tội “Là trò chơi kẻ ngu/ Không thể sạch nghiệp dữ”.

Bởi tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế. Muốn tẩy trừ tâm ô uế, muốn chuyển hóa nghiệp lực thì phải bắt đầu bằng việc thực hành các thiện pháp. Các thiện pháp ở đây là giữ gìn năm nhân cách cao thượng hay năm giới của người Phật tử: Không sát sinh, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối và không say nghiện.

Song hành với việc giữ giới đó là là thực hành chánh niệm, chánh trí hay chánh niệm, tỉnh giác. Nhờ có chánh niệm, tỉnh giác nên rõ biết về thân tâm ngay hiện tại mà không chạy theo sáu trần khi đối duyên xúc cảnh. Ngay đây, cánh cửa ác nghiệp được khép lại, thiện nghiệp được mở ra. Đây chính là cách dùng nước thiện pháp để tẩy sạch từng phần những ô uế trong tâm.

Sau khi đã chuyển nghiệp bằng việc thực hành các thiện pháp, hành giả tiếp tục phát huy định và tuệ nhằm tẩy trừ tâm cấu uế “do tà kiến, do phi pháp dục, do ác tham, do tà pháp, do tham, do nhuế, do thụy miên, do trạo cử hối quá, do nghi hoặc, do sân triền, do phú tàng, do xan tham, tâm tật đố, do khi trá, do dua siểm, do vô tàm, do vô quý, do mạn, do đại mạn, do ngạo mạn, do phóng dật”. Khi tâm cấu uế được tẩy sạch thì ác nghiệp cũng tiêu trừ, ba nghiệp thanh tịnh, thành tựu giải thoát.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Nơi lưu giữ ký ức thanh âm Phật giáo

Nơi lưu giữ ký ức thanh âm Phật giáo

GNO - Trung tâm Lưu trữ và Nghiên cứu thuộc Học viện Phật giáo VN tại Huế đã công bố với công chúng rất nhiều bản ghi âm quan trọng liên quan đến Phật giáo Huế sau hơn nửa thế kỷ lưu trữ đã được số hóa, định dạng công nghệ hiện đại. 
Người con Phật và trí tuệ nhân tạo (AI)

Người con Phật và trí tuệ nhân tạo (AI)

GNO - Trong hơn 10 năm trở lại đây, nhân loại đã sử dụng trên máy tính và điện thoại nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại, được xem như một phần của trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial intelligent). Những sản phẩm này đã trở thành công cụ cần thiết trong đời sống hàng ngày.
Hòa thượng Bodhi trong lần tham dự Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 20 tại TP.HCM, Việt Nam, tháng 5-2025

Thách thức của Tăng đoàn Phật giáo trong thời đại ngày nay

GNO - Sự chuyển đổi sang một xã hội “thông tin” chắc chắn sẽ làm thay đổi sâu sắc mối quan hệ giữa Tăng đoàn và cư sĩ, và điều đó sẽ thách thức Tăng đoàn phải tìm ra những giải pháp mới mẻ để đảm bảo sự gắn bó và hòa nhập của Chánh pháp với đời sống xã hội.

Thông tin hàng ngày